HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Giao ban tình hình kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh tháng 8/2024

Thứ Năm, 05/09/2024 | 08:56

Chiều 4/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban tình hình kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh tháng 8/2024. Dự  và chủ trì hội nghị có các đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Quốc Việt - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các sở, ngành có liên quan. Hội nghị còn được kết nối trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong tháng 8 và 8 tháng năm 2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt kết quả khá tốt ở hầu hết các lĩnh vực. Theo đó, sản lượng lúa thu hoạch 8 tháng ước đạt gần 700.000 tấn, tăng hơn 6% so với cùng kỳ; sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản ước đạt hơn 300.000 tấn, tăng gần 8,9% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền đến người dân chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); tiếp tục chuẩn bị tích cực các nhiệm vụ tổ chức Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức công nhận 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; tính đến nay có 21 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Lĩnh vực phát triển sản xuất công nghiệp ước 8 tháng tăng hơn 4% so với cùng kỳ. Giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 8 ước đạt 90,54 triệu USD, lũy kế 8 tháng ước đạt 651,58 triệu USD, tăng 8,71% so với cùng kỳ. Tính đến ngày 29/8, vốn đầu tư công năm 2024 giải ngân được hơn 1.357 tỷ đồng, đạt 37,33% kế hoạch. Về tình hình phát triển doanh nghiệp, trong tháng 8 có 35 doanh nghiệp đăng ký mới, với vốn đăng ký là 100 tỷ đồng; lũy kế 8 tháng có 241 doanh nghiệp đăng ký mới, với vốn đăng ký 2.330 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ. Ước tính đến cuối tháng 8/2024, có 2.720 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, với số vốn đăng ký 36.550 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước (thu nội địa) trong tháng 8 đạt 300,5 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng là 3.000 tỷ đồng, đạt gần 77% dự toán, tăng 8,28% so với cùng kỳ.

Các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt và kịp thời. Công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được triển khai quyết liệt. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; quốc phòng - an ninh được giữ vững, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đánh giá  cao sự nỗ lực của các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Đồng thời, cho rằng tình hình sắp tới dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, đề nghị các ngành, các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện các mặt công tác trong tháng 9 và những tháng còn lại của năm 2024. Đặc biệt là khẩn trương giải ngân các nguồn vốn xây dựng cơ bản đối với các dự án trọng điểm;…

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến cũng như trình bày các vướng mắc, khó khăn trong triển khai các nhiệm vụ của địa phương. Nhất là tình hình mưa bão gây sạt lở, tốc mái, sập nhà dân ở hầu hết các địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Quốc Việt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: các địa phương cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm. Về những vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai mới 2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát kỹ lại các công trình, dự án còn vướng về đất để trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh hướng giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng luật định, đảm bảo tiến độ các công trình, dự án.  Bên cạnh đó, Bạc Liêu có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển nông nghiệp xanh, phát triển du lịch nông nghiệp. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh tế tập thể chưa được quan tâm đầu tư đúng mức để vực dậy lĩnh vực này một cách bài bản, hiệu quả, góp phần đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đã hoan nghênh Thường trực UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong việc điều hành thực hiện nhiệm vụ trong 8 tháng năm 2024. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong 8 tháng qua, quá trình điều hành thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh được các ngành, các cấp thực hiện tốt.  Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý đối với những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình, dự án thuộc các lĩnh vực giao thông, các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng…, đặc biệt lãnh đạo các địa phương cần sâu sát trong việc giải quyết các ý kiến, kiện nghị của dân, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Cần cương quyết xử lý các trường hợp cản trở, gây phiền hà, làm chậm tiến độ các dự án của tỉnh.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền gần dân, sát dân, lắng nghe dân nói, thực hiện tốt các chính sách vì dân, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hoàn thành nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, địa phương. Quan tâm phòng chống thiên tai, cháy nổ, ngập úng, dông lốc; chủ động phòng ngừa các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật  nuôi… Cần tăng cường công tác kiểm tra về trật tự an toàn giao thông.

Tin, ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.