Giáo dục - Học Đường

Sứ mệnh thiêng liêng của người thầy

Thứ Tư, 25/09/2024 | 16:34

Bài 1: “Trọng trách bảo vệ Đảng, bồi đắp thế hệ tương lai

Từ bao đời nay, sứ mệnh thiêng liêng của người thầy là dạy chữ và dạy người. Trong bối cảnh gia tăng các hoạt động chống phá nền tảng tư tưởng, phá hoại nội bộ Đảng của các thế lực thù địch, sứ mệnh ấy càng trở nên vĩ đại hơn và cũng khó khăn hơn để đào tạo, dẫn dắt thế hệ trẻ trên con đường xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường. Bởi dạy chữ đã khó, dạy làm người càng khó khăn, thách thức hơn gấp nhiều lần.

Vai trò người thầy trong bối cảnh mới

Thời gian qua, hoạt động chống phá tư tưởng, phá hoại nội bộ Đảng của các thế lực thù địch diễn ra với quy mô, cường độ ngày càng nhiều, đặc biệt là trên không gian mạng. Những hoạt động đó phần nào đã tác động tiêu cực tới tư tưởng, nhận thức của một bộ phận giới trẻ cũng như cán bộ, đảng viên và người dân. Những luận điệu xuyên tạc, chống phá gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin của một số người vào vai trò lãnh đạo của Đảng trong lịch sử cũng như trong quá trình lãnh đạo xây dựng đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội vì hạnh phúc của Nhân dân.

Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, vai trò, trách nhiệm của người thầy càng được đề cao và khẳng định. Vì với “thiên chức” của mình, người thầy ở các bậc học phổ thông bên cạnh việc dạy chữ còn tích cực giáo dục lý tưởng, đạo đức cho học sinh, giúp các em nhận biết và yêu cái đẹp chân chính, gieo mầm, giúp các em nuôi dưỡng ước mơ tươi đẹp…

Còn ở các bậc học cao hơn như trung cấp, cao đẳng hay đại học, các bạn học viên, sinh viên cũng thường xuyên được trui rèn lý tưởng cách mạng. Với tâm huyết của mình, các giảng viên đã cập nhật, lồng ghép tình hình thực tế về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để học viên, sinh viên nhận diện được đúng - sai, nhận diện được phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để đề phòng, cảnh giác.

Trong môi trường giáo dục chính trị của Trường Chính trị Châu Văn Đặng hay các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của các huyện, thị xã, thành phố, các giảng viên là những chiến sĩ thực thụ trong công tác đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch chống phá, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng. Bằng những luận cứ khoa học được đúc kết từ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta để đưa đất nước phát triển tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, các giảng viên không chỉ trang bị hành trang chính trị vững vàng mà còn giúp học viên là đội ngũ cán bộ, đảng viên đang công tác tại các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương… nhận diện, phản bác phương thức, thủ đoạn chống phá, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng, gây mất đoàn kết nội bộ, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Từ những kiến thức, những luận điểm, luận cứ khoa học đúng đắn của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như các chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, các học viên sẽ là những hạt nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc sự thật… của các thế lực thù địch về nền tảng tư tưởng của Đảng.

Rõ ràng, ở hoàn cảnh nào, môi trường nào, người thầy cũng luôn là tấm gương sáng để học trò noi theo. Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, sứ mệnh của người thầy càng lớn lao, nặng nề hơn. Vì họ chính là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tương của Đảng, là niềm cảm hứng của bao thế hệ học sinh, sinh viên, học viên.

Học sinh TX. Giá Rai (ảnh trên) và học viên Trung tâm GDTX-HN tỉnh chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra. Ảnh: C.K

Người thầy - anh hùng vô danh

Với sứ mệnh thiêng liêng là dạy chữ và dạy người, người thầy luôn là những chiến sĩ tiên phong trong công tác “trồng người”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, người thầy, người trí thức, người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa có sứ mệnh quan trọng là hun đúc nguyên khí quốc gia, đào tạo lớp người tài - đức kế tục sự nghiệp cách mạng của dân tộc và Nhân dân ta.

Bác Hồ luôn đề cao vai trò của các nhà giáo đối với xã hội. Người nhấn mạnh: “Những người thầy giáo tốt là những người vẻ vang nhất, là những anh hùng vô danh”. Trong bài phát biểu tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội (tháng 10/1964), Người nói: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất, dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương. Song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang, nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được. Vì vậy, nghề thầy giáo rất quan trọng, rất vẻ vang”.

Trách nhiệm “trồng người” được Bác giao phó luôn được những người thầy thực hiện qua những công việc cụ thể như: giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ Việt Nam nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống phát triển toàn diện; yêu gia đình, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; yêu nước, tự hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động, trở thành những công dân có ích, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Điển hình cho công tác này gần đây nhất là những người thầy đã tích cực tuyên truyền, vận động nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Với tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, các em học sinh từ tiểu học đến THPT, từ học viên các Trung tâm GDTX đến sinh viên các trường cao đẳng, đại học đã tích cực hưởng ứng khi cùng chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bão lũ. Ông Trịnh Minh Trung - Trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, cho biết: “Tuy số tiền mỗi em học sinh ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc là không nhiều, nhưng qua hoạt động này đã góp phần giáo dục các em về đạo đức, lối sống biết sẻ chia, đồng cảm với đồng bào”.

Với sứ mệnh thiêng liêng của mình, người thầy đã và đang ngày đêm “lao tâm khổ tứ”, nỗ lực hết mình trong công tác bồi dưỡng nhân cách, nuôi dưỡng đạo đức cách mạng cho các thế hệ trẻ.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.