Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Hòa Bình:​ Duy trì chất lượng thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia

Thứ Hai, 14/10/2024 | 15:43

Nhiều năm qua, dù còn khó khăn trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, nhưng với quyết tâm cao, ngành Giáo dục huyện Hòa Bình đã chỉ đạo rất quyết liệt công tác xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia. Nhờ đó, từ năm 2018 toàn huyện đã có 100% trường học có thư viện được công nhận đạt chuẩn theo các quy định tại Quyết định 01 của Bộ GD-ĐT quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông. 

Nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai - nhà tài trợ kiêm Đại sứ toàn cầu của Tổ chức Room to Read giao lưu, chia sẻ về tình yêu đọc sách với học sinh Trường tiểu học Đông Hải (xã Vĩnh Hậu A).

Từ khi đạt chuẩn, các thư viện luôn phấn đấu duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động. Đặc biệt, khi Thông tư 16/2022 của Bộ GD-ĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông có hiệu lực thì tất cả các thư viện của các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện đều được chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ… nhằm đảm bảo đạt chuẩn theo các tiêu chí mới theo quy định. Từ đó, các hoạt động của thư viện trong nhà trường đã hỗ trợ tích cực cho công tác giảng dạy, học tập của thầy và trò các đơn vị, góp phần thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tính đến thời điểm này, trong tổng số 23 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện đã có 4 thư viện đạt chuẩn xuất sắc, 17 thư viện tiên tiến và 2 thư viện đạt chuẩn. Năm học 2024 - 2025, huyện Hòa Bình có 3 trường tiểu học được Tổ chức Room to Read chọn xây dựng mô hình thư viện thân thiện. Đây cũng là thuận lợi lớn cho ngành Giáo dục huyện nói chung và các trường được chọn nói riêng. Vì theo thỏa thuận hợp tác giữa Sở GD-ĐT và Tổ chức Room to Read, các trường được chọn xây dựng thư viện thân thiện sẽ được hỗ trợ tập huấn công tác quản lý thư viện, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ, quản lý, hỗ trợ 1.200 đầu sách các hạng mục…

Nằm trong các hoạt động hợp tác trên, mới đây, thầy và trò Trường tiểu học Đông Hải (xã Vĩnh Hậu A) đã có buổi giao lưu, chia sẻ về tình yêu đọc sách với nhà văn Nguyễn Phan Quế Mai - nhà tài trợ kiêm Đại sứ toàn cầu của Tổ chức Room to Read. Trường tiểu học Vĩnh Thịnh A (xã Vĩnh Thịnh) cũng vừa được chọn làm điểm khai trương thư viện thân thiện đầu tiên trong toàn tỉnh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương (ảnh trên) và tham quan thư viện thân thiện tại Trường tiểu học Vĩnh Thịnh A (xã Vĩnh Thịnh). Ảnh: C.K

Ông Trần Minh Thới - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền cùng các ngành của huyện luôn quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện tốt nhất để xây dựng và phát triển các thư viện trường học đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thư viện trong các cơ sở giáo dục có ý nghĩa quan trọng, bởi nó là bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Đây chính là không gian học tập chung của nhà trường, là nơi giúp học sinh và giáo viên bổ sung, cập nhật kiến thức và cũng là nơi diễn ra các hoạt động sáng tạo, rèn kỹ năng đọc, phát huy trí tưởng tượng của học sinh, góp phần xây dựng và phát triển năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực ngôn ngữ, hình thành, nuôi dưỡng các phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm cho các thế hệ học sinh”.

Theo ghi nhận, ngoài đầu tư hệ thống thư viện đạt chuẩn, hầu hết các trường còn có thư viện xanh, tủ sách, kệ sách được bố trí ở các lớp học, trong khuôn viên sân trường… để thuận tiện cho học sinh và giáo viên tham khảo, đọc sách…

Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cộng với sự nhiệt tình của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo, học sinh, đặc biệt là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, các trường học trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn, trở thành điểm sáng cho ngành Giáo dục tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học thư viện và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.