Kết nối cung - cầu hàng hóa giúp doanh nghiệp “cất cánh”
Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành phố trong cả nước được Sở Công thương triển khai tích cực. Hoạt động này vừa mang lại lợi ích cho các bên, vừa bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho thị trường, vừa hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất (CSSX) của tỉnh tiếp cận với các kênh phân phối bán lẻ hiện đại.
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP Bạc Liêu giới thiệu sản phẩm trong hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2022. Ảnh: T.Q
Nhiều hoạt động hỗ trợ
Nhằm hỗ trợ DN, HTX, CSSX của tỉnh quảng bá, giới thiệu tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh - Sở Công thương đã tích cực tổ chức cho DN, HTX, CSSX trong tỉnh tham gia nhiều đợt kết nối cung - cầu, hội chợ, triển lãm với các tỉnh, thành như: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Bình, Cà Mau, An Giang… Nổi bật là đã tổ chức thành công chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa sản phẩm OCOP giữa Bạc Liêu và các tỉnh, thành vừa được tổ chức vào ngày 26/11. Qua việc kết nối hai chiều, các DN, HTX, CSSX sản phẩm OCOP của tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường; thúc đẩy sản xuất, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của các tỉnh, thành phố và đẩy mạnh xuất khẩu.
“Thông qua hội nghị kết nối cung - cầu, chúng tôi đã ký kết được nhiều đơn hàng với các siêu thị và các kênh phân phối trong, ngoài tỉnh. Đồng thời, qua hội nghị cũng giúp công ty tiếp cận khách hàng mới, rà soát các điều kiện để đưa hàng hóa đến với nhiều kênh bán lẻ, chuỗi siêu thị trong và ngoài tỉnh hơn nữa”, bà Nguyễn Thanh Thủy - Giám đốc Công ty thủy sản Thanh Thủy (huyện Đồng Hải), chia sẻ.
Có thể thấy, qua các chương trình, hội nghị kết nối cung - cầu, các DN, HTX, cơ sở công nghiệp nông thôn địa phương có thêm nhiều cơ hội chào bán đặc sản, đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm. Đồng thời, kết nối các đơn hàng Tết, cũng như phát triển thêm các kênh quảng bá, kinh doanh sản phẩm, đưa sản phẩm lên kệ hàng của các chuỗi bán lẻ trong và ngoài tỉnh.
Tăng cơ hội kết nối sản phẩm địa phương
Hằng năm, Sở Công thương đều chủ động xây dựng kế hoạch công tác XTTM, tập trung vào các hoạt động như: Tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh; Tổ chức và tham gia các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố; tổ chức đoàn giao thương kết nối cung - cầu với các tỉnh, thành phố; quản lý và tổ chức tập huấn nghiệp vụ XTTM nhằm hỗ trợ các DN, HTX, CSSX của tỉnh trong việc giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của tỉnh; tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn và quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên hệ thống thương mại điện tử… để tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các DN, HTX, CSSX của tỉnh.
Hiện có hơn 450 sản phẩm của 77 thành viên giới thiệu, quảng bá, giao thương và tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, như: Chà bông tôm, tôm khô của HTX Thủy sản sạch Thành Đạt; các sản phẩm yến tinh chế của Yến sào Minh Quang, Yến sào Ninh Bình, Yến sào Hi’nest; tôm khô của cơ sở Thiên Hương; nước mắm Thiên Phú; chả cá thát lát 7 Lãnh…
Thời gian tới, để mở rộng kênh phân phối sản phẩm cho các DN, HTX, CSSX, tỉnh sẽ xây dựng và thực hiện những điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP tại các địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Tổ chức liên kết với Trung tâm Xúc tiến các tỉnh, thành trong việc tổ chức phòng trưng bày và tiêu thụ nông sản hàng hóa, sản phẩm OCOP của Bạc Liêu tại các địa phương khác trong cả nước. Đẩy mạnh công tác tổ chức, tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh, vận động DN trực tiếp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ và hội nghị kết nối giao thương, kể cả hội nghị, hội chợ tại nước ngoài...
Kết nối cung - cầu là cơ hội lớn giúp các DN, CSSX đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, đảm bảo nguồn cung thường xuyên cho thị trường, cũng như đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm cho các thị trường lân cận, tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, hiện đại, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn.
Minh Luân
- Huyện Vĩnh Lợi: 110 đại biểu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ năm 2025
- Hyundai Thành Công Bạc Liêu: Trao 60 phần quà, 2,5 tấn gạo cho người dân khó khăn
- Xác lập kỷ lục: Trồng cây - trồng 1 triệu cây trong thời gian ngắn nhất
- PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN - ĐÒN BẨY CHO MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG
- Đoàn công tác Bộ Công an kiểm tra công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại Bạc Liêu