Giáo dục - Học Đường

Trường mầm non Tuổi Thơ: Chú trọng tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 08/01/2020 | 15:16

Phường 1 và phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) là nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Trong đó, Trường mầm non Tuổi Thơ (khóm 1, phường Hộ Phòng) có rất đông trẻ dân tộc thiểu số (DTTS) theo học. Để thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” của thị xã, trường đã thực hiện tốt việc hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung tăng cường tiếng Việt phù hợp với nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương.

Giờ dạy và học của cô, trò Trường mầm non Tuổi Thơ. Ảnh: Đ.K.C

Theo đó, trường xác định mục tiêu tăng cường tiếng Việt phù hợp với từng độ tuổi; hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục có lồng ghép nội dung này theo từng chủ đề, chủ điểm.

Trong mỗi giờ lên lớp, giáo viên trường còn chủ động lựa chọn nội dung tăng cường tiếng Việt phù hợp với nhận thức, nhu cầu, hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế tại lớp. Và điều này đòi hỏi giáo viên phải thật sự nắm rõ khả năng hiểu biết tiếng Việt của trẻ trong lớp mình để xác định mục tiêu và lựa chọn nội dung tổ chức một cách hiệu quả nhất.

Lãnh đạo trường còn đặc biệt lưu ý giáo viên cần quan tâm việc phát triển tốt các kỹ năng cơ bản để tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS. Cụ thể, đối với kỹ năng nghe hiểu, nói thì khi giao tiếp với trẻ lời nói phải rõ ràng, nhắc trẻ phải chú ý lắng nghe. Giáo viên phải lắng nghe trẻ nói, sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu. Đối với trẻ ngôn ngữ còn hạn chế, giáo viên nên kết hợp minh họa, tạo điều kiện cho trẻ phát biểu ý kiến của mình về những vấn đề trẻ nhận thức được thông qua việc đặt câu hỏi mở, tập cho trẻ kể chuyện, tạo điều kiện cho trẻ chia sẻ thông tin cá nhân, chia sẻ những thứ trẻ thích hoặc không thích…

Với kỹ năng tiền đọc, giáo viên nên tìm các chữ cái mà trẻ đã biết trong lớp, ngoài lớp như: Nhãn mác hàng hóa, bảng chế độ sinh hoạt, tên góc chơi để trẻ thông thạo dần mặt chữ. Với kỹ năng tiền viết, hãy tập cho trẻ viết những nét cơ bản, cách cầm bút, cách ngồi, hướng đưa bút… Theo đó, có nhiều thời điểm giáo viên có thể phát triển kỹ năng này cho trẻ như: Giờ học, giờ chơi ở các góc học tập, góc tạo hình, góc phân vai… (để trẻ viết theo sự hiểu biết của mình); hay trong các hoạt động ngoài trời, trẻ có thể vẽ bằng phấn, nước lên sân trường, dùng que vẽ lên cát…

Có thể nói, các giải pháp hữu hiệu này đã giúp Trường mầm non Tuổi Thơ gặt hái những kết quả khả quan trong việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non DTTS, tạo nền tảng và tâm thế vững chắc để trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 cũng như các bậc học tiếp theo.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.