Giáo dục - Học Đường
Nâng cao năng lực dạy học trực tuyến cho đội ngũ nhà giáo
Dạy và học trực tuyến không chỉ rất quan trọng trong thời kỳ dịch COVID-19, mà còn có tác dụng trong dài hạn để ứng phó với những nhu cầu xã hội, kinh tế và kỹ thuật mới sẽ xuất hiện trong một thế giới ngày càng chuyển đổi sang kỹ thuật số. Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa này, Sở GD-KH&CN đã có kế hoạch tổ chức tập huấn nâng cao năng lực dạy học trực tuyến cho đội ngũ giáo viên ở cấp THCS và THPT trên địa bàn tỉnh.
Giáo viên cấp THCS dạy học trực tuyến cho học sinh. Ảnh: Minh Thoại
Theo đó, các giáo viên được chia làm 4 đợt, tập huấn qua hình thức trực tuyến. Đến nay, đã có 2.025 giáo viên (gồm 900 giáo viên cấp THPT và 1.125 giáo viên cấp THCS) được hướng dẫn, cập nhật các kiến thức, kỹ năng dạy học trực tuyến với 15 môn học, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, Tin học, Công nghệ, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Nội dung tập huấn xoay quanh các vấn đề: Một số vấn đề chung về việc dạy học trực tuyến đối với giáo viên; Kỹ thuật tổ chức dạy học trực tuyến đối với các môn học/hoạt động giáo dục; Thực hành xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến đối với các môn học/hoạt động giáo dục...
Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: “Mục tiêu của các lớp tập huấn là nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến cho giáo viên, chuẩn bị xây dựng kho học liệu số có chất lượng phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, qua các lớp tập huấn cũng nhằm nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và phẩm chất của nhà giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục học sinh trong tình hình mới”.
Đào tạo năng lực cho giáo viên là bước đầu quan trọng, bởi vì các thầy cô giáo đóng vai trò chủ động trong việc giúp đỡ học sinh chuyển vào môi trường học kỹ thuật số mới. Dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có năng lực trong việc sử dụng các công cụ truyền thông trực tuyến và môi trường dạy học ảo. Trước tiên, họ cần phải có kỹ năng công nghệ thông tin để xử lý những thách thức về kỹ thuật có thể xảy ra đối với họ và học sinh trong quá trình tương tác.
Các giáo viên sẽ là những người ở tuyến đầu trong cuộc chuyển giao này. Mặc dù đào tạo giáo viên thích ứng với môi trường lớp học kỹ thuật số là một vấn đề không đơn giản, nhưng có vai trò tiên quyết để đảm bảo việc dạy và học trực tuyến được hiệu quả. Do đó, các giáo viên cần phải thiết kế những phương pháp dạy học khác so với phương pháp truyền thống. Để tạo ra một môi trường học trực tuyến thu hút thì đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp phù hợp trong việc phát triển năng lực, tổ chức lớp học. Giáo viên cần phải thúc đẩy tương tác giữa học sinh với nhau, thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động, và xây dựng khả năng tự chủ của học sinh để có thể giữ sự chú ý và hứng thú của học sinh trong một môi trường trực tuyến.
Những phương pháp có hiệu quả trong một lớp học thông thường chưa chắc sẽ có tác dụng trong môi trường trực tuyến. Những đòi hỏi nói trên cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng năng lực cho giáo viên - họ sẽ cần phải phá vỡ những khuôn mẫu cũ và học những thao tác mới. Đó chính là sự cần thiết của việc trau dồi, nâng cao năng lực dạy học trực tuyến cho đội ngũ nhà giáo trong tình hình hiện nay.
Sau khóa tập huấn do Sở GD-KH&CN tổ chức, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức tập huấn mở rộng cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên của đơn vị mình.
CHÂU KHÁNH
- Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam
- Tuyên dương 70 người cao tuổi tham gia xây dựng Đảng
- Bắt giữ tàu vận chuyển trái phép 700.000 lít dầu DO
- Hơn 100 cán bộ được tập huấn phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
- Công an TP. Bạc Liêu: Tạm giữ 2 đối tượng cắt trộm dây điện chiếu sáng công cộng