Giáo dục - Học Đường
Ngành Giáo dục huyện Hồng Dân: Sôi nổi hội thi giáo viên giỏi các cấp, năm học 2022 - 2023
Nhằm tạo động lực cho đội ngũ giáo viên phấn đấu hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp, trong tháng 12/2022, Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân đã tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi” bậc mầm non và “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” bậc tiểu học vòng huyện, năm học 2022 - 2023. Tham gia hội thi cấp mầm non có 98 thí sinh, cấp tiểu học có 68 thí sinh là những giáo viên đang trực tiếp đứng lớp của các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn huyện.
Công phu, tâm huyết trong các phần thi
Theo đó, từ ngày 2 - 24/12 diễn ra 2 hội thi giáo viên giỏi bậc học mầm non và tiểu học. Cả 2 hội thi đều có 2 phần thi gồm: thực hành một hoạt động giáo dục cụ thể và trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với phần thi thực hành tổ chức hoạt động giáo dục của cả 2 hội thi, yêu cầu phải đảm bảo tính trung thực, dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan và đảm bảo thực chất. Theo đó, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn đề tài theo kế hoạch giáo dục của giáo viên tại thời điểm diễn ra hội thi. Phần thi này được Ban Giám khảo trực tiếp chấm tại lớp học, nơi thí sinh dự thi đang công tác. Giáo viên dự thi được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho hoạt động giáo dục trong thời gian không quá 2 ngày trước thời điểm thi chính thức. Giáo viên không được dạy trước (dạy thử) hoạt động giáo dục tham gia hội thi trong năm học tổ chức hội thi.
Quang cảnh khai mạc hội thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” bậc tiểu học và “Giáo viên dạy giỏi” bậc mầm non vòng huyện năm học 2022 - 2023.
Theo đánh giá của Ban Giám khảo, trong các giờ thi thực hành ở cả 2 cấp học, với sự nhiệt tình, tâm huyết, cộng với lòng yêu nghề, mến trẻ, các thí sinh đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho học sinh qua các hoạt động sôi nổi. Nhìn chung, phần thi này được các thí sinh chuẩn bị rất công phu từ nội dung đến cả hình thức.
Đối với phần thi trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của cả 2 hội thi đều diễn ra theo hình thức thi tập trung, các thí sinh trình bày biện pháp theo phương pháp thuyết trình với thời gian không quá 30 phút, bao gồm cả thời gian Ban Giám khảo trao đổi với giáo viên; giám khảo trao đổi, đánh giá và thống nhất mức đạt hoặc chưa đạt.
Yêu cầu của phần thi này là thí sinh phải nêu rõ được biện pháp có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học và giáo dục, phù hợp với đối tượng được giáo dục và thực tiễn nhà trường, địa phương trong công tác giáo dục của cá nhân giáo viên tại nơi đang làm việc. Biện pháp dự thi phải được nhà trường và đồng nghiệp ghi nhận và có minh chứng về sự tiến bộ của học sinh khi áp dụng biện pháp.
Nếu so với việc viết sáng kiến kinh nghiệm như các hội thi trước đây thì việc trực tiếp trình bày trước Ban Giám khảo giúp thí sinh thể hiện được sự nhiệt huyết của mình đối với những công việc làm hằng ngày ở lớp, ở đơn vị. Vì qua cách trình bày, qua công tác “chất vấn” của Ban Giám khảo và cách trả lời câu hỏi của thí sinh, có thể nhận biết thí sinh đó có thật sự tâm huyết với phương pháp, biện pháp giáo dục mà mình đã và đang theo đuổi hay không.
Đây cũng là phần thi cho thấy sự chuẩn bị công phu, trách nhiệm, nhiệt huyết với nghề của các thí sinh vì tất cả các nội dung trình bày đều có video clip minh họa. Theo đánh giá, phần thi trực tiếp trình bày biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đã có nhiều biện pháp thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục được các thí sinh trình bày rất mạch lạc, tâm huyết. Nhiều thí sinh đã làm chủ được công nghệ thông tin khi phần trình bày có trình chiếu, minh họa ảnh, video clip thực tế lớp học, trường học đang công tác, liên quan đến chủ đề trình bày của mình…
Các bé Trường mầm non Hoa Xuân (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) hào hứng với những hoạt động trải nghiệm. Ảnh: C.K
Nhân rộng những điển hình tiên tiến
Ông Lê Văn Phúc - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Những hội thi này là dịp để các giáo viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong chuyên môn, giảng dạy và là cơ hội để giáo viên thể hiện năng lực của mình. Đồng thời, thông qua hội thi còn giúp ngành đánh giá lại năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học trong huyện, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo trong thời gian tới”.
Cũng theo ông Phúc, cả 2 hội thi cũng nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia vào công tác giáo dục cùng với nhà trường, đặc biệt là tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương và của toàn ngành. Ngoài ra, hội thi còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác sinh hoạt tổ chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các đơn vị trường học; góp phần khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên các cấp học tự rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, phổ biến kinh nghiệm trong công tác giáo dục, thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, sự công tâm, khách quan của Ban Giám khảo và sự nhiệt tình, trách nhiệm của các thí sinh, “Giáo viên dạy giỏi” bậc mầm non và “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” bậc tiểu học đã diễn ra thành công tốt đẹp, đạt được những tiêu chí đề ra, nhất là mang lại những trải nghiệm, những kinh nghiệm hay cho các thí sinh nói riêng, đội ngũ nhà giáo trong huyện nói chung.
Châu Khánh
- Mưa lớn kéo dài, toàn TP. Bạc Liêu bị ngập
- Từ ngày 1/12/2024, điều chỉnh diện tích, dân số Phường 3 và Phường 8 (TP. Bạc Liêu)
- Ký kết cho nông dân vay tín chấp trồng lúa đến 100 triệu đồng
- Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội Đảng điểm cơ sở tại huyện Phước Long
- TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn