Giáo dục - Học Đường
Trường mầm non Ninh Bình: Thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
Trường mầm non Ninh Bình (xã Phước Long, huyện Phước Long) là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Năm học 2019 - 2020 cũng là năm thứ 5 nhà trường thực hiện chuyên đề này.
Trường mầm non Ninh Bình.
Các bé Trường mầm non Ninh Bình tham gia lễ hội mùa xuân.
Qua gần 5 năm thực hiện chuyên đề, trường luôn thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, các góc chơi trong lớp được sắp xếp một cách hợp lý, khoa học, tạo không gian cho trẻ được hoạt động thoải mái. Hình thức trang trí các góc chơi luôn gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thật hàng ngày của trẻ. Đặc biệt, đối với các lớp mẫu giáo, giáo viên xây dựng thêm góc “cảm xúc của bé”. Ở góc này các bé được thể hiện cảm xúc buồn vui trong ngày. Qua đó, giáo viên sẽ quan sát để có những buổi trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ nhằm có biện pháp giúp phụ huynh quan tâm đến trẻ nhiều hơn. Các góc trong lớp học được thay đổi, di chuyển tạo sự khác biệt phù hợp ở từng chủ đề, từ đó phát huy tính sáng tạo của trẻ. Giáo viên chuẩn bị nhiều đồ dùng, học liệu mở, cho trẻ được sáng tạo, hình dung và tạo ra được những sản phẩm khác nhau với những nguyên vật liệu gần gũi.
Nhằm thực hiện tốt tiêu chí xây dựng kế hoạch giáo dục, vào đầu các năm học trường đều triển khai tới tất cả giáo viên các nhóm lớp xây dựng kế hoạch năm học theo các tiêu chí “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Kế hoạch thể hiện các mục tiêu cụ thể phản ánh được kết quả mong đợi, đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn phù hợp và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương, của nhà trường và của từng lớp. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng sống của trẻ. Đồng thời thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất, đồng bộ đến sự phát triển của trẻ. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau.
Khi tổ chức các hoạt động, giáo viên nhà trường thường phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Chú ý đến phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ. Để tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của mình, giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ, khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ. Các hoạt động được diễn ra một cách thoải mái, trẻ luôn là chủ thể hoạt động tích cực, giáo viên là người luôn gần gũi với trẻ, là người trợ giúp trẻ, luôn khuyến khích trẻ sáng tạo, gợi ý để trẻ nói lên được những gì trẻ cần biết, truyền tải kiến thức cho trẻ dựa trên vốn kinh nghiệm, kỹ năng mà trẻ đã biết, từ đó giáo viên sẽ cung cấp, bổ sung kiến thức cho trẻ theo mục đích yêu cầu đã đưa ra.
Việc xây dựng môi trường thân thiện lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là thật sự cần thiết và quan trọng, bởi qua đây trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi, hoạt động, đặc biệt là nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ vào lớp 1.
Bài và ảnh: Cẩm Tú
- Sắp xếp, tinh gọn bộ máy: Khắc phục tâm lý “ngủ đông” của công chức, viên chức
- Tái cơ cấu mô hình tăng trưởng cho cây lúa
- Năm 2025: Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh quyết tâm thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao
- Thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy Đông Hải
- Triển khai phần mềm theo dõi tiến trình đại hội Đảng bộ các cấp