Giáo dục - Học Đường

Trường THPT Điền Hải: Điển hình trong công tác vận động học sinh đến trường

Thứ Hai, 26/09/2022 | 16:38

Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) nằm trên địa bàn vùng sâu, kinh tế còn kém phát triển, tỷ lệ hộ nghèo khá cao, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, dân cư thưa thớt, điều kiện đi lại rất khó khăn, một bộ phận người dân chưa quan tâm đến việc học tập của con em, còn có tư tưởng trông chờ, phó mặc con em mình cho nhà trường… Những thực tế ấy khiến cho tình trạng học sinh (HS) bỏ học hoặc đi học không đều là một vấn đề lớn đối với nhà trường hàng năm. Trước tình hình đó, trường đã có nhiều giải pháp duy trì sĩ số HS, trong đó công tác vận động HS đến trường là điểm sáng của đơn vị.

Ông Nguyễn Chí Hiểu - Hiệu trưởng Trường THPT Điền Hải (thứ hai từ phải qua) nhận Bằng khen của UBND tỉnh tặng tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2021 - 2022.

Nhiều giải pháp giúp HS đến trường

Ông Nguyễn Chí Hiểu - Hiệu trưởng Trường THPT Điền Hải, cho biết: “Những năm qua, Ban Giám hiệu (BGH) trường đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp nhằm duy trì tốt số lượng HS, hạn chế thấp nhất, tiến tới chấm dứt tình trạng HS bỏ học, đi học không chuyên cần, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường”. Cụ thể là tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền tới nhân dân cho HS đến trường, đến lớp. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương vận động HS đến lớp, duy trì sĩ số; giải thích cho từng gia đình về vai trò, sự cần thiết của việc học tập; nêu gương và nhân rộng các điển hình về gia đình hiếu học…

Bên cạnh việc tuyên truyền, trường còn phối hợp với các đoàn thể, tổ chức xã hội ở địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình HS bỏ học, lưu ban, HS gặp khó khăn trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ nhằm ngăn chặn HS bỏ học, vận động HS bỏ học trở lại lớp, hình thành các quỹ học bổng để hỗ trợ HS nghèo gặp khó khăn, khen thưởng HS giỏi...

Ngoài ra, trường cũng tham mưu, phối hợp với UBND các xã lận cận xây dựng quy ước, hương ước công tác vận động HS đến trường, xem đây như là tiêu chí xem xét công nhận gia đình văn hóa cho các gia đình. Tổ chức ký giao ước thi đua giữa nhà trường - Công đoàn - giáo viên chủ nhiệm trong công tác duy trì sĩ số HS tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Phân công Đoàn Thanh niên kiểm tra, theo dõi tỷ lệ chuyên cần của HS hàng ngày, có sơ kết hàng tuần, tháng, học kỳ và tổng kết năm.

Giờ lên lớp của thầy trò Trường THPT Điền Hải trong năm học 2022 - 2023. Ảnh: C.K

Hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Đi đôi với việc duy trì sĩ số HS thì trường cũng đã tham mưu, xin ý kiến của Sở GD-KH&CN, Huyện ủy - UBND huyện tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức dạy học hiệu quả như: tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, dạy học phân hóa, dạy thêm - học thêm trong trường… Không chỉ vậy, trường còn tích cực đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học nhằm thu hút HS đến trường học tập tích cực, hăng say; giúp đỡ có hiệu quả HS yếu kém.

Hàng năm trường đều tham mưu với UBND huyện để xin chủ trương xã hội hóa các nguồn lực, huy động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp vật chất, hỗ trợ kịp thời cho con em địa phương còn gặp khó khăn; xây dựng nhà trường có môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, có khu vui chơi - giải trí để tạo động lực cho HS đến trường. Xây dựng quỹ khuyến học của trường để động viên khen thưởng những HS đạt nhiều thành tích trong học tập, đồng thời tuyên dương những gia đình có con em học giỏi, chuyên cần trong học tập. Trường cũng tham mưu với Hội Khuyến học huyện kịp thời động viên, khuyến khích HS có thành tích tốt trong học tập, văn nghệ, thể dục - thể thao, HS có hoàn cảnh khó khăn, con em đồng bào dân tộc, hộ nghèo, cận nghèo vào dịp lễ, tết, kỳ thi tốt nghiệp…

Trường còn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trong và ngoài nhà trường (Công an huyện, Huyện đoàn và đoàn thể cấp trên...) tổ chức, tham gia các hoạt động hàng năm như: tham gia có hiệu quả các cuộc thi do đoàn thể cấp trên tổ chức (Tuổi trẻ học tập theo gương Bác, Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên...), Khi tôi 18, Từ trái tim đến trái tim, Luật Giao thông… Qua đó đã góp phần giáo dục pháp luật cho HS, giúp các em có thái độ, hành động đúng đắn trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân, biết cách phòng, chống tội phạm, tránh xa tệ nạn xã hội…

Giữa nhà trường và công an địa phương cũng đã xây dựng quy chế phối hợp trong giữ gìn an ninh, trật tự trong và ngoài nhà trường, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường, ngăn chặn bạo lực học đường, triển khai tốt Thông tư liên tịch 06/2015/TTLT-BGDĐT-BCA về việc hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục; giữa nhà trường với các đoàn thể, tổ chức xã hội cùng ký quy chế phối hợp trong hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục, huy động các nguồn lực hỗ trợ nhà trường.

Với những cách làm trên, đến hết năm học 2021 - 2022, tỷ lệ chuyên cần của HS đạt trên 99%, tỷ lệ bỏ học dưới 1%; tỷ lệ HS khá, giỏi chiếm hơn 70%, yếu kém dưới 3%; hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 98%... Đặc biệt là 6 năm liền tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT của trường đạt 100%.

Ông Nguyễn Chí Hiểu cho biết thêm: “Thời gian tới, trường sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp hiệu quả để duy trì tỷ lệ HS đến trường và nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cá nhân trong công tác giáo dục; thường xuyên kiểm tra công tác chuyên cần của các lớp. Tăng cường đối thoại giữa chính quyền địa phương - nhà trường - nhân dân để nắm bắt tình hình giáo dục nói chung, công tác huy động HS đến lớp, duy trì tỷ lệ chuyên cần nói riêng. Bên cạnh đó là tập trung thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, đổi mới phương pháp dạy học để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục đa dạng, hiệu quả; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, hiệu quả cao để thu hút HS”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.