Huyện Đông Hải: Thế mạnh kinh tế được phát huy

Thứ Hai, 07/10/2024 | 17:03

Năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của chặng đường “nước rút”, vì vậy, ngay từ đầu năm, Huyện ủy, UBND huyện Đông Hải đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế và mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Các phương tiện khai thác thủy sản sau chuyến biển.

GIỮ VỮNG TĂNG TRƯỞNG

Một trong những lĩnh vực kinh tế thế mạnh của huyện chính là khai thác và nuôi trồng thủy sản (NTTS). Với việc quan tâm chỉ đạo phát triển sản xuất cho tổng sản lượng khai thác và NTTS từ đầu năm đến nay đạt hơn 165.020 tấn (trong đó, tôm 92.543 tấn), đạt 81,1% kế hoạch UBND tỉnh giao và đạt 83,6% kế hoạch Nghị quyết HĐND huyện giao, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Trong đó, diện tích NTTS được tăng cường đầu tư và giữ vững với hơn 39.510ha, đạt 82,1% kế hoạch và tăng 12,7% so cùng kỳ. Đến nay, huyện đã triển khai cấp mã số cơ sở vùng nuôi cho 8.714/16.300 cơ sở, hộ nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh - bán thâm canh, nuôi quảng canh cải tiến kết hợp, nhằm góp phần đẩy mạnh liên kết và bao tiêu sản phẩm.

Riêng lĩnh vực khai thác và đánh bắt thủy sản tiếp tục phát triển và cho sản lượng khai thác từ đầu năm đến nay 56.700 tấn. Đặc biệt, do thời tiết năm nay khá thuận lợi nên diện tích sản xuất muối đạt hơn 1.306ha và cho tổng sản lượng 67.349 tấn, vượt 192% kế hoạch.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, thế mạnh về công nghiệp, thương mại - dịch vụ cũng tiếp tục tăng trưởng khá. Trong 9 tháng của năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thực hiện hơn 1.783 tỷ đồng, đạt 78,56% kế hoạch, tăng 18% so với cùng kỳ. Hiện toàn huyện có trên 6.840 cơ sở sản xuất - kinh doanh, cho tổng mức bán lẻ hàng hóa hơn 13.368 tỷ đồng, đạt 76,57% so với kế hoạch, tăng 15% so với cùng kỳ.

Song song với chỉ đạo phát triển sản xuất, Đông Hải cũng tích cực và tăng cường chỉ đạo công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Huyện đang thực hiện quy hoạch chi tiết trung tâm thị trấn Gành Hào và điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Điền Hải đến năm 2045 trình các ngành tỉnh thẩm định và phê duyệt. Điều chỉnh quy hoạch thị trấn Gành Hào đến năm 2045 đã được UBND tỉnh chấp nhận chủ trương đầu tư, hiện đang tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ quy hoạch. Đặc biệt là tổ chức lễ ra quân giao thông nông thôn mùa khô và triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 11 hạng mục công trình cầu, đường giao thông nông thôn với tổng vốn đầu tư hơn 68 tỷ đồng.

Diêm dân huyện Đông Hải được mùa muối. Ảnh: T.A

QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của huyện vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc như: tình trạng ô nhiễm môi trường do cải tạo và xả thải trong nuôi tôm siêu thâm canh chưa được xử lý dứt điểm. Công tác thu gom rác thải và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thị trấn Gành Hào còn bất cập, vẫn còn tình trạng ứ đọng rác thải. Một số hộ dân mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, xây dựng không phép. Số vụ việc phải thi hành án dân sự còn nhiều. Tình hình trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn và an toàn giao thông từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp…

Với quyết tâm tăng trưởng cao và nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2024 đã đề ra, từ nay đến cuối năm, UBND huyện Đông Hải chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung khắc phục những khó khăn, hạn chế; đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra.

Cụ thể, về phát triển kinh tế, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các kết luận, nghị quyết xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí nâng lên thị xã. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương, của tỉnh, nhất là Chỉ thị 32 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững, đạt hiệu quả. Thông báo cho các chủ phương tiện thực hiện tốt việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá theo quy định; thường xuyên điều tra nắm sản lượng khai thác thủy sản, số lượng tàu thuyền hoạt động. Rà soát phương tiện đóng mới, số phương tiện đã bán, hư hỏng và đánh giá hiệu quả một số nghề khai thác thủy sản. Theo dõi diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến - kết hợp trên đất muối.

Tiếp tục triển khai thực hiện các điều kiện để huyện đạt chuẩn nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao (Định Thành và Định Thành A). Theo dõi tình hình hoạt động của các hợp tác xã (HTX), tăng cường công tác tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức các HTX, thực hiện giải thể HTX ngưng hoạt động theo đúng quy định. Tăng cường công tác cấp mã số vùng nuôi.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường. Đẩy mạnh công tác thu gom rác thải, nhất là tình hình thu gom rác thải trên địa bàn thị trấn Gành Hào, xã Điền Hải và khu vực đông dân cư.

Về đô thị và quy hoạch, huyện sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý đô thị, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là các trường hợp xây dựng nhà, mái che, lều, quán, bảng quảng cáo lấn chiếm hành lang lộ giới, hành lang đê. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Quản lý đê điều. Quản lý, sử dụng đất theo hướng công khai, minh bạch, nhất là các khâu quy hoạch, thu hồi, bồi thường giải tỏa, giao đất, cho thuê đất. Tiếp tục rà soát, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với quỹ đất do huyện quản lý đúng theo quy định để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Tăng cường công tác kiểm tra chống thất thu thuế; đôn đốc và xử lý nghiêm nợ thuế tồn đọng. Thực hiện thu hồi nợ tạm ứng ngân sách và tăng cường kiểm tra công tác quản lý, sử dụng ngân sách tại các đơn vị thụ hưởng ngân sách. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất đúng quy định của pháp luật, nhằm tăng nguồn thu quyền sử dụng đất cho ngân sách nhà nước.

Về xây dựng cơ bản, huyện sẽ tập trung đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công kịp thời các công trình, hạng mục theo kế hoạch năm 2024 và tập trung giải ngân vốn đầu tư công đến cuối năm đạt 95%. Lập hồ sơ đầy đủ để quyết toán các công trình đã hoàn thành theo quy định. Giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án của tỉnh làm chủ đầu tư. Tranh thủ sự hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung ương sớm triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện. Triển khai thi công nạo vét các kênh thủy lợi theo kế hoạch, đúng quy định của pháp luật…

TÚ ANH

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 của huyện ổn định và tiếp tục phát triển. Tiến độ thực hiện một số ngành, lĩnh vực chủ yếu như: sản xuất nông nghiệp đạt khá, thương mại - dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp đạt và vượt kế hoạch đề ra. Công tác cải cách hành chính, các công trình xây dựng cơ bản được tích cực triển khai thực hiện, nhất là giao thông nông thôn xóm liền xóm. Đi cùng với phát triển kinh tế, công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng cũng được chú trọng; chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao; quan tâm thực hiện tốt chính sách người có công, an sinh xã hội và công tác giảm nghèo…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.