Giáo dục - Học Đường
Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu: Không ngừng đổi mới toàn diện công tác tuyển sinh và đào tạo theo nhu cầu
Tích cực thực hiện Chỉ thị 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu (gọi tắt là Trường KT-KT) đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với không ngừng khẳng định thương hiệu là cơ sở GDNN uy tín, chất lượng hàng đầu của khu vực ĐBSCL và cả nước.
Sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tham quan khu nuôi trồng thủy sản của Tập đoàn Việt - Úc Bạc Liêu (ảnh trên) và thực hành với trang thiết bị hiện đại. Ảnh: T.A
TẬP TRUNG 6 NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Một trong những mục tiêu, giải pháp quan trọng hàng đầu được Ban giám hiệu Trường KT-KT tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2025 là thực hiện đổi mới toàn diện trong công tác tuyển sinh và đào tạo, đảm bảo mở rộng quy mô, đa dạng ngành, nghề đào tạo, đa dạng nguồn nhân lực và đạt chất lượng cao, đáp ứng tốt cho thị trường lao động. Đồng thời, tập trung thực hiện, vận dụng linh hoạt 6 nhiệm vụ trọng tâm, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyển sinh. Đó là: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về lĩnh vực GDNN trong xã hội nhằm thu hút người học quan tâm; Coi trọng công tác truyền thông và phát huy sức mạnh truyền thông, lan tỏa thương hiệu chất lượng đào tạo của nhà trường tới xã hội, đẩy mạnh truyền thông định hướng chọn trường, chọn nghề cho học sinh cấp THCS, THPT, các trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh lân cận; Đầu tư, thu hút, phát triển nguồn nhân lực tuyển sinh thông qua các chương trình bồi dưỡng, tập huấn và bố trí sử dụng nguồn lực tuyển sinh phù hợp, có chế độ đãi ngộ với nguồn lực làm công tác tuyển sinh; Phát huy nguồn nhân lực cộng đồng trong công tác tuyển sinh, thu hút đội ngũ cộng tác viên tuyển sinh cho nhà trường; Xây dựng văn hóa học đường tích cực, tạo lập môi trường dạy - học, rèn nghề - khởi nghiệp với thông điệp “nhà trường hạnh phúc”; và cuối cùng là cam kết với xã hội về chất lượng đào tạo nghề, đảm bảo cơ hội việc làm, cũng như khả năng tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
Cùng với đó, Trường KT-KT sẽ cấu trúc lại hệ thống chương trình đào tạo, cơ cấu ngành nghề đào tạo trong GDNN ở các trình độ, không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn giảng dạy và kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) ở các nhóm ngành nghề kinh tế - dịch vụ, kỹ thuật - công nghệ, văn hóa - nghệ thuật. Đặc biệt là để tạo cơ học tập cho sinh viên được học đại học, nhà trường đã phối hợp cùng các trường đại học Điện Lực, đại học Trà Vinh, đại học Thanh Hóa đào tạo các chuyên ngành Kế toán, Thú y, Luật. Tập trung thực hiện Đề án về phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, tiếp tục khai thác và phát huy tối đa nguồn lực tại chỗ: nhà giáo cơ hữu (mỗi người giỏi một nghề biết nhiều nghề), viên chức (mỗi người giỏi một việc biết nhiều việc).
