Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TX. Giá Rai: Phát huy tốt vai trò của Ban đại diện Cha mẹ học sinh

Thứ Tư, 16/10/2024 | 17:13

Nhiều năm qua, ngành Giáo dục TX. Giá Rai luôn quan tâm đến công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh (HS). Từ sự quan tâm đó, các trường học nói riêng, ngành Giáo dục thị xã nói chung đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các Ban đại diện Cha mẹ học sinh (BĐD CMHS) trong các mặt công tác, góp phần hỗ trợ tích cực các hoạt động giáo dục, quản lý con em tốt hơn.

Phòng Giáo dục TX. Giá Rai gặp gỡ Ban đại diện Cha mẹ học sinh.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 18 ngành Giáo dục TX. Giá Rai tổ chức gặp gỡ BĐD CMHS của các trường trên địa bàn nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn, hướng đến làm tốt công tác phối hợp với nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục HS.

Trong năm học 2023 - 2024, nhìn chung BĐD CMHS đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường tuyên truyền, vận động, nhắc nhở phụ huynh phối hợp với giáo viên theo dõi, quản lý con em mình, chuẩn bị tốt các điều kiện hỗ trợ học tập… Các hoạt động phối hợp giữa BĐD CMHS với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm luôn được trao đổi, bàn bạc chặt chẽ, đề ra giải pháp thực hiện một cách cụ thể. Từ đó các hoạt động quản lý, giáo dục HS đều có sự đồng thuận, thống nhất cao giữa CMHS và nhà trường, tạo điều kiện cho công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục HS ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Cùng với đó, công tác giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho HS cũng được các trường phối hợp với BĐD CMHS tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, thông qua nhiều giải pháp tích cực như: đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, phát huy tính tích cực của HS, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục đạo đức, lối sống và rèn kỹ năng sống cho HS; đổi mới và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt dưới cờ, thông tin gương người tốt - việc tốt; nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội, Sao nhi đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho HS…

Các trường cũng phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, nghiên cứu, nắm bắt chặt chẽ tình hình HS trong lớp (hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng, tình cảm…) để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ kịp thời. Tổ chức đa dạng các hoạt động của lớp như: học tập, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS. Ngoài ra, các trường đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh HS trong công tác bồi dưỡng HS giỏi; phụ đạo HS chưa hoàn thành môn học (đối với cấp tiểu học) và HS yếu kém (đối với cấp THCS) từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

BĐD CMHS các trường còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: phối hợp giúp đỡ HS nghèo vượt khó học tốt, vận động HS đã bỏ học tiếp tục đi học. Cụ thể là trong năm học qua đã phối hợp với nhà trường vận động hỗ trợ bằng hiện vật (xe đạp, thẻ bảo hiểm y tế, đồng phục, dụng cụ học tập…) quy ra thành tiền trên 620 triệu đồng. Bên cạnh đó là tổ chức khen thưởng cho HS các cấp với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, còn chi hỗ trợ HS tham gia các phong trào, hội thi với số tiền gần 500 triệu đồng. Chi hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ HS nghèo với số tiền hơn 71 triệu đồng…

Trường tiểu học Phong Phú A (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) phối hợp với Ban đại diện Cha mẹ học sinh và các mạnh thường quân hỗ trợ quà Trung thu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: C.K

Tăng cường phối hợp giữa gia đình và nhà trường

Trên cơ sở kết quả đạt được của năm học trước, năm học 2024 - 2025, BĐD CMHS TX. Giá Rai đặt mục tiêu củng cố, kiện toàn BĐD CMHS trong các trường học nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Xây dựng Quy chế phối hợp và kế hoạch hoạt động của BĐD CMHS trong nhiệm kỳ năm học. Tiếp tục tăng cường phối hợp giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho HS theo tinh thần Chỉ thị 10, ngày 3/9/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy khóa XI (nay là Thị ủy Giá Rai); hỗ trợ có hiệu quả các phong trào thi đua, các hội thi do Phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT tổ chức…

BĐD CMHS cũng sẽ tiếp tục chung tay thực hiện việc duy trì sĩ số HS, ngăn chặn tình trạng HS bỏ học. Cụ thể là phối hợp với giáo viên chủ nhiệm thống kê danh sách HS có nguy cơ bỏ học ở từng lớp và toàn trường, xác định rõ nguyên nhân để từ đó bàn giải pháp hỗ trợ vật chất, tinh thần, phương pháp học tập… cho từng trường hợp, theo từng hoàn cảnh cụ thể (phối hợp với nhà trường tham mưu sự hỗ trợ của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các doanh nghiệp…).

Ngoài ra còn hỗ trợ các phong trào mũi nhọn (HS giỏi, đại hội thể thao HS, sáng tạo khoa học - kỹ thuật đối với HS trung học, viết chữ đẹp đối với HS tiểu học)… Phối hợp, hỗ trợ thực hiện có hiệu quả các phong trào như: Xây dựng trường học “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”, Nhà giáo Giá Rai nhận đỡ đầu HS nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Phụ đạo giúp đỡ HS chưa hoàn thành môn học (đối với cấp tiểu học) và HS yếu kém (đối với cấp THCS)… thông qua các hình thức khen thưởng, động viên, giúp đỡ, khích lệ kịp thời.

Để công tác phối hợp đạt hiệu quả cao, ngành Giáo dục TX. Giá Rai xác định sẽ tiếp tục tập trung thông tin, tuyên truyền về các hoạt động đổi mới của ngành đến tất cả CMHS. Trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hướng đến chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, tuyên truyền để thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia, đánh giá, phản biện của xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục - đào tạo. Đồng thời tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và CMHS về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục trên địa bàn nhằm đảm bảo hiệu quả trong hoạt động phối hợp giáo dục giữa 3 môi trường gia đình - nhà trường - xã hội.

Ông Trịnh Minh Trung - Trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, cho biết: “Công tác phối hợp giữa BĐD CMHS với nhà trường luôn được ngành Giáo dục thị xã đặc biệt quan tâm. Theo đó, trong suốt 18 năm qua, chúng tôi đều tổ chức gặp gỡ BĐD CMHS các trường vào mỗi đầu năm học mới nhằm trao đổi, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để tháo gỡ khó khăn, hướng đến làm tốt công tác phối hợp giữa BĐD CMHS với nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục HS”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.