Giáo dục - Học Đường
Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN - Dương Hồng Tân: Ngành Giáo dục Bạc Liêu tiếp tục thắng lớn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Theo công bố của Sở GD-KH&CN, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2021 của Bạc Liêu đạt 99,6%. Trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp hệ giáo dục phổ thông là 99,91%; tỷ lệ tốt nghiệp hệ giáo dục thường xuyên 93,21%. Có 19/20 đơn vị trường THPT có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp, Bạc Liêu có điểm trung bình thi trong tốp 10 cả nước với 6,714 điểm, đứng thứ 7 trong các địa phương.
Nói về thành công này, ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: Kết quả trên đã phản ánh rất rõ nét nỗ lực của toàn ngành trong công tác dạy - học và trong công tác quản lý, xây dựng và tổ chức các kế hoạch dạy học, ôn tập, ôn luyện cho học sinh. Đặc biệt là trong điều kiện chúng ta phải tổ chức dạy học và khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp. Đây được xem là kỳ thi thành công nhất của các thí sinh Bạc Liêu khi có trên 6.000 thí sinh dự thi nhưng không có em nào bị điểm liệt và có đến 133 điểm 10 ở các môn.
Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN - Dương Hồng Tân trả lời báo chí về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: T.L
PV: Thưa ông, ngành Giáo dục đã gặp thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021?
Ông Dương Hồng Tân: Trước đó, khi kết thúc năm học 2019 - 2020, với kết quả điểm thi bình quân là 6,59, chúng ta đã có 4 năm liên tục (2017, 2018, 2019, 2020) nằm trong tốp 10/63 tỉnh, thành có điểm thi THPT quốc gia (nay là tốt nghiệp THPT) cao nhất. Phát huy thành tích đã đạt được, toàn ngành đã nỗ lực hết mình chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức hoạt động dạy học chính khóa kết hợp với ôn luyện theo hình thức cuốn chiếu để giúp cho người học nắm vững, khắc sâu kiến thức, kỹ năng các môn học. Chương trình chính khóa các môn học vừa phải đáp ứng tốt yêu cầu phát triển năng lực người học, vừa phù hợp với yêu cầu dạy học phân hóa. Cụ thể, căn cứ vào năng lực học tập thực tế của người học ở các nhóm, lớp để ưu tiên bố trí nội dung, thời lượng dạy học cho các môn mà người học còn yếu kém (đặc biệt là các môn có điểm trung bình xếp hạng còn thấp, chưa ổn định, có xu hướng giảm qua các năm như Vật lý, Hóa học, Giáo dục công dân) nhằm giúp người học sớm khắc phục kịp thời tình trạng mất kiến thức căn bản; xác định nội dung, chương trình và bố trí lịch dạy học các môn phải được tổ chức đánh giá, rà soát, điều chỉnh và bố trí lại một cách khoa học, hợp lý do người học có sự lựa chọn tổ hợp môn hoặc môn thi khác nhau. Chương trình các môn học phải được làm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng, phương pháp cho từng bài (hoặc chủ đề) đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng người học...
Tuy nhiên, năm học 2020 - 2021 tiếp tục diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp nên đôi lúc các đơn vị trường học gặp khó khăn trong công tác ôn tập, ôn luyện kiến thức cho các em học sinh. Đã có thời điểm phải chuyển qua hình thức học tập trực tuyến vì trên địa bàn tỉnh có ca dương tính với COVID-19.
Song song với việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường hình thức ôn tập trực tuyến, Sở cũng thường xuyên theo dõi, nắm sát tình hình diễn biến dịch bệnh để đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận cho tổ chức trở lại hoạt động ôn luyện trực tiếp từ ngày 14/6/2021. Để đảm bảo yêu cầu thực hiện “mục tiêu kép”, Sở đã chỉ đạo các đơn vị chia các lớp hiện tại thành 2 lớp nhỏ để bố trí mỗi phòng học không quá 24 học sinh, kết hợp với việc thường xuyên thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế...
Nhận thức rõ việc chuẩn bị cho các em học sinh về mặt kiến thức, kỹ năng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT là yêu cầu quan trọng, ngành Giáo dục luôn dành sự quan tâm hợp lý cho công tác chỉ đạo hoạt động dạy - học và ôn tập nhằm giúp các em sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi này.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: C.K
PV: Xin ông cho biết thêm, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các đơn vị trường học ôn tập, ôn luyện như thế nào để có kết quả tốt nhất?
Ông Dương Hồng Tân: Thông qua việc phân tích đề thi 9 môn học trong các năm qua, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã làm cho tất cả giáo viên đang trực tiếp giảng dạy các các môn thi cho học sinh lớp 12 tại các trường THPT, Trung tâm GDTX-HN tỉnh, các Trung tâm GDNN-GDTX nhận thức rõ các yêu cầu về dạy học, thi, kiểm tra... Từ đó, kết hợp với việc đánh giá kết quả đã đạt được và những mặt tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch dạy học từng bộ môn trong các năm học vừa qua để xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể trong năm học 2020 - 2021, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu thi tốt nghiệp THPT.
Ngành đã xây dựng, hoàn thiện nội dung chương trình, phương pháp dạy học; đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học để đồng thời tổ chức tốt việc triển khai chương trình dạy học chính khóa các môn học và tổ chức ôn tập, ôn luyện nhằm giúp người học hệ thống hóa, củng cố, ghi nhớ, vận dụng tốt những kiến thức, kỹ năng cơ bản đảm bảo đủ sức hoàn thành các bài thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt từ mức độ trung bình trở lên.
Tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý, chỉ đạo của Sở GD-KH&CN; lãnh đạo, tổ trưởng chuyên môn các cơ sở giáo dục và chấn chỉnh việc thực thi công vụ, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất của nhà giáo trong việc thực hiện các hoạt động giảng dạy và giáo dục. Xây dựng thái độ tự tin và ý thức tự giác học tập, ôn tập, ôn luyện của người học, góp phần nâng cao chất lượng, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.
PV: Xin cảm ơn ông!
CHÂU KHÁNH (thực hiện)
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối thực hiện quy trình công tác cán bộ
- Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam
- Tuyên dương 70 người cao tuổi tham gia xây dựng Đảng
- Bắt giữ tàu vận chuyển trái phép 700.000 lít dầu DO
- Hơn 100 cán bộ được tập huấn phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn