Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cho những tháng cuối năm

Thứ Tư, 16/10/2024 | 17:03

Với mục tiêu đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và góp phần thúc đẩy sản xuất - kinh doanh (SX-KD), các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã tích cực cho vay và thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, chia khó cùng doanh nghiệp (DN).

CƠ CẤU LẠI NỢ VÀ GIẢM LÃI SUẤT

So với cùng kỳ năm trước, SX-KD của các DN gặp nhiều khó khăn và tác động trực tiếp đến tăng trưởng tín dụng. Song, với việc ban hành nhiều giải pháp trong khơi thông đồng vốn nên tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn trong 9 tháng của năm 2024 đạt 31.047 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ. Từ nguồn vốn huy động này, các TCTD đã đầu tư cho phát triển SX-KD với tổng dư nợ cho vay đạt 43.995 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Trong đó, dư nợ tăng chủ yếu vào các lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh như: xuất khẩu, nông nghiệp - nông thôn, DN vừa và nhỏ… Như trong cho vay chương trình phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn, dư nợ đạt 17.343 tỷ đồng, chiếm 39,42% tổng dư nợ. Hay trong cho vay xuất khẩu với dư nợ đạt 3.633 tỷ đồng, chiếm 8,26%/tổng dư nợ và cho vay DN nhỏ và vừa dư nợ đạt 8.676 tỷ đồng, chiếm 19,72%/tổng dư nợ…

Góp phần vào sự tăng trưởng trên, Agribank Chi nhánh Bạc Liêu là điển hình với tăng trưởng tín dụng đạt cao nhất và đầu tư cho nông nghiệp - nông thôn với hơn 12.100 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ.

Một điều đáng ghi nhận khác, cùng giảm lãi suất cho vay, tăng cường đầu tư vốn cho phát triển SX-KD, các TCTD còn tập trung cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ hơn 231 tỷ đồng gốc và 43 tỷ đồng lãi. Qua đó, giúp các DN giảm bớt khó khăn, có điều kiện tái đầu tư và duy trì phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động.

Khách hàng vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh tại Agribank Bạc Liêu. Ảnh: K.T

ƯU TIÊN VỐN CHO SX-KD

Phát huy thành tích này và góp phần vào hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các TCTD từ nay đến cuối năm cần tập trung thực hiện tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả và cân đối nguồn vốn, hướng tín dụng vào các lĩnh vực SX-KD, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng với mức lãi suất hợp lý. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng và kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán…

Bên cạnh đó, các TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay tiếp sức cho nền kinh tế, đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện cho khách hàng vay mới nhưng không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo chất lượng, an toàn tín dụng, duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tín dụng tiêu dùng. Cũng như, đẩy mạnh chương trình, hội nghị kết nối ngân hàng - DN, chủ động tổ chức hội nghị làm việc, kết nối, đối thoại, chia sẻ với khách hàng hiệp hội, bàn bạc tháo gỡ khó khăn cho DN. Đặc biệt, tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Song song đó, tiếp tục thực hiện tốt Nghị định 116 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn; Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33 của Chính phủ và Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản (15.000 tỷ đồng). Chủ động tiếp cận đáp ứng nhu cầu vay của khách hàng và kịp thời có các giải pháp phù hợp hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn, bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh, hạn mặn để khách hàng an tâm, ổn định cuộc sống và tiếp tục phát triển sản xuất…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.