Giáo dục - Học Đường

Phấn đấu 100% học sinh - sinh viên đều được tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 13/09/2024 | 17:45

Thực tiễn đã chứng minh, việc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm cho y tế (BHYT) cho học sinh - sinh viên (HS-SV) sẽ góp phần quan trọng vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện. Đồng thời, giảm được gánh nặng về tài chính cho gia đình nếu chẳng may các em mắc phải những căn bệnh cần chi phí điều trị cao.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường THCS Võ Thị Sáu (huyện Đông Hải). Ảnh: T.A

QUAN TÂM LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

Năm học qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở GD-ĐT, Sở Y tế, Sở Tài chính nên việc thực hiện BHYT trong HS-SV được thực hiện tốt. Bên cạnh đó là công tác phối hợp tốt của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), Giáo dục, Y tế, Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên, cán bộ y tế trường học trên toàn tỉnh và sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác BHYT nói chung, HS-SV nói riêng. Đồng thời, công tác tuyên truyền về Luật BHYT luôn được nhà trường và các cấp, các ngành quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực trong phụ huynh học sinh. Công tác thu BHYT trong HS-SV được các cơ sở GD-ĐT chủ động triển khai ngay từ đầu năm học mới. Đặc biệt, cơ quan BHXH đã tích cực phối hợp với Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố trong việc tuyên truyền chính sách BHYT cho HS-SV đến các nhà trường, gia đình phụ huynh học sinh.

Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, góp phần giảm thời gian thực hiện các thủ tục, hồ sơ thu, cấp thẻ BHYT, giải quyết chế độ khám, chữa  bệnh (KCB) BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho HS-SV và người dân hưởng chế độ BHYT. Cũng như, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV tại trường được phát huy. Việc KCB tại cơ sở y tế cơ bản đáp ứng yêu cầu, có nhiều HS-SV được hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT. Đồng thời, phối hợp thực hiện tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho HS-SV ở các trường học.

Trong năm học qua, ngành BHXH đã chi KCB bằng BHYT cho HS-SV hơn 28.250 lượt người, với tổng chi phí KCB 23.471 triệu đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp HS-SV bệnh nặng, có chi phí điều trị cao đã được Quỹ BHYT chi trả lên đến hàng trăm triệu đồng, giúp cho phụ huynh vượt qua khó khăn về tài chính, ổn định đời sống. Điển hình như các trường hợp: em N.H.A.T (học sinh Trường TH&THCS Mai Thanh Thế, huyện Vĩnh Lợi), Quỹ BHYT chi trả số tiền 212 triệu đồng; em L.Y.N (học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu, huyện Đông Hải), Quỹ BHYT chi trả số tiền 205 triệu đồng; em T.Q.K (học sinh Trường THCS Ngô Quang Nhã, huyện Vĩnh Lợi), Quỹ BHYT chi trả số tiền 203 triệu đồng...

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Có thể nói, việc thực hiện tốt chính sách BHYT cho HS-SV tuy được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhưng nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHYT nói chung và BHYT cho HS-SV nói riêng còn hạn chế, vẫn coi đây là chính sách tự nguyện. Một số hộ dân còn mang tính ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thậm chí còn cho rằng chỉ tham gia BHYT khi mắc bệnh cần phải điều trị. Một số gia đình thật sự khó khăn nhưng không được xếp vào diện hộ nghèo, cận nghèo nên việc vận động phụ huynh tham gia BHYT còn khó khăn và còn một số ít phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc tham gia BHYT cho con mình.

Bên cạnh đó, mức đóng BHYT cho HS-SV vẫn còn khá cao đối với một số hộ gia đình có kinh tế khó khăn trong đầu năm học mới, do phải lo rất nhiều chi phí, nhất là gia đình khó khăn không thuộc diện cận nghèo, mặc dù được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Việc cung cấp danh sách đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và thẻ BHYT đối tượng khác giữa nhà trường, phụ huynh còn chậm nên phần nào ảnh hưởng đến công tác vận động, xác định tỷ lệ tham gia BHYT của các trường.

