Giáo dục - Học Đường
Trường mầm non xã Hưng Phú (huyện Phước Long): Ứng dụng hiệu quả phương pháp giáo dục STEM/STEAM
Từ chuyên đề “Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM/STEAM vào hoạt động giáo dục trẻ ở trường mầm non” của Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT huyện Phước Long, Trường mầm non xã Hưng Phú đã triển khai ứng dụng thực hiện phát triển chương trình giáo dục nhà trường và xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Từ năm học 2023 - 2024, Trường mầm non xã Hưng Phú đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên ứng dụng phương pháp này vào 2 lĩnh vực giáo dục cơ bản đó là lĩnh vực phát triển nhận thức và lĩnh vực phát triển thẩm mỹ. Thực hiện mỗi tuần ít nhất 1 hoạt động dạy học được ứng dụng theo STEM/STEAM thuộc 2 lĩnh vực nêu trên tương ứng với 2 quy trình thiết kế bài dạy. Mỗi năm thực hiện ít nhất 2 dự án STEAM. Đồng thời, khuyến khích những giáo viên có khả năng ứng dụng soạn giảng tích hợp STEM/STEAM vào các lĩnh vực phát triển khác, tạo tiền đề cho việc áp dụng phương pháp giáo dục STEM/STEAM đại trà trong những năm học tiếp theo.
Theo ghi nhận, những hoạt động được các cô thiết kế theo STEM/STEAM làm trẻ rất thích thú khi tham gia, có nhiều cơ hội trải nghiệm, say sưa khám phá, tự do tìm tòi mà không bị nhàm chán; nhiều hoạt động được tổ chức cho trẻ “chế tạo”, “sáng chế kỹ thuật” và trẻ là những kỹ sư tí hon. Các hoạt động giáo dục được tổ chức linh hoạt, tôn trọng đặc điểm riêng của từng cá nhân, trẻ là trung tâm, là chủ thể của mọi hoạt động, cô chỉ là người hướng dẫn, khơi gợi niềm đam mê, hứng thú của trẻ, không can thiệp sâu vào quá trình trẻ khám phá từ đó trẻ luôn chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động, góp phần giúp nhà trường thực hiện đạt hiệu quả chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và xây dựng trường học hạnh phúc.
Trường mầm non xã Hưng Phú đã ứng dụng phương pháp giáo dục này một cách linh hoạt, sáng tạo, nhằm hướng đến việc trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng tổng hợp từ 5 lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Art) và Toán học (Mathematics) (ảnh 1, 2, 3, 4 và 5).
Bên cạnh đó, việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEM/STEAM không chỉ đáp ứng vào các hoạt động giáo dục trẻ, mà nhà trường còn quan tâm chỉ đạo giáo viên thiết kế môi trường giáo dục ở nhóm, lớp theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, môi trường đảm bảo tính mở, phong phú đồ dùng, đồ chơi, tận dụng nguyên học liệu sẵn có tại địa phương làm nguồn nguyên liệu dồi dào cho trẻ thỏa sức sáng tạo, phát triển tư duy, kỹ năng làm việc nhóm và phát triển một số kỹ năng ở trẻ.
Ngoài ra, nhà trường cũng tranh thủ sự hỗ trợ tài trợ của phụ huynh và nguồn ngân sách nhà nước để tạo môi trường giáo dục ngoài nhà trường với nhiều khu vực chơi được bố trí khoa học, hợp lý gồm có khu vực bán hàng, khu vực chế biến món ăn, khu chơi với cát - nước, thư viện ngoài trời, khu vẽ tranh… giúp trẻ thích thú tham gia cùng cha mẹ vào những giờ đưa đón trẻ (ảnh 6, 7 và 8).
Trúc Ly (T.H)
- Phát hiện, thu giữ gần 2.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu
- Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp”
- LĐLĐ tỉnh: Hỗ trợ hơn 3.300 đoàn viên khó khăn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
- Hội LHPN tỉnh: Trao vốn cho hội viên và thăm mô hình kinh tế tại huyện Đông Hải
- Huyện Đông Hải: Thực hiện đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024