Giáo dục - Học Đường

Quỹ “Ước mơ xanh”:​ Tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Thứ Tư, 02/10/2024 | 16:20

Những năm qua, tập thể Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (ấp Xẻo Gừa, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) đã cùng nhau vượt qua biết bao khó khăn để đào tạo các thế hệ học sinh năng động, giỏi giang phục vụ quê hương. Trong đó phải kể đến sự đồng hành, ủng hộ của Quỹ “Ước mơ xanh” trong gần 15 năm qua đã góp phần giúp sức cho học sinh nghèo thêm vững bước trên con đường tri thức.

Về công tác tại trường vào năm 2022, cô Nguyễn Tiết Nghi được phân công làm chủ nhiệm một lớp 12 của Trường THPT Ninh Thạnh Lợi. Ít ai biết rằng, cô Nghi là học sinh cũ của trường với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, gia đình của Nghi thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống thiếu trước hụt sau nhưng cô học trò nhỏ này rất ham học và chưa từng nghĩ sẽ bỏ học. Biết được hoàn cảnh của Nghi, Ban giám hiệu nhà trường đã vận động thầy cô và Quỹ “Ước mơ xanh” hỗ trợ học phí, bảo hiểm y tế, dụng cụ học tập và nhiều phần quà mỗi năm để Nghi phấn đấu học tập. Thời gian trôi qua, Nghi tốt nghiệp Trường đại học Cần Thơ và xin về dạy tại ngôi trường năm xưa đã “chắp cánh” cho mình trên con đường học vấn.

Quỹ “Ước mơ xanh” trao học bổng, học phí, xe đạp cho học sinh Trường THPT Ninh Thạnh Lợi.

Còn anh Lê Phước Sang - cựu học sinh của trường cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi gia đình là hộ nghèo, người em của Sang bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Sự nỗ lực trong học tập cùng với sự đồng hành, tiếp sức của tập thể nhà trường và Quỹ “Ước mơ xanh” giúp Sang vượt khó và vừa tốt nghiệp Trường đại học An ninh nhân dân.

Gần 15 năm đồng hành cùng Trường THPT Ninh Thạnh Lợi, Quỹ “Ước mơ xanh” đã vận động, tài trợ 325 suất học bổng, 15 chiếc xe đạp, hỗ trợ học phí và bảo hiểm cho 80 lượt học sinh. Năm học 2024 - 2025, Quỹ đã vận động trao 40 suất học phí với số tiền gần 11 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Xuất phát từ tấm lòng của người cựu học sinh của trường, năm 2010, anh Trần Văn Tình - Trưởng nhóm, người thành lập Quỹ “Ước mơ xanh” bắt đầu vận động cựu học sinh đang sinh sống và làm việc ở nhiều nơi tham gia đóng góp. Những ngày đầu thành lập, anh Tình dành nhiều thời gian đi đến tận nơi để thuyết phục và nhận ủng hộ. Công việc khá bận rộn, nhưng việc duy trì Quỹ để giúp đỡ học sinh khó khăn, thầy cô mắc bệnh hiểm nghèo của trường vẫn là phần việc anh luôn ưu tiên vào mỗi dịp lễ, tết, khai giảng. Bởi anh Tình cũng sinh ra trong gia đình nghèo, phải nỗ lực rất nhiều để không bỏ dở việc học do hoàn cảnh khó khăn. Chính vì vậy, anh hiểu rõ sự quan trọng của việc học tập trong việc vươn lên thoát nghèo và xây dựng tương lai tươi sáng. Từ suy nghĩ đó, trong lòng anh luôn có ngọn lửa cháy bỏng để duy trì Quỹ và khuyến khích nhiều học sinh nỗ lực học tập.

Thông qua những hoạt động ý nghĩa của Quỹ “Ước mơ xanh”, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã và sẽ tiếp tục được “tiếp sức” bởi những tấm lòng thơm thảo. Những việc làm nhân ái từ quý thầy cô, phụ huynh, các nhà hảo tâm, cựu học sinh phần nào giúp con đường đến trường của các em bớt gồ ghề và cánh cửa tương lai thêm rộng mở.

Bài, ảnh: BÙI NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.