Giáo dục - Học Đường

Tạo đột phá mới trong tuyển sinh

Thứ Sáu, 14/10/2022 | 15:12

Thời điểm này, dù công tác xét tuyển của các cơ sở giáo dục đại học chưa kết thúc nhưng nhìn trên bình diện chung mùa tuyển sinh năm nay cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra, đảm bảo tính công bằng cho các thí sinh (TS).

Công tác tuyển sinh năm 2022 đã có sự đột phá trong chuyển đổi số. Ảnh minh họa: Internet

Còn nhớ trước khi ban hành Quy chế tuyển sinh 2022, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ có một số điều chỉnh hướng tới công bằng, hiệu quả và minh bạch. Và điểm nhấn của sự thay đổi này là triển khai đồng bộ, triệt để ứng dụng công nghệ thông tin từ đăng ký dự thi, nguyện vọng, lọc ảo các phương án, nộp phí xét tuyển, xác nhận nhập học… Tất cả đều được thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Trong thời điểm ấy, dư luận đặt hoài nghi về tính khả thi của những điều chỉnh trên. Nhưng đến nay có thể khẳng định, công tác tuyển sinh đã thành công. Việc tổ chức đăng ký và xử lý nguyện vọng xét tuyển trực tuyến không chỉ bảo đảm quyền lợi cho TS, giảm thiểu số lượng TS ảo, mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, mang lại những kết quả ấn tượng… Song trên hết chính là đảm bảo sự công bằng, hiệu quả và minh bạch hóa công tác tuyển sinh của cả hệ thống.

Đơn cử là Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung 2022 đã có sự kế thừa từ thành công của những năm trước, nên TS có thể đăng ký xét tuyển tất cả các nguyện vọng và nộp lệ phí cho phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thông qua hình thức trực tuyến. Trước khi vận hành chính thức, hệ thống đã được thử nghiệm, tập huấn và cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng cho tất cả các đối tượng tham gia. Điều này cho thấy những nỗ lực, quyết tâm của Bộ GD-ĐT trong công tác chỉ đạo và quản lý nhà nước. Cùng với đó là những bước đi thận trọng, chỉn chu có kế thừa và phát huy để cải tiến - năm sau tốt hơn năm trước. Được biết, có những thời điểm, hàng trăm ngàn lượt TS cùng truy cập trong cùng một khoảng thời gian nhưng hệ thống vẫn vận hành trơn tru, hỗ trợ gần 82% TS hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến sau đợt 1. Trong khi đó, ở các năm trước hệ thống không kiểm soát được lượng TS ảo, tỷ lệ xác nhận nhập học tối đa chỉ là 63%.

Tín hiệu lạc quan này cho thấy công tác tuyển sinh năm 2022 đã có sự đột phá trong chuyển đổi số, để lại dấu ấn tốt đẹp cho TS, các cơ sở đào tạo. Đây chính là tiền đề, cơ sở thực tiễn quan trọng để Bộ GD-ĐT tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, cải tiến theo hướng hoàn thiện cho năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.