Giáo dục - Học Đường

Sẵn sàng cho Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc

Thứ Sáu, 18/10/2024 | 15:30

Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc năm 2024 sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tại tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia tranh tài của 466 nhà giáo đang giảng dạy trong lĩnh vực GDNN trực thuộc các bộ, ngành tỉnh, thành phố. Bạc Liêu cũng tuyển chọn từ hội giảng cấp tỉnh 4 nhà giáo với những bài giảng xuất sắc để tiếp tục bồi dưỡng, chuẩn bị tranh tài tại “sân chơi” GDNN lớn toàn quốc lần này.

Cân nhắc “chọn mặt gửi vàng”

Để tìm kiếm những “viên ngọc quý” chuẩn bị nguồn cho hội giảng toàn quốc, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức Hội giảng Nhà giáo GDNN tỉnh Bạc Liêu lần thứ III - năm 2024 với sự tham gia của 41 nhà giáo đến từ 3 đơn vị: Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu, Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu và Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu. Các nhà giáo tham gia dự thi thuộc 3 nhóm ngành nghề chính: Y tế - sức khỏe; Cơ khí, Điện - điện tử, Công nghệ thông tin, các môn khác; Chăn nuôi - Thú y - Kinh tế, Anh văn, Thanh nhạc.

Bên cạnh sự quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi của UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan, các cơ sở giáo dục nghề, cơ sở tham gia dạy nghề trên địa bàn tỉnh, thì các trường: đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, đại học Y Dược Cần thơ, đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên còn hỗ trợ đặc biệt về mặt chuyên môn trong quá trình chuẩn bị, tổ chức Hội giảng. Nhờ vậy, Ban tổ chức đã chọn được 4/41 gương mặt xuất sắc nhất để tiếp tục bồi dưỡng và chuẩn bị chu đáo các điều kiện để sẵn sàng tham dự hội giảng toàn quốc.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, đây đều là những nhà giáo nổi bật với những bài trình giảng tốt, được chuẩn bị chu đáo cả về lý thuyết lẫn thực hành. Khi trình giảng, họ có phong thái tự tin, có ý thức cao về tác phong, vệ sinh công nghiệp, an toàn lao động; phương pháp giảng dạy đáp ứng được yêu cầu, nội dung đề ra. Không chỉ vậy, bài giảng của các nhà giáo còn có nội dung phù hợp và kỹ năng thực hiện bài giảng tốt; nội dung kiến thức chuyên môn đầy đủ để học viên vận dụng trong luyện tập thao tác. Điểm cộng lớn nhất của họ chính là tinh thần trách nhiệm cao, là sự tâm huyết, chủ động, sáng tạo; không ngại đầu tư, đổi mới phương pháp giảng dạy… để mang đến những bài giảng chất lượng, tạo hiệu ứng tốt và sức lan tỏa rộng trong học viên.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH khen thưởng các nhà giáo đoạt giải Nhất, Nhì, Ba tiểu ban Y tế - sức khỏe. Ảnh: Đ.K.C

Kỳ vọng đạt kết quả tốt

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật được ghi nhận, thì trong giai đoạn được bồi dưỡng, ôn luyện để chuẩn bị cho “đấu trường lớn”, các nhà giáo được tuyển chọn cần lưu tâm chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bài giảng theo đúng quy định. Về phương pháp sư phạm, cần quan tâm hơn nữa trong thực hiện phần dẫn nhập bài giảng để thu hút người nghe; chú trọng hơn nữa phong thái tự tin khi trình giảng, cũng như nêu bật trọng tâm của bài để hấp dẫn, lôi kéo học viên tham gia nhiệt tình hơn nữa vào hoạt động dạy - học.

Song song đó, đối với phần kiến thức chuyên môn, các nhà giáo nên xác định rõ vị trí, mục tiêu bài giảng để các thành tố liên quan đạt hiệu quả cao hơn. Cần khắc phục triệt để việc thiếu giờ, vượt giờ đối với bài giảng để không vi phạm quy chế thi, tạo thiện cảm, sức thuyết phục với phần trình giảng của bản thân đối với Hội đồng Giám khảo toàn quốc.

Đánh giá cao đối với những gương mặt xuất sắc được tuyển chọn từ hội giảng cấp tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng kỳ vọng: “Sau khi được tiếp tục bồi dưỡng, ôn luyện và chuẩn bị chu đáo các điều kiện tốt nhất, mong rằng các nhà giáo GDNN của tỉnh sẽ bình tĩnh, tự tin, thể hiện xuất sắc các bài trình giảng và đạt được kết quả cao nhất tại hội giảng toàn quốc năm 2024”.

Được biết, trong khuôn khổ hội giảng toàn quốc còn diễn ra nhiều hoạt động bên lề như: Thăm hỏi, động viên một số nhà giáo GDNN tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; tham quan Nhà truyền thống và khu hầm mỏ hầm lò tại Trường cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam; giao lưu văn nghệ giữa các đoàn tham gia hội giảng… Tin rằng, đây không chỉ là dịp để các nhà giáo đua tài, trao đổi kinh nghiệm để phấn đấu hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, mà còn là cơ hội để mỗi người “tự soi”, “tự sửa”, tự học hỏi cái hay của đồng nghiệp để cùng nâng cao chất lượng giảng dạy, phục vụ đắc lực cho công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng, cả nước nói chung.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.