Cần quan tâm quảng bá và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh đã có 68 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Trong đó, 52 sản phẩm đạt 3 sao và 16 sản phẩm đạt 4 sao. Tuy nhiên, đằng sao những sản phẩm được gắn sao là những câu chuyện đáng bàn về nâng cao giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm này.
Giới thiệu các sản phẩm OCOP tại Hội chợ Thương mại - Du lịch Bạc Liêu (ảnh chụp trước khi xảy ra dịch COVID-19). Ảnh: K.T
Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, với sự ra đời của Chương trình OCOP đã tác động tích cực đến phát triển sản xuất. Trong đó, nhiều sản phẩm được nâng chất thông qua chế biến và được đưa vào phát triển du lịch, trở thành các đặc sản của địa phương. Điều đáng ghi nhận, thông qua Chương trình OCOP, nhiều mặt hàng đã được đa dạng hóa về ngành hàng và được chế biến thành nhiều mặt hàng giá trị gia tăng. Đơn cử như con mực biển được đóng gói thành mực một nắng, mực sấy khô, mực tẩm gia vị, mực chiên bột… Hay con cá biển vốn chỉ được bán nguyên liệu thô, nay cũng được cắt khúc, đóng gói thành thức ăn nhanh thông qua sản phẩm OCOP...
Qua đó cho thấy, Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao giá trị hàng nông - thủy sản và giúp nông - ngư dân giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, Chương trình OCOP đến nay mới dừng ở phong trào và chưa phát huy được hết các giá trị và ý nghĩa của nó.
Một trong những bất cập ấy chính là sau khi được công nhận và gắn sao thì các chủ thể để các sản phẩm của mình “tự bơi”, thay vì xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm, hướng đến xây dựng thương hiệu. Bởi đây cũng là một trong những quy định bắt buộc trong xây dựng sản phẩm OCOP. Do vậy, có nhiều sản phẩm sau khi trình làng đã nhanh chóng bị lãng quên, thậm chí có những sản phẩm bị giả nhãn hiệu do nhà sản xuất không đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Trong khi đó, với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu và cạnh tranh như hiện nay, nhãn hiệu, thương hiệu chính là tài sản vô hình của doanh nghiệp, nhà sản xuất. Và thực tế trong đợt giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua, các nhà phân phối hàng đầu Việt Nam chỉ chấp nhận đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử khi các sản phẩm ấy có nhãn hiệu hàng hóa, xuất xứ rõ ràng và có thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn.
Để nâng cao giá trị kinh tế và tiếp tục đẩy mạnh Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, tạo ra tính lan tỏa mạnh, các ngành, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn nữa việc quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu thông qua các hoạt động hội chợ, xúc tiến thương mại trong, ngoài nước và đưa sản phẩm OCOP trở thành các sản phẩm cạnh tranh mang lại giá trị gia tăng cao.
KIM TRUNG
- THÔNG BÁO CHÀO GIÁ CẠNH TRANH THANH LÝ 02 XE Ô TÔ TẢI ĐÃ QUA SỬ DỤNG
- Diễn tập phương án chữa cháy rừng đặc dụng Vườn chim Bạc Liêu
- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Quốc Việt kiểm tra các mô hình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Đông Hải
- Giữ vững, xây dựng 36 đơn vị điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
- Huyện Hồng Dân: Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 4