Để hàng lậu, hàng giả không còn “đất sống”

Thứ Tư, 14/08/2024 | 17:02

Trước diễn biến phức tạp của thị trường cung - cầu hàng hóa cũng như phương thức kinh doanh trên nền tảng số ngày càng phát triển, các cơ quan thành viên chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (BL,GLTM&HG, gọi tắt là BCĐ 389) đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong công tác chống BL,GLTM&HG. Từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm, góp phần bình ổn thị trường, thiết lập trật tự, kỷ cương trong hoạt động thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG TINH VI, PHỨC TẠP

Mặc dù không phải là điểm “nóng” nhưng Bạc Liêu cũng là địa bàn có mặt các loại hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là vi phạm trong gian lận thương mại. Nguyên nhân là do hiện nay hoạt động kinh doanh online, sàn thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng qua hệ thống các doanh nghiệp bưu chính tiềm ẩn nguy cơ cao, các đối tượng lợi dụng để vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Hoạt động BL,GLTM&HG được tổ chức theo các đường dây, ổ nhóm với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, tổ chức chặt chẽ, có sự phân công vai trò, vị trí, trách nhiệm của từng đối tượng, sử dụng các thiết bị công nghệ cao để theo dõi, giám sát lực lượng chức năng. Tại các điểm bán hàng, các hộ kinh doanh thường trưng bày lẫn lộn hàng giả, hàng thật với nhau để đánh lừa người tiêu dùng; đối tượng hoạt động chủ yếu là các cửa hàng tạp hóa, bách hóa tổng hợp nhỏ lẻ tại các khu vực xung quanh chợ và vùng nông thôn… Mặt khác, thực trạng các trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ phục vụ cho công tác chống BL,GLTM&HG, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ứng phó với tình hình trên, thời gian qua, các cơ quan thành viên BCĐ 389 tỉnh phối hợp đấu tranh phòng chống BL, GLTM&HG bài bản, hiệu quả, góp phần bình ổn thị trường, thiết lập trật tự, kỷ cương trong hoạt động thương mại. Trong 6 tháng đầu năm, đã tổ chức kiểm tra được 573 vụ (giảm 47,04% so với cùng kỳ). Qua đó đã xử lý 275 vụ (tăng 20,52% so với cùng kỳ). Tổng thu nộp ngân sách nhà nước trên 2,5 tỷ đồng. Chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa vi phạm tập trung vào các nhóm ngành như: thực phẩm, phân bón, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng...

Đoàn kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh kiểm tra các mặt hàng thiết yếu. Ảnh: T.Q

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỐI HỢP, CHIA SẺ THÔNG TIN

Để nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác đấu tranh chống BL,GLTM&HG, BCĐ 389 tỉnh chỉ đạo các thành viên căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra; tăng cường hoạt động phối hợp giữa các lực lượng chức năng, tạo sự gắn kết giữa các lực lượng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống BL,GLTM&HG trên địa bàn.

Các cơ quan thành viên BCĐ 389 tỉnh, nhất là đoàn kiểm tra liên ngành 389 tiếp tục nắm tình hình thị trường đối với mặt hàng trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng và các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, đảm bảo bình ổn giá, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến. Nắm tình hình, thu thập, xác minh và xây dựng phương án kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở đã được tuyên truyền, vận động ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng…

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi bao che, tiếp tay đối với các vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng kém chất lượng, giả mạo thương hiệu. Song song với đó là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về tác hại, ảnh hưởng của tình trạng buôn lậu, sản xuất - kinh doanh hàng giả, hàng nhái đến sự phát triển kinh tế cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng.

Đối với người dân, doanh nghiệp, cần tích cực chia sẻ với các lực lượng chức năng các thông tin về đối tượng, mặt hàng, địa điểm kho hàng, bến bãi để công tác chống BL, GLTM&HG đạt hiệu quả hơn. Đặc biệt, người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp cần “nói không” với hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả nhãn hiệu để hàng lậu, hàng giả không còn “đất sống”.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.