Huyện Đông Hải: Thi đua xây dựng và phát triển kinh tế biển

Thứ Sáu, 07/04/2023 | 17:07

Với mục tiêu xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí nâng lên thị xã theo Kết luận 127 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XVI về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 06 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV, Huyện ủy Đông Hải đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng thi đua thực hiện.

Nông dân huyện Đông Hải thu hoạch tôm nuôi công nghệ cao.

KHAI THÁC TIỀM NĂNG, LỢI THẾ

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Kết luận 127, Huyện ủy Đông Hải đã đề ra mục tiêu chung là tập trung khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển của huyện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm phát triển bền vững. Phấn đấu đến năm 2025, xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển của tỉnh, là một trong những trung tâm sản xuất con giống thủy sản chất lượng cao, nuôi tôm sạch, chế biến thủy sản, muối xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường đầu tư và từng bước hoàn chỉnh hạ tầng của từng lĩnh vực, từng tiêu chí, không triển khai các dự án có tác động xấu đến môi trường. Đến năm 2025, thị trấn Gành Hào cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV; xã Điền Hải đạt tiêu chí đô thị loại V và thành lập thị trấn; đến năm 2030 huyện Đông Hải được công nhận đô thị loại IV. Đặc biệt, huyện Đông Hải sẽ xây dựng các vùng nguyên liệu thủy sản tập trung, sản xuất theo hướng VietGap, GlobalGAP và nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao…

Để hoàn thành các mục tiêu mang tính chiến lược này, huyện Đông Hải sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến về hành động của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận 127 và phấn đấu thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết 06 đã đề ra.

Bên cạnh đó, tăng cường phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo, phát triển kinh tế biển và bảo vệ môi trường biển, vùng ven biển; Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật và các quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tuân thủ và chấp thuận chủ trương bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án, công trình trên địa bàn làm động lực cho huyện phát triển nhanh và bền vững.

Đi cùng với đó là đẩy mạnh công tác phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể để tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng thực hiện các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trong đó, tập trung chỉ đạo, vận động và hướng dẫn khai tác tốt tiềm năng và lợi thế kinh tế biển, đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản thâm canh, bán thâm canh, khai thác thủy sản xa bờ. Đầu tư, mở rộng sản xuất - kinh doanh theo hướng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa…

Vận chuyển thủy sản sau chuyến biển tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: K.T

QUY HOẠCH ĐI TRƯỚC

Xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước, với chức năng định hướng và tạo lòng tin cho nhà đầu tư, huyện Đông Hải đã và đang tích cực tập trung rà soát và đẩy nhanh tiến độ công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng; nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch và tiếp tục đẩy mạnh quy hoạch phát triển đô thị, phát triển đất ở khu dân cư bảo đảm đáp ứng nhu cầu đất ở của người dân.

Theo đó, thực hiện công tác lập quy hoạch vùng huyện giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo đồng bộ với quy hoạch vùng tỉnh. Rà soát, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết xây dựng thị trấn Gành Hào phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt và quy hoạch chi tiết trung tâm các xã để đạt tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao theo lộ trình. Hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết thị trấn Gành Hào và trung tâm đô thị Điền Hải, để cơ bản thị trấn Gành Hào đạt tiêu chí đô thị loại IV, xã Điền Hải đạt tiêu chí đô thị loại V và thành lập thị trấn.

Trong thực hiện công tác quy hoạch, phải quan tâm nâng cao chất lượng từ bước lập, thẩm định, phê duyệt đến triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng. Trong quá trình lập và thực hiện quy hoạch, cần coi trọng sự tham gia cộng đồng dân cư, sự phản biện của các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức nghề nghiệp, đảm bảo tính khả thi của quy hoạch, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu khách quan của xã hội. Tăng cường sự giám sát của Nhân dân và các cơ quan dân cử trong công tác phát triển đô thị.

Cùng với đó là quy hoạch hệ thống thương mại ở trung tâm thị trấn và các chợ đầu mối theo hướng liên kết với các vùng có tiềm năng khai thác kinh tế khác, nhằm tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa, gắn quy hoạch phát triển thương mại với quy hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh. Tập trung quy hoạch tích hợp các ngành kinh tế mũi nhọn của huyện như: cụm công nghiệp tại ấp Canh Điền; du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch tâm linh (Lăng Ông Nam Hải); dịch vụ hậu cần nghề cá; nuôi trồng và khai thác hải sản; công nghiệp ven biển, sửa chữa, đóng mới tàu thuyền. Ưu tiên phát triển các dự án năng lượng tái tạo gắn với quy hoạch du lịch sinh thái, bảo tồn các vườn chim, đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kêu gọi đầu tư các nhà máy điện theo quy hoạch. Ưu tiên phát triển các dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện năng lượng mặt trời) gắn với quy hoạch du lịch sinh thái. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy hoạch…

HỒ TUẤN

* Phát triển kinh tế - xã hội gắn kết nhiệm vụ quốc phòng

Gắn với phát triển kinh tế biển, huyện Đông Hải sẽ tập trung thực hiện tốt công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN), giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong nội địa và vùng biển, ven biển; nâng cao chất lượng hoạt động các đội tự vệ biển và đảm bảo an toàn vùng biển; gắn việc xây dựng khu vực phòng thủ với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, ngăn chặn và kịp thời đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Đồng thời, kiên định và quán triệt mục tiêu gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ QP-AN; việc đầu tư phát triển các chương trình, dự án về kinh tế - xã hội phải góp phần tăng cường tiềm lực QP-AN vùng biển; thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phòng thủ, tác chiến sát với quy hoạch phát triển kinh tế biển và khu vực ven biển, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ QP-AN vùng biển; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, đặc biệt là khu vực ven biển đúng quy định, tập trung các phương tiện đánh bắt hải sản xa bờ thành những tổ, đội khai thác vừa làm nhiệm vụ khai thác hải sản, bảo vệ môi trường biển, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ QP-AN vùng biển…

Một số chỉ tiêu của huyện Đông Hải đến năm 2025:

- Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt 824.000 tấn trở lên (riêng năm 2025 đạt 203.600 tấn).

- Sản xuất tôm giống phục vụ nuôi thủy sản đạt 94 tỷ 620 triệu đồng (riêng năm 2025 là 18.290 triệu con giống).

- Thu nhập bình quân đầu người đạt 105 triệu đồng/năm.

- Lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 25%; tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2025 còn dưới 1%.

- Hoàn thành xây dựng Cảng cá Gành Hào đạt chuẩn loại I và thu hút đầu tư xây dựng cảng thương mại Gành Hào.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.