HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Công bố Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành tỉnh

Thứ Năm, 15/08/2024 | 18:52

Chiều 15/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện; kết quả Chỉ số CCHC (PARINDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2023 của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Qua xác định Chỉ số CCHC năm 2023 của các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố cho thấy từng cơ quan, đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực, khoảng cách chỉ số giữa các cơ quan, đơn vị được rút ngắn đáng kể. Kết quả, có 7 sở đạt Chỉ số CCHC trên 90% đến dưới 100% (nhóm rất tốt) gồm các Sở Giao thông - Vận tải; Tư pháp; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Nội vụ; Tài chính; Lao động - Thương binh và Xã hội. Nhóm tốt có 8 sở, ban, ngành và 3 đơn vị cấp huyện (Chỉ số CCHC đạt từ 80% đến dưới 90%); nhóm khá có 2 sở, ban ngành và 4 đơn vị cấp huyện (Chỉ số CCHC đạt từ 65% đến dưới 80%); có 2 sở là Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Khoa học và Công nghệ bị xếp vào nhóm trung bình (Chỉ số CCHC đạt từ 50% đến dưới 65%), trong khi năm 2022, không có sở, ban, ngành, địa phương nào thuộc nhóm này.

Chỉ số PARINDEX năm 2023 của tỉnh được Bộ Nội vụ xác định dựa trên kết quả điểm đánh giá của 2 nhóm tiêu chí là đánh giá kết quả thực hiện CCHC và đánh giá tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đánh giá tỉnh Bạc Liêu nằm trong nhóm các tỉnh được xếp loại tốt có chỉ số đạt trên 80%, hạng thứ 59/63 với 82,12/100 điểm (trong đó điểm thẩm định là 55,75/68 điểm, giảm 1,96 điểm; điểm điều tra xã hội học là 26,36/32 điểm, tăng 0,65 điểm) so với năm 2022 số điểm giảm 1,29 điểm, thứ hạng giảm 11 bậc (từ hạng 48 xuống hạng 59).

Kết quả Chỉ số SIPAS năm 2023 được công bố là 81,25%, đạt 8,14/10 điểm, xếp hạng 40/63, giảm 17 bậc (năm 2022 là 81,19%, đạt 8,23/10 điểm, xếp hạng 23/63). Riêng kết quả công bố Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh Bạc Liêu đạt 45,58/80 điểm, xếp hạng 5/63, thuộc nhóm cao nhất, tăng 0,67 điểm, tăng 1 bậc so với năm 2022.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn có ý kiến tham luận chia sẻ những cách làm sáng tạo, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất các giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đánh giá cao những nỗ lực thời gian qua của các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt với Chỉ số PAPI được xếp hạng 5/63 toàn quốc thuộc nhóm có điểm số cao nhất so với cả nước và đứng thứ 2 các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn những mặt hạn chế nhất định, cần quan tâm rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại để cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới. Nhất là Chỉ số cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giảm quá sâu (55 bậc), từ hạng 8 xuống hạng 63 là vấn đề cần phải được quan tâm thấu đáo. Không ít cán bộ chưa tâm huyết, sợ trách nhiệm, không dám làm trong giải quyết TTHC, nhất là giải quyết các công việc cho doanh nghiệp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, phải làm sao để thực hiện chính quyền số, không bàn giấy, không cần gặp cán bộ, chuyên viên, chỉ cần máy tính, laptop, điện thoại thông minh là người dân có thể thực hiện các TTHC; các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đầu tư xây dựng, giao thông, tư pháp…, người dân đều vào nộp trên cổng hết.

CCHC là một trong những vấn đề hết sức quan trọng, hướng tới, các cấp, các ngành, cấp ủy, người đứng đầu phải chuyển biến mạnh tư duy về CCHC ở ngành mình, địa phương mình. Cái nào, thủ tục nào không cần thiết thì mạnh dạn bỏ; người đứng đầu cần quan tâm đến vấn đề này, sở, ngành tốt, chính quyền tốt thì người dân, doanh nghiệp sẽ được giải quyết tốt hơn; thông qua đó sẽ cải thiện được môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác CCHC năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC, kế hoạch nâng cao thứ hạng Chỉ số PAPI, nhất là những nội dung có chỉ số thành phần thấp, chưa được cải thiện. Thực hiện hiệu quả Kết luận 95-KL/TU ngày 10/01/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và Chỉ số PAPI. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC gắn với kế hoạch nâng cao Chỉ số PAPI  trên địa bàn tỉnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu thông qua việc triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh, tổ chức hội thi, tọa đàm, giải đáp thắc mắc của người dân và doanh nghiệp đối với công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC nói chung, việc đánh giá xếp loại Chỉ số PCI, Chỉ số PAPI nói riêng, đồng thời có tổng kết rút kinh nghiệm kết quả triển khai, thực hiện công tác CCHC, việc nâng cao Chỉ số PAPI tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 15 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2023.

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.