Giáo dục - Học Đường
Ngành Giáo dục huyện Đông Hải: Quyết tâm tạo đột phá trong thực hiện Chương trình giáo dục mầm non
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Giáo dục huyện Đông Hải xác định trong năm học 2022 - 2023 chính là quyết tâm tạo đột phá, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non (GDMN), tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”.
Trường mẫu giáo Hướng Dương (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) tăng cường các hoạt động trải nghiệm, phương pháp giáo dục tiên tiến cho trẻ.
Làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ
Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Đông Hải đã thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng trẻ theo quy định của Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Theo đó, các đơn vị đã phối hợp thường xuyên với trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe; phòng chống dịch bệnh; phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ tại trường. Kết quả, có 2.714/3.125 trẻ được theo dõi sức khỏe cân đo chấm biểu đồ tăng trưởng, đạt tỷ lệ hơn 86%. Trong đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi và trẻ thừa cân, béo phì giảm đáng kể so với đầu năm học.
Các trường còn thực hiện tốt, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất, tinh thần của trẻ, có 11/11 trường mẫu giáo được UBND huyện công nhận đạt tiêu chuẩn trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích theo Thông tư 13 của Bộ GD-ĐT.
Ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Trong thời gian trẻ dừng đến trường vì dịch bệnh COVID-19, ngành Giáo dục huyện đã chỉ đạo các trường chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục, lựa chọn các mục tiêu cần thiết, trọng tâm, phù hợp với khả năng của trẻ và phù hợp với thời gian còn lại của năm học. Trong đó, chú ý điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà, giúp trẻ đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình GDMN. Riêng đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, giáo viên lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị tâm thế tốt vào học lớp 1, cũng như đảm bảo hoàn thành Chương trình GDMN khi kết thúc năm học”.
Nhờ sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt ấy đã giúp các trường chủ động hơn trong việc cho trẻ tương tác với giáo viên thông qua các video, được cung cấp đầy đủ kiến thức phù hợp với lứa tuổi, bảo đảm kết quả cuối độ tuổi theo chương trình GDMN. Không chỉ vậy, nhiều giáo viên còn tận dụng vật liệu sẵn có ở địa phương sáng tạo đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ. Đồng thời, các trường còn tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ, hội thảo, chuyên đề cấp huyện, với trọng tâm là triển khai tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non, rút kinh nghiệm qua các video clip về chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại nhà. Thật khả quan khi kết thúc năm học 2021 - 2022, kết quả đánh giá sự phát triển của trẻ ở 5 lĩnh vực đối với trẻ 5 tuổi và trẻ dưới 5 tuổi, đều đạt từ 95% trở lên; có 1.927 trẻ từ 5 - 6 tuổi được xét hoàn thành chương trình GDMN, đạt tỷ lệ 100%...
Trường mẫu giáo Sao Biển (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) đặc biệt quan tâm chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Ảnh: Đ.K.C
Nỗ lực tạo đột phá
Với trọng tâm là chăm sóc, giáo dục trẻ em tại gia đình và các nhóm trẻ độc lập; nâng cao chất lượng GDMN, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1, năm học 2022 - 2023 ngành Giáo dục Đông Hải hạ quyết tâm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chuyên đề, đề án. Trong đó, tập trung cho các đề án trọng tâm như: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số”, “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025”.
Không chỉ vậy, các trường còn thực hiện nghiêm túc Thông tư 45 của Bộ GD-ĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN; tiếp tục đưa các nội dung chuyên đề ‘‘Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ” vào nhiệm vụ thường xuyên của cơ sở GDMN; thực hiện việc giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở GDMN theo quy định tại Thông tư 06 của Bộ GD-ĐT (hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh - sinh viên trong các cơ sở giáo dục); thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử theo quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ em. Song song đó, các trường sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp giáo dục tiên tiến như “Go Stem” vào hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho GDMN năm học 2022 - 2023, vấn đề tiên quyết là toàn ngành cần đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN để tuyên truyền, vận động người dân quan tâm đến việc cho trẻ trong độ tuổi đến trường. Tiếp tục thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn về nội dung, quan điểm đổi mới trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình GDMN và tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm để nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời, thực hiện hiệu quả việc nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại đơn vị, địa phương.
Kim Trúc
- Mưa lớn kéo dài, toàn TP. Bạc Liêu bị ngập
- Từ ngày 1/12/2024, điều chỉnh diện tích, dân số Phường 3 và Phường 8 (TP. Bạc Liêu)
- Ký kết cho nông dân vay tín chấp trồng lúa đến 100 triệu đồng
- Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội Đảng điểm cơ sở tại huyện Phước Long
- TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn