HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Quốc Việt: Đông Hải cần mạnh dạn đột phá để phát triển

Thứ Bảy, 26/10/2024 | 07:50

Chiều 25/10, đồng chí Huỳnh Quốc Việt - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận 127 của BCH Đảng bộ tỉnh về tiếp tục triển khai Nghị quyết 06 về xây dựng huyện Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, phấn đấu từng bước đạt tiêu chí nâng lên thị xã.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Quốc Việt phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của huyện Đông Hải, qua 2 năm triển khai thực hiện Kết luận 127 của BCH Đảng bộ tỉnh, với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của Đảng bộ và Nhân dân huyện Đông Hải, một số tiềm năng về kinh tế biển của huyện bước đầu đã được phát huy tốt; sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch.

Một số công trình hạ tầng thiết yếu tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển được đầu tư, nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại. Diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới; quốc phòng - an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; cải cách hành chính được chú trọng... góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Cụ thể tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản (ước năm 2024) đạt 203.400 tấn/180.000 tấn, vượt 13%. Thu nhập bình quân đầu người (ước năm 2024) đạt 92/105 triệu đồng/người/năm, đạt 87,6%. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều: 7,92%, chưa đạt chỉ tiêu giao.  Đang triển khai thực hiện xây dựng Cảng cá Gành Hào đạt chuẩn loại I; Xây dựng thị trấn Gành Hào đạt chuẩn đô thị loại IV đã đạt 03/05 tiêu chí. Xây dựng xã Điền Hải đạt tiêu chí đô thị loại V đạt mục tiêu Kết luận đề ra…

Huyện Đông Hải đã phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, nhất là về quy hoạch đô thị, không gian đô thị. Đồng thời, huyện tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh thi công các công trình trọng điểm. Qua đó, hiện có 5 công trình dự án trọng điểm được đầu tư từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, trái phiếu chính phủ, vốn vay… đưa vào sử dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Quốc Việt tham quan cảng cá Gành Hào, huyện Đông Hải.

Huyện Đông Hải cũng nhìn nhận những ưu điểm và nguyên nhân hạn chế, khó khăn trong việc đạt một số các tiêu chí còn lại. Đồng thời, đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp để tạo động lực phát triển kinh tế biển.

Hội nghị đã dành thời gian cho các sở, ngành tỉnh và các xã, thị trấn thảo luận  bàn các giải pháp, định hướng phát triển kinh tế biển ở huyện Đông Hải, phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí lên thị xã.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Đông Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Quốc Việt cũng cho rằng huyện Đông Hải có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng chưa được phát huy. Như hiệu quả sản xuất, đánh bắt thủy sản còn thấp, lợi nhuận không cao. Các mô hình sản xuất tôm công nghệ cao năng suất có nhưng giá vật tư nông nghiệp cao nên lợi nhuận không cao. Huyện có tiềm năng phát triển muối, sản lượng rất lớn nhưng giá rẻ, diêm dân lợi nhuận không cao. Du lịch có lợi thế như chưa phát triển. Các sản phẩm OCOP nhiều nhưng chưa tiếp cận được thị trường. Các chỉ tiêu phát triển đô thị rất khó khăn; Tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao…

Nhấn mạnh Đông Hải là huyện thế mạnh về biển, có lợi thế về nuôi trồng thuỷ sản, nhất là nuôi tôm siêu thâm canh, sản xuất muối, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị huyện cần chế biến các sản phẩm nông thủy sản có giá trị cao. Huyện cũng cần phát huy, tận dụng các thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Huyện cần phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, trưởng phó đầu ngành phụ trách từng tiêu chí cụ thể. Ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước,  huyện cần phải vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp, người dân. Đồng thời rà soát lại các dự án quy hoạch, nếu dự án nào không hiệu quả thì thu hồi. Huyện cần phải mạnh dạn đột phát hơn để phát triển…

Tin, ảnh: M.Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.