Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Quyết tâm giữ vững chất lượng giáo dục

Thứ Tư, 18/09/2024 | 15:54

Năm học 2023 - 2024, ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục khi là một trong 2 đơn vị đứng đầu khối thi đua các phòng GD-ĐT của tỉnh. Với nền tảng đó, bước vào năm học 2024 - 2025, toàn ngành quyết tâm giữ vững chất lượng giáo dục theo phương châm hành động “Lấy học sinh là trung tâm; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa và xã hội là nền tảng”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng tặng bằng khen của UBND tỉnh cho ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu.

Thành quả ngọt ngào

Năm học 2023 - 2024, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, ngành Giáo dục được đầu tư cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như kiện toàn đội ngũ nhà giáo. Đến nay, toàn ngành có 605 phòng học, trong đó có 389 phòng kiên cố, chiếm tỷ lệ 83,25%. Có 23/23 trường tiểu học, THCS có thư viện đạt chuẩn. Ngành còn được đầu tư trên 28 tỷ đồng xây dựng 15 phòng học mới, 32 phòng chức năng… Đặc biệt là UBND thành phố tiến hành tuyển dụng 84 giáo viên cho các trường mầm non, tiểu học, góp phần giảm bớt khó khăn cho ngành trong chuyên môn và cả trong kinh phí hoạt động của các đơn vị.

Về chất lượng giáo dục, các trường mẫu giáo, mầm non đã có nhiều nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, nhất là tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào học lớp Lá để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ lên lớp 1, góp phần thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Các trường tiểu học, THCS cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, ngành đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện dạy đủ các môn học/hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn theo quy định và tích hợp nội dung giáo dục như: giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục STEM, an toàn giao thông, an toàn trường học, phòng chống đuối nước, phòng chống bạo lực học đường… vào các chương trình phù hợp.

Cũng trong năm học qua, các trường tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Cụ thể là đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục, đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục; tăng cường tổ chức các hoạt động như: thí nghiệm - thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin…

Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ÐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Ðể có được thành tích đáng phấn khởi trong năm học qua, toàn ngành đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch trong các hoạt động giáo dục, chú trọng chăm lo công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Việc xây dựng cơ sở vật chất, tuyển dụng giáo viên và bảo đảm tốt các điều kiện dạy và học cũng được các cấp lãnh đạo quan tâm, nên cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của toàn ngành trong tình hình mới khi năm học 2024 - 2025 này tất cả các khối lớp từ 1 - 9 đều thực hiện dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Phan Thanh Duy tặng học bổng cho học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu).

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

Với nền tảng là thành công của năm học trước, bước vào năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu xác định sẽ phấn đấu giữ vững danh hiệu “Lá cờ đầu” trong các phong trào thi đua, tiếp tục khẳng định thương hiệu giáo dục bằng những việc làm thiết thực. Để hiện thực hóa điều đó, ngành xác định chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục”. Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề trên, phương châm hành động của ngành là “Lấy học sinh là trung tâm; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa và xã hội là nền tảng”.

Cụ thể, toàn ngành sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đồng thời thực hiện có hiệu quả 12 nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của các cấp. Trong đó, chủ yếu và trước hết là công tác tự kiểm tra, tự chấn chỉnh của cán bộ quản lý; kịp thời khắc phục những hạn chế trong quá trình dạy học của giáo viên.

Các mục tiêu chủ yếu ngành đề ra trong năm học mới này là: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó quan tâm đến đối tượng là con của đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ mồ côi, không nơi nương tựa, người khuyết tật, học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Phát triển đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT…

Không khí khai giảng năm học 2024 - 2025 của các trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Để đạt được các mục tiêu trên, ngành Giáo dục thành phố yêu cầu các trường tiếp tục nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên và cha mẹ học sinh về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục trên địa bàn. Đồng thời nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của ngành, tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, điều hành của cán bộ quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật và thi hành công vụ của giáo viên.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.