Giáo dục - Học Đường
Ngành GD-ĐT huyện Phước Long: Hoàn thành hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học
Thời điểm này, ngành GD-ĐT huyện Phước Long đã hoàn thành việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, năm học 2024 - 2025. Hội thi giáo viên dạy giỏi không chỉ là bước chuẩn bị về đội ngũ để tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, mà qua đó còn đánh giá lại công tác dạy và học, nắm bắt trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên để nhân rộng những mô hình hay, rút kinh nghiệm những biện pháp giáo dục chưa hay… nhằm nâng cao hơn nữa trình độ nghiệp vụ của nhà giáo, đáp ứng tốt công tác đổi mới giáo dục.
Một giáo viên mầm non tham gia phần thi “Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ”.
Theo đó, Hội thi “Giáo viên mầm non dạy giỏi” huyện Phước Long, năm học 2024 - 2025 có 79 thí sinh đến từ các trường mẫu giáo, mầm non tham gia; Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học” có 96 giáo viên tham dự; Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp THCS” thì có 128 giáo viên tham gia. Theo ghi nhận tại các hội thi, “Trình bày giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục” là phần thi sôi động nhất. Phần thi này đòi hỏi giáo viên phải trình bày trực tiếp giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, phương pháp giáo dục mà mình đã áp dụng thực tế, có hiệu quả trên lớp. Nội dung trình bày đã được kiểm chứng qua thực tiễn hoạt động của bản thân trong thời gian qua, nên các thí sinh rất tự tin với nội dung mình dự thi. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các thí sinh đã có rất nhiều giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá; các giải pháp đã khai thác sâu rộng những vấn đề, lĩnh vực trong mọi hoạt động của nhà trường.
Không chỉ dừng lại ở các biện pháp dạy học, các sáng kiến còn đặc biệt thể hiện sự quan tâm tới các hoạt động giáo dục toàn diện, theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS. Đơn cử như các hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa các môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội; biện pháp giải quyết các vấn đề nảy sinh khi giáo dục học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều giải pháp cũng hướng đến làm tốt mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh…
Tiết dạy thực hành trên lớp của một thí sinh cấp tiểu học. Ảnh: C.K
Đối với phần thi “Thực hành giảng dạy”, mỗi giáo viên thực hiện 1 tiết dạy với 3 giám khảo chấm độc lập. Do vậy, việc chuẩn bị bài dạy khá nhẹ nhàng, tuy nhiên yêu cầu tiết dạy lại cao hơn trước đây rất nhiều. Qua ghi nhận cho thấy, dù theo quy định tiết dạy thực hành diễn ra tại thời điểm dự thi, nghĩa là thí sinh không có quá nhiều thời gian chuẩn bị, nhưng với tinh thần cao và sự chuyên nghiệp của mình, các thí sinh đã mang đến nhiều tiết dạy chất lượng với sự chuẩn bị chu đáo, phương án được cải tiến mạnh mẽ theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần lớn nội dung giảng dạy tập trung cao vào sự phát triển phẩm chất, năng lực người học; nhiều hình thức dạy học tích cực như hoạt động theo nhóm, theo cặp đôi, hoạt động cá nhân; học trong lớp, học trên thực địa vườn trường… đã được áp dụng hiệu quả.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, các phương pháp dạy học tích cực được giáo viên vận dụng khéo léo, linh hoạt làm cho các tiết dạy diễn ra nhẹ nhàng, học sinh hứng khởi tham gia các hoạt động học tập… Với những tiết dạy như thế, học sinh thật sự đã trở thành đối tượng trung tâm của quá trình dạy học.
Việc tổ chức hoàn thành hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp của năm học 2024 - 2025 không chỉ giúp ngành GD-ĐT huyện Phước Long chủ động chuẩn bị về đội ngũ tham gia các hội thi cấp tỉnh, mà qua đó còn giúp ngành có thêm cái nhìn thực tiễn về trình độ nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo để có kế hoạch bồi dưỡng, bổ sung những điểm còn yếu, còn thiếu. Đặc biệt, qua các hội thi, ngành Giáo dục huyện cũng sẽ nhân rộng các giải pháp hay, mang tính thực tiễn cao vào công tác giảng dạy ở các trường trên địa bàn để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương trong thời gian tới.
Châu Khánh