HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Thứ Tư, 02/10/2024 | 18:18

Chiều 2/10, tại điểm cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên cả nước về việc triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có đồng chí Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bạc Liêu.

Thời gian qua, cùng với triển khai các dịch vụ công trên nền tảng số liên quan nhiều đến người dân, thì các bộ, ngành cũng đã triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp, thí điểm thực hiện ở 2 địa phương Hà Nội và Huế; và xây dựng cơ sở dữ liệu tiến hành mở rộng phạm vi thực hiện ra các địa phương trên cả nước.

Cụ thể, qua hơn 4 tháng triển khai thí điểm mô hình cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 39 ngàn hồ sơ qua ứng dụng VneID; tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp nhận gần 4 ngàn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID trong tổng hồ sơ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp (đạt tỷ lệ 68%). Một số địa phương khác như Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh cũng đã triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu để thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID.

Đối với mô hình Sổ sức khỏe điện tử, đến nay cả nước có hơn 14,6 triệu công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VneID, dữ liệu đồng bộ liên thông qua Bảo hiểm xã hội để tích hợp vào VNeID, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh liên thông dữ liệu đảm bảo chất lượng, hiệu quả... Những kết quả trên giúp tiết kiệm hơn 1.150 tỷ đồng/năm từ tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh; dễ dàng cung cấp, theo dõi hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Hội nghị cũng đã thảo luận về những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện thí điểm Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID; những hạn chế, vướng mắc và đề xuất giải pháp để triển khai thực hiện mở rộng mô hình này trên phạm vi cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, mục đích cuối cùng trong xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số, phát triển kinh tế số là phục vụ nhân dân. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đều yêu cầu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số, phát triển kinh tế số. Đến nay, chuyển đổi số đã đến từng ngõ, từng nhà, từng đối tượng, mang lại tiện ích cho người dân. Chính phủ chỉ đạo triển khai Đề án 06, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mang lại hiệu quả rõ ràng cho người dân. Thủ tướng khẳng định, với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi, vướng mắc phải tháo gỡ, thách thức phải vượt qua, thống nhất nhận thức, đồng tâm hành động để triển khai mở rộng thí điểm 2 tiện ích là Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên trên phạm vi toàn quốc, hướng tới mục tiêu năm 2030 kinh tế số đóng góp 30% cho nền kinh tế.

Kết thúc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội đã thực hiện nghi thức kích hoạt triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc.

Tin, ảnh: K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.