Giáo dục - Học Đường
Ngành GD-ĐT huyện Phước Long: Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh
Bước vào năm học 2022 - 2023, ngành GD-ĐT huyện Phước Long phấn đấu tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh (HS), giúp các em phát triển khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, nhất là tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng tự học cho các em…
Nhiều tập thể, cá nhân của ngành GD-ĐT Phước Long được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong năm học 2021 - 2022. Ảnh: C.K
Cơ sở vật chất đạt chuẩn
Trong năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục huyện Phước Long đã gặt hái nhiều thành tích đáng phấn khởi dù phải đối mặt với không ít khó khăn. Cụ thể, cấp mầm non đã có những chuyển biến tích cực trong công tác nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt như: 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình mẫu giáo. Tỷ lệ tuyển sinh trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100% (2.086/2.086 HS). Ở cấp THCS, tỷ lệ tuyển sinh HS hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt 100%; tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 100% (1.336/1.336 HS).
Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường học tích cực đổi mới nội dung chương trình, hình thức tổ chức dạy học, thực hiện việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống vào trong các môn học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của HS; giáo dục hài hòa đức - trí - thể - mỹ cho HS. Chú trọng vào việc thực hành, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã được trang bị trong quá trình học tập để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, tăng cường các hoạt động phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho HS.
Công tác giáo dục kỹ năng sống được các trường thực hiện tích hợp trong nội dung dạy học ở một số môn học, mô-đun, thực hành thực tập, sinh hoạt ngoại khóa qua phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao, đồng thời rèn luyện các kỹ năng hoạt động cộng đồng, kỹ năng phát triển năng lực bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử... góp phần xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn nhằm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của học sinh.
Ngoài ra, các trường tiểu học, THCS tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện trường học đúng tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT về phát triển văn hóa đọc, thói quen đọc sách cho giáo viên và HS, thực hiện đa dạng các hình thức thư viện và các hoạt động nhằm góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Đến nay có 25/25 thư viện trường tiểu học, THCS đạt chuẩn theo Quyết định 01 của Bộ GD-ĐT (trong đó 16 thư viện tiên tiến, 3 thư viện xuất sắc).
Tính đến cuối tháng 6/2022, toàn huyện có 38/38 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 100%, (tăng 3 trường so với cùng kỳ năm học 2020 - 2021), trong đó có 29 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 9 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (mẫu giáo - mầm non 5 trường; tiểu học 4 trường). Đây cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 100%.
Trường THCS thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) vệ sinh trường lớp đón năm học mới. Ảnh: Văn Gõ
Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS
Nhiệm vụ chủ yếu trong năm học 2022 - 2023 được ngành GD-ĐT huyện Phước Long xác định là tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục… Ông Nguyễn Văn Thiện - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phước Long, cho biết: “Thuận lợi của ngành là các cấp rất quan tâm đến công tác xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp đạt chuẩn quốc gia. Do đó, ngành đã tranh thủ các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, kịp thời sửa chữa, nâng cấp các phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh…, và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, tập trung chỉ đạo quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy có hiệu quả các thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học hiện có ở các trường. Nhờ đó, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của ngành đã đạt 100%. Trong các năm học tới, chúng tôi phấn đấu nâng chuẩn cho các trường học nhằm nâng dần chất lượng giáo dục tại địa phương”.
Đặc biệt, trong năm học mới này toàn ngành sẽ phấn đấu tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho HS, tạo điều kiện cho HS được tiếp cận khai thác các nguồn học liệu đa dạng, phong phú; phát triển khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời; thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng tự học cho HS…
Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 3, lớp 7. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Chú trọng đổi mới công tác quản lý trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông. Ngoài ra, còn tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ HS và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong GD-ĐT…
Châu Khánh
- Mưa lớn kéo dài, toàn TP. Bạc Liêu bị ngập
- Từ ngày 1/12/2024, điều chỉnh diện tích, dân số Phường 3 và Phường 8 (TP. Bạc Liêu)
- Ký kết cho nông dân vay tín chấp trồng lúa đến 100 triệu đồng
- Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội Đảng điểm cơ sở tại huyện Phước Long
- TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn