Giáo dục - Học Đường

Sứ mệnh thiêng liêng của người thầy

Thứ Hai, 30/09/2024 | 16:28

>> Bài 2: Nuôi dưỡng đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ

Bài cuối:  Đào tạo đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”

Nếu như ở các bậc học phổ thông, ngành Giáo dục tỉnh đã làm tốt công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cho học sinh thì ở các bậc học cao hơn, sinh viên, học viên cũng luôn được trui rèn, nuôi dưỡng đạo đức cách mạng để trở thành những cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, đủ sức “đề kháng” trước các điều xấu và trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Tiến sĩ Trần Hoàng Khải - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Châu Văn Đặng phát biểu tham luận tại Hội thảo khoa học cấp tỉnh “Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trường Chính trị Châu Văn Đặng trong giai đoạn hiện nay”.

Trui rèn đạo đức cách mạng

Giảng viên Sơn Thanh Thoảng (Bộ môn Lý luận chính trị, Trường đại học Bạc Liêu) cho biết: Ở bậc đại học, bên cạnh các môn học chuyên ngành, sinh viên còn được trui rèn bản lĩnh chính trị qua bộ môn Lý luận chính trị. Trong các bài giảng của mình, giảng viên luôn lồng ghép những nội dung có liên quan đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để sinh viên nắm được phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Qua đó, các em nhận diện được đúng, sai, có kiến thức, có cơ sở khoa học để đấu tranh, phản bác lại các luận điệu sai trái.

Ví dụ như trong bài giảng về “Kinh tế chính trị”, một trong những nội dung các thế lực thù địch tập trung chống phá, xuyên tạc là “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” mà Đảng, Nhà nước ta đã và đang tập trung chỉ đạo để phát triển đất nước. Với nội dung này, giảng viên sẽ tập trung làm rõ vì sao Việt Nam phải chọn mô hình “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và vì sao Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo (thông qua thành phần kinh tế nhà nước) và có trách nhiệm định hướng nền kinh tế…

Giảng viên Sơn Thanh Thoảng cũng khẳng định: Điều quan trọng là từ các luận cứ khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, người thầy đứng trên bục giảng phải làm sao cho sinh viên hiểu được rằng mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam luôn đi đôi với công bằng xã hội, hướng đến xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, nhân văn hơn.

Còn ở Trường Chính trị Châu Văn Đặng, công tác bồi dưỡng, trui rèn lý tưởng, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ hàng đầu được Đảng giao phó. Tiến sĩ Trần Hoàng Khải - Phó Hiệu trưởng trường, cho biết: “Nhà trường xác định đào tạo đội ngũ cán bộ là một trong những nội dung quan trọng để các cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Theo đó, chúng ta cần tiếp tục tăng cường nghiên cứu và khẳng định tính khoa học cách mạng trong sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là hệ thống lý luận quan trọng là nền tảng để cách mạng Việt Nam lãnh đạo đến sự nghiệp thắng lợi cuối cùng”.

Theo ghi nhận, nhà trường đã xây dựng các trang thông tin trên cổng thông tin điện tử để đẩy mạnh hoạt động của đơn vị trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh đó, trong các hoạt động về nghiên cứu khoa học, hội thảo khoa học… cấp trường, cấp tỉnh cũng như cấp khu vực, đơn vị luôn chọn các đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nhằm lan tỏa những nội dung tích cực.

Một trong những việc làm cụ thể là đơn vị đã vận động đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức của nhà trường biến tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội thành một tài khoản để phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các tài khoản này tham gia tích cực vào những trang mạng của tỉnh, Đảng ủy khối… trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, trường cũng thành lập tổ chỉ đạo và các ban để thực hiện nhiệm vụ này. Nếu tình huống, sự kiện, vấn đề mà các thế lực thù địch đưa ra một thông tin sai lệch hoặc phát biểu không đúng về lãnh đạo, về chủ trương, đường lối của Đảng, thì đơn vị sẽ tập hợp đội ngũ đó lại để phản bác. Khi đó, tất cả cán bộ, giảng viên nhà trường, học viên… sẽ tiến hành chia sẻ nội dung phản bác trên các trang mạng khác nhau nhằm góp phần đánh sập trang mạng có thông tin sai trái của các thế lực thù địch.

Giảng viên Trường Chính trị Châu Văn Đặng trong giờ giảng trên lớp cho đối tượng học viên Trung cấp lý luận chính trị. Ảnh: C.K

Định hướng tư tưởng và hành động cho đội ngũ cán bộ, đảng viên

Giảng viên Huỳnh Thanh Tân (Trường Chính trị Châu Văn Đặng) chia sẻ: “Trong từng nội dung bài giảng, các giảng viên luôn tích hợp những nội dung của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tương ứng với nội dung bài giảng để truyền đạt cho các đối tượng học phù hợp với điều kiện thực tế. Quá trình giảng dạy, giảng viên còn định hướng nhận thức, tư tưởng cũng như hành động của học viên. Vì học viên đang là cán bộ, có những người là cán bộ đứng đầu một cơ quan, đơn vị. Vì thế, công tác quản lý đảng viên, công tác tư tưởng của cơ quan, đơn vị đó có ảnh hưởng rất lớn mà người thầy phải tác động vào nhận thức của đội ngũ này để đội ngũ này về hướng dẫn, lãnh đạo các đảng viên, nhân viên của mình tốt hơn”.

Tiến sĩ Trần Hoàng Khải cho biết thêm: Trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đối với Bạc Liêu gần đây có diễn ra một số sự việc. Chẳng hạn như có một vài cán bộ vi phạm, bị kỷ luật, thậm chí là bị bắt như vụ của Sở GT-VT, Sở TN-MT… Những sự việc như thế bị các thế lực thù địch tuyên truyền là “cán bộ ta phai nhạt lý tưởng, đạo đức cách mạng”.

Đối với những sự việc này, ta khẳng định hai điều. Thứ nhất là trong quá trình thực hiện, có những người nhận thức chưa đúng. Đây là cái sai do nhận thức pháp luật chưa đúng thì chúng ta có thể điều chỉnh cán bộ, hướng dẫn họ nhận thức pháp luật đúng hơn. Thứ hai là cũng có những trường hợp sai phụ thuộc vào yếu tố chủ quan. Đó là do họ cố tình làm sai, và chắc chắn rằng họ sẽ bị pháp luật xử lý. Vì mọi công dân điều bình đẳng trước pháp luật!

Thay lời kết

Dù ở thời đại nào, hoàn cảnh nào, môi trường nào, người thầy cũng luôn là tấm gương sáng để học trò noi theo. Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ nội bộ Đảng… sứ mệnh của người thầy càng lớn lao hơn, càng nặng nề hơn. Vì họ chính là những “anh hùng vô danh”, những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tương của Đảng, là niềm cảm hứng, là chỗ dựa về tinh thần của các thế hệ học sinh, sinh viên, học viên.

Người thầy không chỉ ngày đêm “lao tâm khổ tứ” để cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”, mà trong giai đoạn hiện nay “mỗi thầy giáo, cô giáo là một chiến sĩ tiên phong, mỗi đơn vị trường học và các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp là một pháo đài” trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đó cũng chính là sứ mệnh thiêng liêng của người thầy trong tình hình mới.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.