Song song đó, một số trường thực hiện chưa tốt công tác vận động thu BHYT cho HS-SV. Còn tình trạng một số trường chỉ tham gia BHYT thời gian ngắn (3 hoặc 6 tháng) vào cuối năm học để đạt chỉ tiêu thi đua. Vẫn còn một số Ban giám hiệu nhà trường, nhất là khối đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục thường xuyên chưa thật sự quan tâm đúng mực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác BHYT trong HS-SV, dẫn đến tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT đạt thấp, ảnh hưởng đến mục tiêu chung: có 100% HS-SV trên địa bàn tỉnh được tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Công tác KCB bằng BHYT tuyến cơ sở còn nhiều bất cập, dịch vụ y tế chưa thu hút được người tham gia BHYT…

Tất cả những khó khăn và bất cập này cần được tập trung giải quyết trong năm học 2024 - 2025 với mục tiêu phấn đấu là 100% các em HS-SV đều được tham gia BHYT.

TÚ ANH

Để công tác BHYT cho HS-SV năm học 2024 - 2025 đạt mục tiêu 100% HS-SV đều tham gia BHYT đúng lộ trình giai đoạn 2022 - 2025 theo Kế hoạch 79 của UBND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các trường học trên địa bàn tỉnh cùng phối hợp với BHXH thực hiện các nội dung sau:

Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện chính sách BHYT cho HS-SV và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Chỉ đạo các phòng GD-ĐT và hiệu trưởng các trường trực thuộc xác định trách nhiệm của nhà trường trong việc phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho từng giáo viên chủ nhiệm, phải phổ biến rõ tới phụ huynh HS-SV về nghĩa vụ tham gia BHYT là quy định bắt buộc đã được luật hóa.

Quan tâm chỉ đạo công tác BHYT cho HS-SV đối với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, vì hằng năm số lượng HS-SV tham gia BHYT tại một số đơn vị thuộc khối này chưa đạt 100% theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Chỉ đạo các trường phối hợp với cơ quan BHXH thống kê đầy đủ HS-SV đã tham gia BHYT ở các nhóm đối tượng khác. Đồng thời, phối hợp với Hội cha mẹ học sinh để vận động tham gia. Ngoài ra, khuyến khích các trường có kế hoạch vận động Hội cha mẹ học sinh, mạnh thường quân đóng góp hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện mua thẻ BHYT.

Chỉ đạo nhà trường phân công cán bộ theo dõi danh sách học sinh tham gia BHYT, khi hết hạn BHYT HS-SV liên hệ trực tiếp trường để nhắc nhở, đôn đốc thu gia hạn để tránh mất quyền lợi tham gia 5 năm liên tục cho các em. Quan tâm củng cố và hoàn thiện bộ phận y tế học đường, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu đúng quy định và có hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác truyền thông phát triển BHYT HS-SV theo hướng linh hoạt với nhiều hình thức (gửi tin nhắn qua điện thoại, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, mạng xã hội, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan...) nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức liên quan, các cơ sở giáo dục, thầy cô giáo, cũng như nhận thức của HS-SV cùng các bậc phụ huynh… để tất cả mọi người trong xã hội hiểu rằng việc thực hiện chính sách BHYT không chỉ là trách nhiệm đối với cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng và toàn xã hội.

Cơ quan BHXH tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục và các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh về ý nghĩa, lợi ích của BHYT. Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế tổ chức tốt công tác KCB, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc gia hạn, cấp thẻ BHYT cho HS-SV. Phối hợp với các cơ sở GD-ĐT hướng dẫn phụ huynh, HS-SV cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số để thay thế cho thẻ BHYT giấy, sử dụng ứng dụng như sổ KCB để theo dõi lịch sử KCB, tra cứu hạn thẻ BHYT…, góp phần bảo đảm duy trì bền vững tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT qua từng năm.

BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trong công tác thực hiện chính sách BHYT HS-SV.

BHXH tỉnh tăng cường, tập trung chỉ đạo BHXH các huyện nâng cao công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện trong việc chỉ đạo thực hiện BHYT cho HS-SV. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Thực hiện tốt công tác thu và cấp thẻ BHYT. Trích chuyển đầy đủ kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các trường học và chủ trì, phối hợp với Phòng GD-ĐT trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các trường học thực hiện tốt công tác tuyên truyền về BHYT cho phụ huynh và học sinh. Phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt công tác KCB và hướng dẫn các trường học phối hợp với các cơ sở KCB thực hiện ký hợp đồng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS-SV…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.