Hàng hóa cung ứng thị trường Tết: Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân
Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề. Mặc dù tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng các cơ sở sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp phân phối hàng hóa phục vụ Tết đã chủ động dự trữ, chuẩn bị nguồn hàng nhằm chống đứt gãy chuỗi cung ứng và có phương án ứng phó khi dịch bệnh bùng phát trong mọi thời điểm.
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: T.Q
CHỦ ĐỘNG NGUỒN HÀNG
Tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, các mặt hàng được trưng bày khá dồi dào, phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Đồng thời, tại hầu hết các nhóm hàng, siêu thị đều triển khai các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng. Ông Huỳnh Thanh Điền - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, cho biết: “Từ đầu tháng 12, siêu thị đã chủ động dự trữ hàng hóa cung ứng thị trường Tết, chủ yếu là nhóm thực phẩm tươi sống, mặt hàng công nghệ hóa phẩm, hàng đặc trưng Tết... với số tiền trên 9 tỷ đồng. Bên cạnh việc tích trữ, siêu thị còn chú trọng liên kết, ký hợp đồng ghi nhớ với đơn vị cung ứng, bảo đảm chuỗi cung ứng không bị đứt gãy trong mọi tình huống. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên dự kiến sức mua dịp Tết chỉ tăng từ 2 - 3 lần so với ngày thường”.
Ngoài Siêu thị Co.opmart, các siêu thị, doanh nghiệp khác cũng sớm có kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ thị trường Tết. Trong đó có Chi nhánh Công ty Cổ phần thương mại Bách hóa xanh tại Bạc Liêu (34,8 tỷ đồng), Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau (trên 88,7 tỷ đồng), Công ty Lương thực Bạc Liêu (4 tỷ đồng)… Các mặt hàng dự trữ khá đa dạng như: gạo, dầu ăn, thực phẩm đã qua chế biến, các loại nông sản, bánh kẹo, mứt, thực phẩm công nghệ... Các nguồn hàng dự trữ được kiểm tra chặt chẽ về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với người tiêu dùng. Ngoài dự trữ hàng hóa, các siêu thị, doanh nghiệp còn thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá kéo dài từ nay đến Tết với mức giảm giá 10 - 50% cho các mặt hàng phục vụ Tết. Nhiều đơn vị sản xuất - kinh doanh còn tham gia đăng ký bình ổn giá với cam kết không bán giá cao hơn so với thị trường và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi sản xuất - kinh doanh.
Song song với việc chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ người dân mua sắm theo hình thức truyền thống, tại các điểm bán trực tiếp, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng đang được đẩy mạnh phân phối qua kênh bán hàng trực tuyến, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi, đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.
ĐẢM BẢO CUNG - CẦU HÀNG HÓA
Chuẩn bị cho dịp mua sắm Tết Nguyên đán 2022, Sở Công thương chủ động theo dõi thị trường, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao để xây dựng phương án, đề xuất biện pháp bảo đảm cân đối cung - cầu, ổn định thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Năm nay, có 4 đơn vị đăng ký tham gia bình ổn thị trường, chuẩn bị lượng hàng đảm bảo phục vụ thị trường Tết với số tiền trên 136 tỷ đồng. Cùng với đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng chỉ đạo các chợ truyền thống trên địa bàn dự trữ mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán với tổng trị giá hơn 140 tỷ đồng. Riêng mặt hàng xăng dầu, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cũng đảm bảo cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống cửa hàng, đại lý trực thuộc trên địa bàn tỉnh với số lượng dự kiến tăng thêm từ 15 - 20% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, nhằm giúp người dân tiếp cận hàng hóa, nhất là hàng Việt với giá bình ổn, Sở Công thương đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng bố trí các điểm bán hàng bình ổn giá cho các doanh nghiệp, nắm sát tình hình cung - cầu hàng hóa tại địa bàn; tổ chức sắp xếp chợ đảm bảo thông thoáng, an toàn về phòng cháy - chữa cháy, xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tại các điểm chợ; thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá nêm yết, không để xảy ra ghim hàng, tăng giá; cam kết bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu trong mọi tình huống; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19...
Theo các doanh nghiệp, nhà phân phối, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên sức mua năm nay không bằng những năm trước, tuy nhiên những ngày giáp Tết thì có thể tăng cao hơn dự đoán do có sự góp mặt của số lượng lớn cư dân hồi hương. Vì vậy, việc chuẩn bị hàng hóa cung ứng thị trường Tết luôn ở cường độ cao, chủ động các tình huống để đáp ứng nhu cầu mua sắm của mọi tầng lớp nhân dân.
MINH LUÂN
- Bạc Liêu có 4/50 điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
- Gần 700 học sinh, sinh viên, thanh niên và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm tỉnh
- Giặt đồ trên ghe, một thanh niên rơi xuống sông tử vong
- Khởi tranh Giải bóng đá các CLB tỉnh Bạc Liêu tranh Cúp Tôn thép Hòa Phát năm 2024
- Bế mạc Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử 3 tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau