Giáo dục - Học Đường
Trường tiểu học Lê Lợi (TP. Bạc Liêu): Tự hào đạt chuẩn quốc gia mức độ 2
Được thành lập sau 1 năm tái lập tỉnh với tiền thân là tiểu học Thuận Hòa 4, năm 2017 trường chính thức đổi tên thành tiểu học Lê Lợi (tọa lạc ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông) theo Quyết định 114 của UBND TP. Bạc Liêu. Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, thầy và trò nhà trường đã khẳng định vị thế của ngôi trường được chuẩn hóa về mọi mặt, đáp ứng tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Và những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy đã được đền đáp xứng đáng khi trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG) mức độ 2, đạt chuẩn chất lượng giáo dục mức độ 3 năm 2021.
Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại của Trường tiểu học Lê Lợi hiện nay.
KHÔNG NGỪNG “THAY DA ĐỔI THỊT”
Những thầy cô gắn bó với trường từ khi thành lập vẫn nhớ như in năm học đầu tiên với bộn bề khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên… Hồi ấy, trường chỉ có vỏn vẹn 6 phòng học với cây cặm, mái lợp tôn. Xung quanh trường chưa có hàng rào; diện tích sân bãi để học sinh (HS) vui chơi còn nhiều hạn chế và hễ có mưa lớn là sân trường chìm trong biển nước. Cả trường chỉ có một lối đi nhỏ xíu được lót đan nối liền các lớp. Thương nhất là những lứa học trò đầu tiên phải chịu nhiều thiệt thòi, giờ ra chơi cứ quẩn quanh trong lớp học vì không có chỗ để vui đùa…
Vậy mà hơn 20 năm sau, ngôi trường khó khăn ngày ấy đã hoàn toàn “thay da đổi thịt”, mang diện mạo mới bề thế, khang trang với 3 dãy phòng (trong đó có 2 dãy phòng lầu với 24 phòng học, phòng chức năng, 1 thư viện đạt chuẩn xuất sắc…). Ngoài ra, trường còn có nhiều công trình phụ đạt chuẩn như: sân chơi, bãi tập, hồ bơi, khu nhà để xe, khu nhà vệ sinh riêng cho giáo viên, HS, hệ thống nước sạch phục vụ HS… đảm bảo điều kiện tiếp nhận và giáo dục tốt khoảng 600 HS trên địa bàn mỗi năm học.
Xác định việc xây dựng trường ĐCQG là một trong những chủ trương lớn của ngành Giáo dục nhằm thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng bộ các cấp về nâng cao dân trí, phát triển nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, bắt đầu từ năm học 2015 - 2016 trường đã không ngừng xây dựng các kế hoạch để thực hiện lộ trình trường ĐCQG và kiểm định chất lượng giáo dục theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT. Đến nay, trường đã đạt 5/5 tiêu chuẩn của trường ĐCQG mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3. Cụ thể là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều đạt chuẩn về trình độ, năng lực; có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng; có tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong công tác giảng dạy và giáo dục HS. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đầy đủ, đảm bảo yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay và phục vụ hiệu quả các hoạt động giáo dục của nhà trường một cách toàn diện. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ luôn ĐCQG, trong đó phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức 3.
Cùng với đó, chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn được trường ưu tiên hàng đầu thông qua việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá HS, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, quan tâm đến công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục. Nhờ vậy, chất lượng dạy - học ngày càng được củng cố, phát triển, đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra với 100% HS học 2 buổi/ngày, 9 buổi/tuần; 100% HS khối lớp 1 và 2 được học môn Tiếng Anh; 100% HS có phẩm chất tốt, được giáo dục kỹ năng sống, được hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi; đảm bảo duy trì ở mức cao tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học, HS giỏi các môn văn hóa, năng khiếu…
Không những thế, Trường tiểu học Lê Lợi còn đặc biệt chú trọng công tác xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, góp phần quan trọng trong việc giáo dục HS cả về tri thức lẫn đạo đức, lối sống.
PHẤN ĐẤU CHO NHỮNG MỤC TIÊU MỚI
Dù chặng đường đã qua còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng những thành tích mà nhà trường gặt hái được trong suốt thời gian qua thật đáng trân trọng và tự hào. Theo đó, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu: “Tập thể lao động tiên tiến”; “Tập thể lao động xuất sắc”; được UBND thành phố, Sở GD-KH&CN, UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT tặng nhiều giấy khen, bằng khen về những nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác xây dựng trường ĐCQG mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới trường hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS. Đồng thời, chuẩn hóa, hiện đại hóa các hoạt động: tổ chức và quản lý trường học, cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để tạo ra môi trường giáo dục tương đối đồng đều giữa các địa bàn, tạo cơ hội bình đẳng về điều kiện học tập cho mọi HS ở các vùng kinh tế - xã hội khác nhau, góp phần khắc phục khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng thành thị và nông thôn…
“Để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, trường sẽ tham mưu cho lãnh đạo Phòng GD-ĐT, HĐND, UBND các cấp để tranh thủ nguồn vốn, sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí được Nhà nước cấp, Nhân dân hỗ trợ. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, phẩm chất của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; phát động sâu rộng trong toàn trường về phong trào tự học, tự bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, phấn đấu mỗi giáo viên trở thành giáo viên giỏi các cấp. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với lãnh đạo có thẩm quyền bổ sung biên chế cán bộ giáo viên để trường bố trí, sử dụng lực lượng giáo viên trong biên chế đảm bảo hợp lý theo quy định. Đồng thời, kiên quyết thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào công tác soạn giảng, thực hành, quản lý. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn, đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn theo quy định của ngành. Song song đó, trường sẽ chú trọng việc tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa - văn nghệ, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống, trật tự an toàn giao thông, thẩm mỹ, giáo dục biển đảo, kỹ năng sống… Và quan tâm đặc biệt công tác bồi dưỡng HS năng khiếu, phụ đạo HS yếu, nhằm nâng cao tỉ lệ HS giỏi, giảm tỉ lệ HS yếu”, ông Lê Tuấn Kiệt - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi khẳng định quyết tâm.
Vinh dự, tự hào luôn đi kèm với trọng trách và những thử thách mới, điều này đòi hỏi thầy và trò nhà trường phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, quyết tâm giữ vững vị thế của trường ĐCQG mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và những mục tiêu cao hơn nữa trong tương lai.
THƯ CÁC
- Bắt quả tang vụ đá gà qua mạng, liên quan 14 đối tượng
- Gần 120 thí sinh tham gia thi tìm hiểu pháp luật về công tác dân tộc
- Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh họp mặt ngày truyền thống
- Họp Ban Chỉ đạo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
- Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam”