Giáo dục - Học Đường
Trường mầm non Sơn Ca 1 (TX. Giá Rai): Nỗ lực xây dựng “Trường học hạnh phúc”
Năm học 2021 - 2022, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng tập thể cán bộ, giáo viên Trường mầm non Sơn Ca 1 (Phường 1, TX. Giá Rai) vẫn quyết tâm xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc”.
Giáo viên Phan Thị Ngọc Ngân trình bày ý nghĩa của “Trường học hạnh phúc” tại hội thảo.
MỖI NGÀY ĐẾN TRƯỜNG LÀ MỘT NGÀY HẠNH PHÚC
Mục tiêu của đơn vị là xây dựng trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của người học. Khi có hạnh phúc, cảm xúc được thăng hoa, sẽ tạo động lực tinh thần để người học không ngừng nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức nhân loại, để khẳng định mình và có những cống hiến lớn lao cho xã hội.
Với mục tiêu ấy, ngày 29/3 vừa qua, trường đã triển khai kế hoạch và tổ chức hội thảo “Trường học hạnh phúc” đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên bằng hình thức trực tuyến. Bà Đặng Kim Tâm - Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca 1, cho biết: “Nội dung “Trường học hạnh phúc” là nội dung đột phá của nhà trường thực hiện trong năm học 2021 - 2022. Trường học hạnh phúc là nơi không có bạo hành, không có bạo lực, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể giáo viên và học sinh, là nơi cô và trò được sống trong chia sẻ, cảm thông và tôn trọng nhau, nơi đó cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày giáo viên và học sinh đến trường là một ngày hạnh phúc”.
Cũng theo bà Đặng Kim Tâm, muốn xây dựng một “Trường học hạnh phúc” thì nhà trường cần phải làm tốt 3 yếu tố: con người; phong cách làm việc, ứng xử và môi trường làm việc, học tập. Với yếu tố “con người”, mỗi giáo viên cần phải có năng lực chuyên môn tốt, có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, có cảm hứng và biết truyền cảm hứng trong công việc, đặc biệt là sự gắn bó, đoàn kết trong một tập thể như trong một gia đình. Về yếu tố “phong cách làm việc và ứng xử”, cần chú ý từ người quản lý đến giáo viên và cả học trò, tạo dựng nên một môi trường có sự hỗ trợ, thấu hiểu lẫn nhau để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Còn “môi trường làm việc và học tập” cũng là yếu tố luôn phải quan tâm để từ đó trường học trở thành nơi cả giáo viên và trẻ cùng muốn đến. Và 3 giá trị cốt lõi tạo nên trường học hạnh phúc đó là: yêu thương - an toàn - tôn trọng. Với ý nghĩa đó, Trường mầm non Sơn Ca 1 sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới.
Cô giáo và các bé Trường mầm non Sơn Ca 1 tham gia hội thảo “Trường học hạnh phúc”. Ảnh: C.K
NHIỀU BIỆN PHÁP XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC”
Trong buổi hội thảo, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường được chia sẻ những khó khăn, những mong muốn khi đến trường và được cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về hạnh phúc, trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc, cũng như những tiêu chí để đạt được trong một không gian lớp học và nhà trường trong một tiết học hay trong một hoạt động, một tình huống cụ thể đối với giáo viên và học sinh. Thông qua những hình ảnh, video minh họa, những câu chuyện dí dỏm, hấp dẫn có thật từ thực tế, các cô giáo còn được trang bị những kỹ năng xác định hệ quả, hành vi, kỹ năng lựa chọn hành vi, kỹ năng nhận diện cảm xúc. Đặc biệt là kỹ năng làm chủ, tự kiểm soát mà nhiều giáo viên cũng như học sinh hiện nay còn lúng túng trong lớp, ngoài trường. Với nhiều giáo viên, việc xây dựng nội quy lớp học còn cứng nhắc và thiếu tích cực, nhất là những hình thức kỷ luật học sinh đã được buổi tập huấn trang bị cho những biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực như: xây dựng mạng lưới trợ giúp nhau, xây dựng trường học theo định hướng tập thể, tổ chức các hoạt động gắn kết học sinh với nhau, thay đổi các cư xử trong lớp học và tạo môi trường học tập an toàn, mục tiêu cuối cùng là xây dựng một tập thể lớp tốt, xây dựng một lớp học hạnh phúc.
Bà Lê Thị Kiều Diễm - Phó Hiệu trưởng trường, cho biết thêm: “Để trường học hạnh phúc thì trường học phải là nơi thầy cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc; là nơi học sinh có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm; là nơi học sinh không có áp lực học hành mà luôn được phát huy khả năng của mình. Phụ huynh phải thống nhất với nhà trường về cách quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ. Sắp tới, khi trẻ trở lại trường, tôi sẽ chỉ đạo giáo viên mỗi lớp làm “Chiếc hộp yêu thương”. Các cô giáo nghiên cứu và làm góc yêu thương này theo tình hình của lớp mình, có lớp thì làm hình trái tim, có lớp làm hình ngôi nhà…”. Mục đích là nhằm ghi lại những hành động tích cực của trẻ trong một ngày ở trường, cuối tuần cô giáo tổng hợp lại tất cả những phiếu đó và gửi về cho phụ huynh, phụ huynh sẽ rất vui khi biết con mình mỗi ngày ở trường làm được những việc gì. Vào thứ Bảy, Chủ nhật, phụ huynh sẽ ghi lại những hành động tích cực của trẻ khi ở nhà. Như vậy, giữa gia đình và nhà trường đã tạo được sợi dây liên kết chặt chẽ trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Từ đó hình thành và rèn luyện được những hành vi tốt cho trẻ.
Mô hình “Trường học hạnh phúc” của Trường mầm non Sơn Ca 1 đã và đang xây dựng cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục mầm non. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh đến 3 chữ “yên”: Với bậc học mầm non, phải phấn đấu trẻ em tới lớp được “yên vui”, thầy cô công tác được “yên tâm”, cha mẹ gửi con được “yên lòng”. Ba chữ “yên” này cũng chính là thước đo sự thành công khi triển khai chương trình giáo dục ở bậc học mầm non, mẫu giáo.
Châu Khánh
- Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam
- Tuyên dương 70 người cao tuổi tham gia xây dựng Đảng
- Bắt giữ tàu vận chuyển trái phép 700.000 lít dầu DO
- Hơn 100 cán bộ được tập huấn phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
- Công an TP. Bạc Liêu: Tạm giữ 2 đối tượng cắt trộm dây điện chiếu sáng công cộng