Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TX. Giá Rai: Tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục

Thứ Hai, 09/09/2024 | 15:20

Năm học 2023 - 2024, ngành GD-ĐT TX. Giá Rai tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục khi đứng đầu khối thi đua các phòng GD-ĐT. Đây cũng là năm thứ 17 liên tiếp đơn vị vinh dự nhận lá cờ đầu của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Với thành quả đó, bước vào năm học 2024 - 2025, toàn ngành xác định chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm; tiếp tục đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề này, phương châm hành động của ngành là: “Lấy học sinh là trung tâm; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa và xã hội là nền tảng”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng tặng bằng khen của UBND tỉnh cho ngành Giáo dục TX. Giá Rai.

THÀNH QUẢ ĐÁNG TỰ HÀO

Năm học 2023 - 2024, các trường mầm non trên địa bàn TX. Giá Rai đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đều đạt và vượt chỉ tiêu, đặc biệt là tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1, góp phần thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi.

Các trường đã mạnh dạn giao quyền tự chủ cho giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ. Thực hiện đánh giá trẻ hàng ngày, đánh giá theo giai đoạn đúng quy định. Sau theo dõi, đánh giá, có biện pháp điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ cho phù hợp với từng đối tượng để cuối năm trẻ đạt được kết quả mong đợi theo chương trình GDMN. Kết quả, 100% nhóm, lớp được học 2 buổi/ngày theo chương trình GDMN, cuối độ tuổi trẻ được phát triển toàn diện ở các lĩnh vực đạt trên 98%.

Trong năm học, các trường tiểu học đã tham dự và đạt kết quả thật tốt các hội thi do Sở GD-ĐT tổ chức. Các trường tiểu học tổ chức triển khai và thực hiện tiêu chí thi đua khối tiểu học do Sở GD-ĐT ban hành, kết quả cuối năm học: Trường tiểu học Giá Rai B được xếp hạng Nhất, Trường tiểu học Thạnh Bình được xếp hạng Ba khối thi đua tiểu học trong toàn tỉnh. Kết quả xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học, có 2.227/2.234 em được công nhận, đạt tỷ lệ 99,69%.

Cấp THCS tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại; tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy học - giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục; tăng cường tổ chức các hoạt động như: thí nghiệm - thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin…

Với những đổi mới đó, tỷ lệ học sinh được xếp loại rèn luyện từ khá trở lên chiếm 99,38%; tỷ lệ học sinh xếp loại học tập khá trở lên đạt 63,79% (tăng 1,34% so với cùng kỳ), học sinh chưa đạt chiếm 1,18% (giảm 0,37% so với cùng kỳ). Có 99,31% học sinh (1.577/1.588) được công nhận tốt nghiệp THCS.

Ông Trịnh Minh Trung - Trưởng phòng GD-ÐT TX. Giá Rai, cho biết: “Ðể có được thành tích cao trong những năm học qua, toàn ngành đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch trong các hoạt động giáo dục, chú trọng chăm lo công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, giáo viên. Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện dạy và học cũng được các cấp lãnh đạo quan tâm nên cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của toàn ngành trong tình hình mới”.

Sở GD-ĐT tặng bảng tuyên dương các đơn vị trường học trên địa bàn TX. Giá Rai dẫn đầu phong trào thi đua các cấp học.

PHẤN ĐẤU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Bước vào năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục TX. Giá Rai xác định sẽ phấn đấu giữ vững danh hiệu “Lá cờ đầu” trong các phong trào thi đua, tiếp tục khẳng định thương hiệu giáo dục bằng những việc làm thiết thực. Để hiện thực hóa điều này, ngành xác định chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề trên, phương châm hành động của ngành là: “Lấy học sinh là trung tâm; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa và xã hội là nền tảng”.

Cụ thể, toàn ngành sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả 12 nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của các cấp. Trong đó, chủ yếu và trước hết là công tác tự kiểm tra, tự chấn chỉnh của cán bộ quản lý; kịp thời khắc phục những hạn chế trong quá trình dạy học của giáo viên.

Các mục tiêu chủ yếu ngành đề ra trong năm học mới này là: củng cố, duy trì và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục các cấp, tập trung công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thư viện tiên tiến, xuất sắc; đảm bảo 100% các trường hoàn thành công tác tự đánh giá trong kiểm định chất lượng giáo dục; tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt từ 99,5% trở lên; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, thực hiện tốt việc “dạy chữ” đi đôi với “dạy người”, kiên quyết không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong trường học…

Để đạt được các mục tiêu trên, ngành Giáo dục TX. Giá Rai yêu cầu nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục trên địa bàn. Đồng thời, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của ngành, tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, điều hành của cán bộ quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật và thi hành công vụ của giáo viên.

Các mạnh thường quân hỗ trợ quà cho học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Láng Tròn (TX. Giá Rai). Ảnh: C.K

Tập trung thông tin, tuyên truyền về các hoạt động đổi mới của ngành, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, tuyên truyền để thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia, đánh giá, phản biện của xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển GD-ĐT. Đa dạng hóa các hình thức thông tin, truyền thông, gương người tốt - việc tốt, biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến; chủ động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các chỉ đạo của ngành, giám sát, kiểm tra và có chế tài thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục…

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.