HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Họp Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Không được chủ quan, lơ là đối với nguy cơ sạt lở

Thứ Hai, 24/06/2024 | 10:58

(BL-CL) Sáng 24/6, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều chủ trì cuộc họp Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh để nghe báo cáo về tình hình sạt lở, sụp lún, triều cường dâng cao để bàn giải pháp phòng, chống đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và an toàn sản xuất cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh: Mới bước vào mùa mưa nhưng trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều loại hình thiên tai, trong đó, tình hình sạt lở ở tuyến kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu đoạn đi qua địa bàn khu vực Khóm 6, Phường 5, TP. Bạc Liêu là hết sức nguy hiểm và cấp bách, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Do đó, địa phương và các đơn vị có liên quan cần chủ động các phương án ứng phó.

Theo báo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, tính đến 18 giờ 00 phút ngày 23/6/2024 khu vực sạt lở thuộc Khóm 6, Phường 5, TP. Bạc Liêu có tổng 39 căn nhà bị ảnh hưởng trong phạm vi chiều dài sạt lở 800m. Qua thống kê, rà soát, phải di dời 10 hộ dân có nhà cửa bị ảnh hưởng nặng đến nơi an toàn. Còn 29 hộ dân vẫn ở tại chỗ, cơ quan chức năng đang theo dõi tình hình, nếu tình hình phức tạp hơn sẽ tiếp tục di dời người và tài sản đến nơi khác an toàn. Qua khảo sát, kiểm tra hiện trường bước đầu nhận định nguyên nhân đoạn bờ sông Cà Mau - Bạc Liêu sạt lở là do hiện nay Công ty Cổ phần Giao thông Sài Gòn 99 đang thi công nạo vét sông Cà Mau - Bạc Liêu tại khu vực.

Còn tại TX. Giá Rai, cũng vừa xuất hiện một vụ sạt lở trên địa bàn phường Hộ Phòng làm ảnh hưởng 5 căn nhà, trong đó có 2 căn nhà bị ảnh hưởng nặng. Trong mùa khô vừa qua, trên địa bàn huyện Hồng Dân cũng xuất hiện tình trạng sụp lún, sạt lở làm hư hỏng hơn 1km đường giao thông nông thôn và nhà người dân.

Sau khi sạt lở xảy ra, chính quyền địa phương đã kịp thời cử lực lượng xuống địa bàn giúp các hộ dân dọn dẹp hiện trường thiệt hại, di dời đồ đạc ở các hộ có nguy cơ sạt lở và tiến hành cắm biển cảnh báo nguy cơ sạt lở. Đồng thời, khẩn trương thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại để tiến hành hỗ trợ cho các hộ dân sớm khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, sản xuất.

Hiện trường vụ sạt lở nhà dân ở khu vực Khóm 6 (Phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Tình hình thời tiết ngày càng diễn biến cực đoan, khó dự báo, do đó, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, vùng sản xuất các địa phương cần tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân có nhà ở ven các tuyến kênh, rạch phải có phương án gia cố, không cơi nới, lấn chiếm lòng sông, không được chủ quan, lơ là đối với nguy cơ sạt lở. Các địa phương cần chủ động thống kê các điểm sạt lở để cảnh báo từ sớm cho người dân biết, chủ động phòng, chống sạt lở.

Đối với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở thì địa phương phải có phương án hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời, nhất quyết không để xảy ra thiệt hại về người, nếu cần thiết có thể cưỡng chế di dời. Bên cạnh đó, các địa phương nằm trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các loại hình thiên tai cần phải tính đến việc bố trí các khu tái định cư.

Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chịu trách nhiệm về tình hình thiên tai trên địa bàn mình. Khi trên địa bàn xuất hiện thiên tai, sạt lở nguy hiểm, cấp bách thì ban bố tình trạng thiên tai khẩn cấp để tổ chức thực hiện nhanh các công trình, dự án phòng, chống kịp thời, nhanh chóng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.