Giáo dục - Học Đường

Thí sinh Bạc Liêu mong chờ những phổ điểm đẹp

Thứ Sáu, 05/07/2024 | 16:03

Trút bỏ hết những áp lực của thi cử, giờ đây thí sinh (TS) Bạc Liêu đang nôn nao đợi chờ kết quả tốt đẹp từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với độ vừa sức, “dễ thở”, phân hóa cao của đề thi, TS và phụ huynh Bạc Liêu đặt nhiều kỳ vọng về một phổ điểm đẹp để thuận lợi cho việc xét tuyển đại học, cao đẳng trong mùa tuyển sinh năm nay.

Thí sinh trao đổi đáp án đề thi tổ hợp Khoa học Xã hội sau giờ thi. Ảnh: Đ.K.C

Cùng con giải tỏa áp lực

Vừa cùng con gái và gia đình nhỏ trở về sau chuyến du lịch dài ngày ở miền Trung và Đà Lạt, chị Quách Thị Thủy (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) mới cảm thấy trạng thái tâm lý trở lại cân bằng. Đây là món quà tinh thần chị “thưởng nóng” cho con gái sau kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Dù luôn miệng động viên con giữ tinh thần thoải mái, không tạo áp lực không đáng có cho bản thân trong suốt kỳ thi, nhưng cũng như nhiều phụ huynh khác, bản thân chị Thủy lại phập phồng, lo lắng không yên.

Chị Thủy chia sẻ: “Không chỉ quan tâm, chăm sóc chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng, ôn tập của con thật chu đáo, tôi còn đặc biệt chú ý đến tâm trạng, biểu hiện của con để động viên kịp thời, cùng con giải tỏa mọi áp lực. Năm nay con tôi chọn ngành Y đa khoa (Trường đại học Y Dược Cần Thơ) nên đã có bước chuẩn bị từ sớm, ôn thi từ đầu năm lớp 11. Để động viên con, suốt mấy ngày thi tôi luôn đồng hành. Nghe con nói làm bài thi khá tốt và sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức thì  càng phấn khởi hơn và tự tin sẽ đậu đúng ngành học mong muốn”.

Những ngày thi tốt nghiệp diễn ra là những ngày thời tiết của Bạc Liêu mưa nắng thất thường, nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn bất chấp thời tiết, đều đặn đưa đón con đến trường thi, rồi chọn những góc vắng gần đó để ngóng đợi con hàng giờ đồng hồ. Nhiều phụ huynh còn chia sẻ ở ngoài phòng thi chờ con mà “trống ngực” đập có thể còn nhanh hơn TS trong phòng thi, nhiều đêm liền không ngon giấc vì lo lắng.

Anh Doãn Chí Bằng (huyện Hồng Dân) cho biết: “Năm nay con trai tôi chọn ngành Quan hệ quốc tế (Học viện ngoại giao) nên gia đình tôi tạo mọi điều kiện để con được thoải mái, dồn hết tâm sức cho việc ôn tập. Dù không thể chia sẻ được vất vả của con trên chặng đường cuối, nhưng gia đình tôi luôn âm thầm đồng hành, quan tâm con từ những điều nhỏ nhất. Có lẽ hiểu được điều đó, nên con đã đền đáp gia đình bằng những bài thi rất tốt, khả quan. Chúng tôi đang rất mong chờ vào kết quả điểm thi sắp tới”.

Chờ ngày nhận “quả ngọt”

Tự thưởng cho bản thân bằng những bữa tụ tập cùng bạn bè, những ngày ngủ nướng thỏa thích, TS Trần Tấn Phát (điểm thi Trường Chuyên THPT Bạc Liêu, TP. Bạc Liêu) đang đếm từng ngày để chờ đợi kết quả chung cuộc. Chuyên ngành mà Phát đăng ký nguyện vọng 1 là Marketing (Trường đại học Cần Thơ). Phát nhận định: “Đề năm nay khá vừa sức, có độ phân hóa rõ nét. Môn Ngữ văn hơi dài nhưng “dễ thở”; môn Toán phân hóa cao phù hợp để phân loại TS trong xét tuyển đại học, cao đẳng. Với tổ hợp Khoa học Tự nhiên, đề Hóa học hơi dễ hơn năm 2023, đề Vật lý, Sinh học thì khá vừa sức và cũng có độ phân hóa cao. Nhưng nhờ ôn tập kỹ, có sự đầu tư cho ngành chọn từ sớm nên các bài thi của em tạm ổn. Em đã so sánh kết quả bài làm với đáp án của Bộ GD-ĐT thì cơ bản đều đạt trên 80%. Em mong là sẽ đạt được kết quả như mong đợi”.

Cũng như Tấn Phát, TS Hứa Thuận (Trường THPT Bạc Liêu, TP. Bạc Liêu) khá hài lòng với kết quả làm bài của mình trong kỳ thi lần này. Thuận chia sẻ: “Năm nay em thi khối C00, chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn (Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh). Ở tất cả các bài thi, em đều nỗ lực hoàn thành trên 80%. Em nghĩ với độ vừa sức, dễ thở thì không chỉ riêng em, mà hầu hết TS đang vô cùng trông đợi kết quả tốt và những phổ điểm đẹp. Giờ đây, chúng em đã có thể tạm thời buông bỏ áp lực để thư giãn, đợi chờ “quả ngọt” cho sự nỗ lực suốt 12 năm đèn sách của mình”.

Theo kế hoạch, chậm nhất đến ngày 14/7, Sở GD-ĐT sẽ hoàn thiện kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và gửi toàn bộ dữ liệu kết quả thi về Bộ GD-ĐT. Đúng 8 giờ ngày 17/7, kết quả thi sẽ được công bố. Chậm nhất đến ngày 19/7, ngành Giáo dục sẽ hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024. Chậm nhất đến ngày 21/7 sẽ công bố kết quả tốt nghiệp THPT. Và chậm nhất đến ngày 23/7 hoàn tất việc cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho TS.

Phổ điểm đẹp từ kỳ thi chính là kỳ vọng lớn nhất mà TS, phụ huynh, ngành Giáo dục tỉnh nhà đang trông đợi để hoàn thành mục tiêu vào đại học và tiếp tục nằm trong tốp 10 địa phương có điểm trung bình cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.