Ngoài ra, nhà trường còn thu hút và tuyển dụng nguồn nhân lực, cùng hợp tác huy động nguồn lực với các đối tác tham gia đào tạo (đối tượng là cán bộ kỹ sư tại doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học…). Mặt khác, tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, nhân sự làm công tác tuyển sinh theo hướng chuyên nghiệp, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chú trọng đổi mới phương thức, chế độ làm việc của bộ máy, nhân sự làm công tác tuyển sinh, hình thành các nhóm chuyên trách gắn với phương thức làm việc nhóm, theo sự phân công giao việc và đặt hàng thực hiện nhiệm vụ, chi trả theo kết quả, hiệu quả mang lại. Xây dựng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh vừa là những người dạy giỏi, vừa là người tuyên truyền viên giỏi, là người làm công tác xã hội tốt và đặc biệt là kỹ năng giao tiếp cộng đồng tốt giống như người “thủ lĩnh cộng đồng”. Tăng cường đầu tư thực hiện chính sách ưu đãi, thu hút các đối tượng người học và cộng đồng đến với nhà trường. Vận dụng cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội doanh nghiệp và cộng đồng dành cho người học; chú trọng phát triển các loại hình tư vấn dịch vụ người học, đầu tư đáp ứng các điều kiện đảm bảo chăm lo đời sống, học tập, vui chơi - giải trí, văn hóa tinh thần cho người học thực hiện tốt các cam kết chia sẻ - đồng hành, trách nhiệm với người học. Nhà trường kiến tạo môi trường học tập tích cực, gắn trải nghiệm và mang lại giá trị bản thân cho người học với phương châm hành động của nhà trường là lấy người học làm trung tâm “Đồng hành cùng người học sáng tạo, cùng người học phát triển”…
MỞ RỘNG CHO TẤT CẢ ĐỐI TƯỢNG
Cùng với không ngừng đổi mới toàn diện trong công tác tuyển sinh và đào tạo, năm 2025 này Trường KT-KT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh. Theo đó, trường sẽ tập trung đa dạng hóa các đối tượng truyền thông tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh. Cụ thể là thực hiện phương châm mở rộng cho tất cả đối tượng trong xã hội. Trong đó, xác định các đối tượng chính là học sinh tốt nghiệp THCS đang học tại các trung tâm GDNN-GDTX, hoặc đang học tại trường THPT, trường THPT nội trú, học sinh tốt nghiệp THPT; học sinh, sinh viên đang theo học tại trường hay cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn. Chú trọng tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp THCS học trình độ trung cấp và văn hóa phổ thông, thực hiện mô hình đào tạo 9+ trình độ cao đẳng và tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng.
Bên cạnh đó, trường sẽ truyền thông tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho lao động nông thôn và lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự; học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh và người dân tộc thiểu số, cùng doanh nghiệp, người sử dụng lao động; UBND các xã, phường, thị trấn; các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và các đối tượng khác có nhu cầu học nghề ở các trình độ…
Đa dạng hóa nội dung truyền thông sẽ là đột phá cho năm 2025 với định hướng được Ban giám hiệu trường chỉ đạo là tập trung truyền thông, quảng bá về nhà trường; về ngành nghề, phương thức, mô hình đào tạo mềm dẻo, linh hoạt theo nhu cầu người học; triển vọng nghề nghiệp và việc làm; cơ hội học lên trình độ cao hơn; thông tin về thị trường lao động và việc làm; các chính sách của Nhà nước đối với người học và doanh nghiệp khi tham gia hoạt động GDNN; truyền thông về GDNN với các thông điệp: “Thực học, thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, hay “Tương lai tươi sáng cùng GDNN”; truyền thông về công tác đào tạo, hướng nghiệp và khởi nghiệp, phối hợp, hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động GDNN giải quyết việc làm, thu nhập sau đào tạo. Tổ chức quảng bá, giới thiệu về gương những người thành đạt thông qua việc thành lập hội cựu học sinh - sinh viên của trường, nhằm khơi dậy niềm tin cho người học biết đến để đồng hành học tập phát triển cho tương lai của người học.
Hoạt động truyền thông sẽ được trường thực hiện thường xuyên và mọi lúc, mọi nơi, liên tục không gián đoạn trên mọi phương tiện từ trực tiếp đến gián tiếp thông qua nhiều kênh truyền thông như: mạng xã hội (Facebook), kênh truyền hình trực tuyến (YouTube), báo chí, truyền thanh, truyền hình… Truyền thông qua các đoạn video phỏng vấn (học sinh - sinh viên thành đạt, người sử dụng lao động qua đào tạo tại trường, doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo…), qua hình ảnh về ngành nghề, môi trường học tập, môi trường làm việc. Truyền thông đa chiều, đa phương thức, đa dạng hóa về nội dung để người học tiếp nhận được thông tin tích cực, lựa chọn được con đường nghề nghiệp riêng…
TRẦN VĂN
- Điểm nhấn của Tháng Thanh niên
- Trang trọng lễ chào cờ đầu tháng 4/2025
- 830 thí sinh tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đợt 1 - năm 2025
- Gần 200 học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng chữa cháy
- Bệnh viện Quân dân y tỉnh: Nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, y đức đảm bảo sức khỏe cho bộ đội, người dân