Khoa học - Công nghệ

Trái đất sắp trải qua một cơn bão từ mạnh?

Thứ Ba, 24/09/2024 | 14:34

Trái đất có thể trải qua một cơn bão từ vào ngày 25-9 khi mà Mặt Trời vừa phóng ra một luồng plasma khổng lồ.

Hôm 22-9, một vết đen Mặt Trời mang tên AR3835 đã bất ngờ phun trào, giải phóng một lượng lớn plasma ra ngoài không gian. Hiện tượng này xảy ra ngay gần thời điểm ngày Thu phân của Trái Đất, một hiện tượng thiên văn mà mỗi năm chỉ xảy ra hai lần khi trục quay của Trái đất thẳng hàng với quỹ đạo quay quanh Mặt Trời. Điều này đã làm tăng khả năng xảy ra bão từ, một hiện tượng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với hành tinh của chúng ta trong những ngày tới.

Hiện tại, luồng plasma này đang lao về phía Trái đất với tốc độ hơn 1,046,073 km/giờ. Mặc dù mô hình của NASA cho thấy phần lớn lượng plasma sẽ không đâm thẳng vào Trái Đất mà chỉ ảnh hưởng nhẹ đến từ quyển – lớp bảo vệ hành tinh khỏi các tia bức xạ Mặt Trời – song thời điểm xảy ra sự kiện này, gần với ngày Thu phân, có thể làm tăng nguy cơ xảy ra bão từ vào ngày 25-9.

 Ảnh minh họa: TTXVN

Bão từ và những tác động tiềm tàng

Bão từ có thể làm gián đoạn hệ thống liên lạc vô tuyến, ảnh hưởng đến hệ thống điện lưới, và thậm chí có thể dẫn đến tình trạng mất điện diện rộng. Ở các vĩ độ cao, những cơn bão từ còn có thể mang đến cảnh tượng ánh sáng tuyệt đẹp được gọi là cực quang.

Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian NOAA xếp loại bão từ theo thang từ G1 đến G5, trong đó bão từ cấp G5 là mạnh nhất, có thể gây ra sự sụp đổ hoàn toàn của hệ thống điện và liên lạc. Những cơn bão từ yếu hơn, như G1 hoặc G2 có thể xảy ra vào ngày 25-9 tới, chỉ có khả năng ảnh hưởng nhẹ đến cơ sở hạ tầng ở các khu vực gần cực Bắc hoặc cực Nam của Trái Đất.

Tại sao thời điểm Thu phân lại quan trọng ? 

Vào những thời điểm khác trong năm, từ trường của Trái Đất và từ trường của Mặt Trời thường không hoàn toàn thẳng hàng, điều này giúp Trái Đất tránh được phần lớn tác động từ các đợt phun trào hạt tích điện như CME hoặc gió Mặt Trời. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần các ngày điểm phân, hai từ trường này lại thẳng hàng với nhau, làm giảm khả năng "đánh bật" các hạt tích điện và dẫn đến việc Trái Đất dễ bị ảnh hưởng hơn bởi những cơn bão từ.

Theo nhận định của giới khoa học, sự phun trào của AR3835 vào thời điểm gần ngày Thu phân có khả năng sẽ gây ra một cơn bão từ vào ngày 25-9 . Mặc dù mức độ ảnh hưởng có thể không quá nghiêm trọng, các hệ thống liên lạc và điện lực tại các vùng vĩ độ cao vẫn có thể gặp phải một số rủi ro. Đồng thời, những người yêu thích hiện tượng cực quang có thể có cơ hội chiêm ngưỡng những màn trình diễn ánh sáng đẹp mắt trên bầu trời vào những ngày tới.

V.T (theo TTXVN)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.