Giáo dục - Học Đường
Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu: Tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Năm 2024, Đảng bộ Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Bạc Liêu đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược của nhà trường. Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua để cán bộ, đảng viên và quần chúng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chương trình, kế hoạch đã đề ra.
Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu tri ân nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có công khai mở, vun đắp BTEC trong 40 năm hành trình và khát vọng.
PHÁT HUY TRÍ TUỆ TẬP THỂ
Một trong những kết quả đáng phấn khởi là Đảng bộ Trường đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu (20/11/1984 - 20/11/2024), Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) và công bố quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
Bên cạnh đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN, đổi mới hoạt động quản lý, bảo đảm thực hiện tiến độ và kế hoạch năm. Tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh gắn với việc làm, nghề nghiệp, khởi nghiệp. Trong năm 2024, Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại 42 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và mở rộng sang TX. Vĩnh Châu, huyện Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) cho trên 5.360 học sinh và 394 phụ huynh. Kết quả tư vấn hướng nghiệp, có 729 học sinh có nhu cầu học nghề (329 học sinh có nhu cầu học cao đẳng, 400 học sinh có nhu cầu học trung cấp) và kết quả tuyển sinh năm 2024: 508/510 học sinh (chiếm 99,6%) với quy mô học sinh - sinh viên (HS-SV) đến nay là 1.020 người.
Đảng bộ Trường đã lãnh đạo, chỉ đạo duy trì các tiêu chí bảo đảm chất lượng cơ sở GDNN đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 đạt chuẩn trường cao đẳng chất lượng cao. Lãnh đạo thực hiện tự đánh giá và đánh giá ngoài kiểm định chất lượng cơ sở GDNN và chương trình đào tạo GDNN năm 2024. Đặc biệt, năm 2024 nhà trường tổ chức đánh giá ngoài và được công nhận 4 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng (trong đó có 2 chương trình đào tạo nghề trọng điểm quốc gia: Nuôi trồng thủy sản và Chăn nuôi - Thú y, trình độ trung cấp; Kế toán doanh nghiệp; Tin học ứng dụng, trình độ trung cấp).
Việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát được duy trì thường xuyên hằng tháng. Tổ chức thi hết môn học, mô-đun đúng tiến độ, kế hoạch và bảo đảm đúng quy chế. Công tác HS-SV có chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giáo dục toàn diện đối với HS-SV. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. Các chương trình, kế hoạch công tác đều được lấy ý kiến và thông qua tập thể nên phát huy được trí tuệ tập thể và sự thống nhất giữa ý chí và hành động trong Đảng bộ…
Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu công bố 4 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng.
ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU
Chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp và góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, năm 2025 này, Đảng bộ Trường sẽ tiếp tục phát triển chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội, chú trọng những ngành nghề đào tạo phục vụ cho ngành kinh tế là lợi thế, tiềm năng của tỉnh về nuôi trồng, chế biến thủy sản và du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp triển khai hợp tác, liên kết đào tạo, đặt hàng đào tạo, các dịch vụ đào tạo với các cơ sở đào tạo, các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội và địa phương. Tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh gắn với việc làm, nghề nghiệp, khởi nghiệp. Phát triển quy mô, đa dạng ngành, nghề, trình độ đào tạo, các hình thức và phương thức đào tạo theo hướng mở, linh hoạt. Đồng thời, đảm bảo chất lượng, gắn đào tạo với sử dụng và việc làm bền vững.
Đảng bộ Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu khen thưởng cho các Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: K.T
Không ngừng đổi mới hoạt động dạy học và quản lý hoạt động dạy học theo hướng tiếp cận năng lực thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát duy trì việc thực hiện kỷ cương nền nếp chuyên môn, chế độ làm việc và hoạt động dạy học. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn học thuật, tự học, tự đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tay nghề, thực tiễn nghề nghiệp. Đổi mới quản lý hoạt động khoa học - công nghệ và tập trung thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học, dự án có ý nghĩa thiết thực đối với nhà trường. Phát huy các sáng kiến kinh nghiệm, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong đội ngũ nhà giáo, viên chức và HS-SV. Thường xuyên duy trì, thực hiện hệ thống đảm bảo chất lượng và rà soát, cải tiến, bổ sung quy trình, công cụ bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng GDNN của nhà trường. Tăng cường công khai, minh bạch các điều kiện bảo đảm chất lượng và dịch vụ cho người học. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản, biểu mẫu, đảm bảo tuân thủ pháp chế GDNN. Hoàn thành tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo GDNN năm 2025, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng chương trình đào tạo cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu hiện nay. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác HS-SV trong năm học. Tăng cường quản lý, giữ nghiêm kỷ cương, nền nếp trong dạy học và chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh và kỹ năng sống gắn với rèn luyện tay nghề, kỹ năng khởi nghiệp cho HS-SV. Thực hiện có hiệu quả văn hóa học đường, thường xuyên thực hiện quy tắc ứng xử trường học; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phòng chống bạo lực và các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường. Có chính sách thu hút nguồn nhân lực để phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô và đa dạng hoạt động GDNN của nhà trường. Tiếp tục mở rộng, huy động nguồn lực xã hội tham gia hoạt động GDNN của nhà trường. Đội ngũ nhà giáo cần tích cực cải tiến các hoạt động: giảng dạy, học tập nâng cao kỹ năng tay nghề, khoa học - công nghệ, giáo dục, rèn luyện HS-SV và tham gia công tác xã hội.
Tiếp tục đổi mới quản lý nhà trường theo phương thức quản trị doanh nghiệp, khơi dậy động lực, khát vọng sáng tạo phát triển, đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế tự chủ, trách nhiệm. Bám sát và thực hiện có hiệu quả bảng phân tích vị trí việc làm của từng cá nhân. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực. Tìm kiếm đối tác triển khai các hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ gắn với sứ mạng đào tạo của nhà trường; tăng cường nguồn thu sự nghiệp phát triển GDNN và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ viên chức, nhà giáo, người lao động trong nhà trường…
TRẦN VĂN
- Nông nghiệp Việt Nam lập kỷ lục mới về xuất khẩu và xuất siêu
- Tổng kết công tác Hội, phong trào phụ nữ năm 2024
- Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu: Tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
- Nông dân vùng chuyển đổi vào vụ thu hoạch lúa
- TP. Bạc Liêu: Thực hiện cơ bản đạt 17/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024