Giáo dục - Học Đường
Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học
Đến thời điểm này, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu đã hoàn thành công tác tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học, năm học 2024 - 2025. Các hội thi giáo viên dạy giỏi này không chỉ là bước chuẩn bị về đội ngũ để tham gia hội thi cấp tỉnh, mà qua đó còn giúp ngành đánh giá lại công tác dạy và học, nắm bắt trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo để nhân rộng những mô hình hay, rút kinh nghiệm những biện pháp giáo dục chưa hay…
Ban giám khảo trao đổi với thí sinh về “Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục” sau khi thí sinh hoàn thành phần trình bày.
Cơ hội bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên
Theo đó, Hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi TP. Bạc Liêu, năm học 2024 - 2025 có 73 thí sinh đến từ các trường mẫu giáo, mầm non công lập, tư thục trên địa bàn tham gia. Qua 2 phần thi sôi nổi, Ban tổ chức đã chọn và công nhận 47 thí sinh đạt danh hiệu “Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố”. Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu cũng chọn 10 thí sinh có kết quả xuất sắc nhất để tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi bậc mầm non cấp tỉnh, năm học 2024 - 2025, do Sở GD-ĐT tổ chức.
Tương tự, với tinh thần bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên, các hội thi cấp tiểu học và THCS cũng đã quy tụ sự tham gia của đông đảo giáo viên ở tất cả các trường học trên địa bàn. Cụ thể, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học có 47 giáo viên tham dự, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THCS thì có 82 thí sinh đến từ 8 trường THCS và 2 trường THPT Hiệp Thành, THPT Bạc Liêu tham gia. Tại các hội thi, thí sinh không chỉ vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn dạy học hằng ngày trên lớp mà còn vừa tích cực ôn luyện, chuẩn bị đầy đủ các nội dung theo quy định để chuẩn bị cho các hội thi với tinh thần và quyết tâm cao nhất.
Theo ghi nhận, phần thi “Trình bày giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục” là phần thi sôi động nhất. Phần thi này đòi hỏi các giáo viên phải trực tiếp trình bày giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ (cấp mầm non), phương pháp giáo dục (cấp tiểu học, THCS) mà mình đã áp dụng thực tế, có hiệu quả trên lớp. Nội dung trình bày đã được kiểm chứng qua thực tiễn hoạt động của bản thân trong thời gian qua, nên các thí sinh rất tự tin với nội dung mình dự thi. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các thí sinh đã có rất nhiều giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá; các giải pháp đã khai thác sâu rộng những vấn đề, lĩnh vực trong mọi hoạt động của nhà trường.
Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: Điểm tích cực của các hội thi là có sự tham gia của các giáo viên trực tiếp đứng lớp đối với các lớp chất lượng cao của Sở GD-ĐT từ cấp tiểu học (Trường tiểu học Nguyễn Thị Định) đến cấp THCS (Trường THPT Bạc Liêu). Nhìn chung, tất cả các giải giáp tại hội thi đều hướng đến nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác giáo dục. Không chỉ dừng lại ở các biện pháp dạy học, các giải pháp còn đặc biệt thể hiện sự quan tâm tới các hoạt động giáo dục toàn diện, theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS. Từ thực tế của những giải pháp mà giáo viên các lớp chất lượng cao mang đến hội thi đã giúp các giáo viên khác học hỏi, tích lũy cho mình thêm nhiều kinh nghiệm hay để áp dụng vào thực tế giảng dạy của bản thân. Qua đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị, của toàn ngành.
Một thí sinh tham gia phần thi “Trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục”. Ảnh: C.K
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục
Còn ở phần thi Thực hành giảng dạy là sự đua tài của các thí sinh đã vượt qua phần thi trình bày giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Theo đó, mỗi giáo viên sẽ thực hiện 1 tiết dạy trên lớp với 3 giám khảo chấm độc lập. Qua ghi nhận cho thấy, dù theo quy định tiết dạy thực hành diễn ra tại thời điểm dự thi (nghĩa là thí sinh không có quá nhiều thời gian chuẩn bị) nhưng với tinh thần cao và sự chuyên nghiệp của mình, các thí sinh đã mang đến nhiều tiết dạy chất lượng với sự chuẩn bị chu đáo về giáo án điện tử, video minh họa… Phần lớn phương án lên lớp được cải tiến mạnh mẽ theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Nội dung giảng dạy tập trung cao vào sự phát triển phẩm chất, năng lực người học…
Theo đánh giá của Ban giám khảo, các phương pháp dạy học tích cực được giáo viên vận dụng khéo léo, linh hoạt làm cho các tiết dạy diễn ra nhẹ nhàng, học sinh hứng khởi tham gia, tích cực cộng tác với giáo viên trong các hoạt động học tập… Với những tiết dạy như thế, học sinh thật sự đã trở thành đối tượng trung tâm của quá trình dạy học.
Ông Trần Bằng Phi cho biết thêm: Việc tổ chức hoàn thành hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học của năm học 2024 - 2025 không chỉ giúp ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu chủ động chuẩn bị về đội ngũ tham gia các hội thi cấp tỉnh, mà còn là cơ hội để ngành đánh giá đúng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo các cấp. Từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, bổ sung những điểm còn yếu, còn thiếu với mục tiêu chung là tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn ngành trong thời gian tới.
Châu Khánh
- Đại hội thể thao học sinh lần thứ 15 năm 2025: Khởi tranh môn bơi, cầu lông và bóng bàn
- Khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam năm 2025
- Từ ngày 1/7/2025: Nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy
- Chế độ, chính sách khi học tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú
- Tăng mức phụ cấp lưu trú cho cán bộ, công chức đi công tác