Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại
Với quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng và cạnh tranh như hiện nay, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm trở thành vấn đề bức thiết, nhất là trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.
GIÚP DN QUẢNG BÁ SẢN PHẨM
Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Công thương tăng cường các giải pháp hỗ trợ DN. Theo đó, năm qua ngành Công thương đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở, DN sản xuất trong tỉnh, nhất là tổ chức tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh. Cũng như tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa trong tỉnh, tham gia các hội nghị cung - cầu hàng hóa, kết nối giao thương do các tỉnh, thành phố tổ chức. Đồng thời, quản lý, khai thác tốt Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, nhằm hỗ trợ các DN, hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP của tỉnh tham gia để giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…
Cụ thể năm 2022, ngành Công thương đã trực tiếp tham gia và hỗ trợ trên 50 lượt cơ sở, DN trong tỉnh tham gia hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố như An Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau và TP. Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, còn hỗ trợ các đơn vị, DN, HTX trong tỉnh tham gia các hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức và thực hiện chính sách hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng, 50% chi phí vận chuyển để DN tham gia các hội chợ triển lãm…
Nhờ vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2022 đạt trên 66.139 tỷ đồng và tăng gần 21% so với cùng kỳ. Riêng tháng 1/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 6.489 tỷ đồng và tăng gần 30% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, hoạt động XTTM cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Do chiếm phần lớn các cơ sở sản xuất, DN của tỉnh chủ yếu là hộ kinh doanh và DN nhỏ nên tiềm lực về tài chính rất hạn chế. Vì thế, các DN, cơ sơ sản xuất này gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư trang thiết bị, dây chuyền sản xuất và đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Trong khi đó, nguồn kinh phí dành cho công tác khuyến công và XTTM từ ngân sách bố trí còn thấp, chưa đáp ứng so với thực tế và nhu cầu cần hỗ trợ của DN...
Giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và sản phẩm OCOP năm 2022. Ảnh: K.T
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
Để kịp thời hỗ trợ và giúp DN phục hồi sản xuất - kinh doanh và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, năm 2023 này ngành Công thương tiếp tục đẩy mạnh công tác XTTM.
Theo đó, ngành Công thương sẽ thông báo đến DN các thông tin liên quan đến các hoạt động XTTM trong và ngoài nước trên Cổng thông tin điện tử Sở Công thương. Song song đó, tổ chức Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2023; tham gia từ 5 - 7 hội chợ thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM, hội chợ thuộc Chương trình khuyến công và các hội chợ triển lãm cấp vùng do các tỉnh, thành phố tổ chức. Thực hiện chính sách hỗ trợ các đơn vị, DN, HTX trong tỉnh tham gia hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức… Đặc biệt là tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố và tổ chức Chương trình ký kết hợp tác giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh…
Cùng với đó là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau nhằm kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết cho DN như: Thông báo các chính sách, văn bản pháp luật mới; thông tin thị trường, giá cả, các rào cản thương mại, các thông tin có liên quan đến công tác XTTM trên Cổng thông tin điện tử Sở Công thương hoặc thông báo trực tiếp bằng văn bản đến DN. Đồng thời, liên kết với Cục Công thương địa phương, Cục XTTM tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho công tác XTTM; tổ chức các lớp tập huấn chuyên ngành cho DN về thiết kế logo, nhãn mác, thiết kế bao bì, sản phẩm nhằm giúp DN nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; hỗ trợ việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa để DN đủ điều kiện tham gia các hoạt động giao thương kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm tại các siêu thị, hệ thống phân phối lớn; tổ chức đoàn đi khảo sát, tìm hiểu thị trường, giao thương kết nối và tìm kiếm đối tác tại các tỉnh trong cả nước…
KIM TRUNG
- PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN - ĐÒN BẨY CHO MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG
- Đoàn công tác Bộ Công an kiểm tra công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại Bạc Liêu
- Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu: Tham gia viếng Bia ghi danh liệt sĩ, Tượng đài Chiến thắng và Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại Bộ Tư lệnh Quân khu 9
- Nhiều giải pháp chấn chỉnh vấn nạn bạo lực học đường
- Đã dọn vệ sinh trên các tuyến kênh sau phản ánh của Báo Bạc Liêu