Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Đông Hải: Quyết tâm tạo đột phá, nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới

Thứ Sáu, 06/09/2024 | 15:56

Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục (GD) huyện Đông Hải đã đạt được những kết quả đáng trân trọng, tạo ra những chuyển biến rõ nét trong công tác giáo dục - đào tạo. Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2024 - 2025 ngành xác định chủ đề là: “Đoàn kết, kỷ cương, tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng GD” với kỳ vọng tạo đột phá, gặt hái thành tích cao hơn nữa trong năm học mới.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tặng Bảng tuyên dương cho các đơn vị thuộc ngành Giáo dục huyện Đông Hải đạt thành tích tiêu biểu của Khối thi đua năm học 2023 - 2024. Ảnh: Đ.K.C

Ấn tượng những kết quả đạt được

Năm học 2023 - 2024, ngành GD huyện Đông Hải có bước đổi mới mạnh mẽ và sáng tạo trong công tác quản lý, thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh (HS). Đồng thời thực hiện tốt Chương trình GD phổ thông 2018 đối với HS lớp 1, 2, 3, 4 của cấp tiểu học và lớp 6, 7, 8 cấp THCS. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý và dạy học. Chất lượng hai mặt GD được nâng lên rõ rệt, tham gia và đạt nhiều kết quả khá tốt trong các phong trào thi đua dạy và học.

Chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD các cấp được nâng lên và chuẩn hóa. Quy mô mạng lưới trường lớp từng bước được sắp xếp phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Công tác xã hội hóa GD thực hiện khá tốt, huy động được nguồn lực đầu tư bổ sung cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy và học tập.

Toàn ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05, 06 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, các cuộc vận động của ngành, chủ đề năm học của Sở GD-ĐT. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD; tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chung của ngành, tạo được niềm tin của chính quyền địa phương, người dân.

Năm học qua, ngành cũng tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GD mầm non trẻ 5 tuổi, phổ cập GD tiểu học, THCS. Củng cố và phát triển hiệu quả các trung tâm học tập cộng đồng, tạo môi trường thuận lợi cho người lao động tiếp tục tham gia học tập nâng cao trình độ. Công tác kiểm định chất lượng GD và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đạt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra trong năm học. Cũng trong năm học này, từ nguồn vốn được UBND huyện đầu tư và vốn sự nghiệp GD, ngành đã chi hơn 60,6 tỷ đồng để xây dựng, mua sắm bổ sung, sửa chữa nâng cấp trường lớp học; 38 trường được đầu tư sử dụng phần mềm Thư viện số…

Chính những nỗ lực toàn diện này đã giúp toàn ngành có 100% trẻ từ 5 - 6 tuổi hoàn thành chương trình GD mầm non; 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học; 100% HS được công nhận tốt nghiệp THCS. Có 11/11 xã, thị trấn duy trì và đạt chuẩn quốc gia về công tác phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập GD tiểu học và THCS mức độ 3 và đạt chuẩn phổ cập GD, xóa mù chữ mức độ 2. Bên cạnh đó, thầy và trò toàn ngành còn đạt hơn 190 giải thưởng từ các cuộc thi, hội thi các cấp, các hoạt động, phong trào mũi nhọn…

Nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ đề ra

Đặt mục tiêu tạo đột phá trong năm học 2024 - 2025, ngành GD huyện Đông Hải sẽ nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra với phương châm hành động “Lấy HS làm trung tâm, thầy cô giáo làm động lực, nhà trường làm bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng”.

Theo đó, ngành sẽ tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: thực hiện văn bản chỉ đạo của các cấp về đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo; triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông đối với lớp 5 và lớp 9; đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS; tiếp tục chấn chỉnh nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong các trường học; quan tâm GD đạo đức, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện, học tập của HS.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích ngành GD huyện đạt được trong năm học 2023 - 2024, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải - Nguyễn Hồng Cẩm đề nghị: Trong năm học mới, ngành cần triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu gắn với trách nhiệm, minh bạch trên các lĩnh vực; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực của HS, nhất là tổ chức hoạt động trải nghiệm, dạy tin học, ngoại ngữ cho HS. Chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành GD nói chung, công tác dạy và học, quản lý GD, quản trị nhà trường nói riêng. Song song đó, cần quan tâm GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, truyền thống cách mạng, đảm bảo an toàn trường học cho HS…

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.