Khai thác giá trị tăng thêm từ chợ truyền thống

Thứ Tư, 01/05/2024 | 16:09

Năm qua, sản xuất - kinh doanh tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng với việc kích cầu đầu tư và làm tốt công tác phát triển thị trường nên kinh tế giữ vững tăng trưởng. Để phát huy giá trị tăng thêm và thúc đẩy thị trường hàng hóa phát triển, mô hình du lịch chợ ở Bạc Liêu rất cần được nghiên cứu thực hiện.

PHẤN ĐẤU TĂNG TRƯỞNG CAO

Năm 2024, Bạc Liêu đề ra chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 85.800 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa 68.200 tỷ đồng, tăng 13% và doanh thu dịch vụ 17.600 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2023.

Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Công thương khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xem trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Cũng như chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân. Đặc biệt, tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị gắn với tăng cường tổ chức các cuộc hội chợ, các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường, các đơn vị có liên quan trong công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh hàng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, cung - cầu hàng hóa ổn định, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất và người tiêu dùng.

Chợ truyền thống ở huyện Hồng Dân góp phần khơi dậy ký ức về chợ quê xưa cho du khách. Ảnh: K.T

CẦN MÔ HÌNH MỚI CHO CHỢ TRUYỀN THỐNG

Hiện Bạc Liêu có 63 chợ, trong đó có 2 chợ hạng I, 8 chợ hạng II, 50 chợ hạng III và 3 chợ tạm, cùng 7 siêu thị. Trong đó, có 5 siêu thị hạng I và 3 siêu thị hạng II. Ngoài ra, còn có 6 trung tâm thương mại và 11 cửa hàng tiện ích, cùng 24 cửa hàng thuộc chuỗi Bách hóa Xanh, Co.op Food…

Bên cạnh đó, hệ thống kho hàng cũng được quan tâm đầu tư phát triển như: kho lạnh trữ đông hàng thủy sản xuất khẩu, kho lương thực, kho xăng dầu, kho bách hóa, kho vật liệu xây dựng, kho vật tư nông nghiệp, kho muối, kho gas…, tạo điều kiện thuận lợi trong dự trữ đủ lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua bán và kịp thời can thiệp điều tiết bình ổn thị trường khi có biến động về cung - cầu hàng hóa, hoặc kịp thời có vật tư, hàng hóa để hỗ trợ người dân khi có thiên tai, dịch bệnh...

Nhìn chung, hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư phát triển kể cả xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp. Song, trên tổng thể sự phát triển này vẫn còn chậm. Đến nay, một số chợ vẫn còn nằm trong tình trạng quá tải, xuống cấp và một số nơi vẫn chưa có chợ, hoặc chỉ có chợ tạm, do thiếu vốn để đầu tư và do đầu tư xây dựng chợ hiệu quả không cao nên khó thu hút vốn đầu tư.

Có một vấn đề cần được ngành quản lý quan tâm hiện nay chính là sự phát triển của các trang mạng bán hàng trực tuyến và tiện lợi đã đẩy các chợ truyền thống vào cảnh rất khó khăn. Qua điều tra thực tế, sức mua ở nhiều chợ giảm sâu và có nơi mất hơn 60% so với trước. Đây cũng là thách thức trong việc hoàn thành chỉ tiêu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2024. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mất đi nguồn thu ngân sách khi đến nay vẫn gần như không thể thu thuế các trang bán hàng online.

Giải quyết khó khăn này, thiết nghĩ giải pháp cần thiết là khai thác thêm giá trị tăng thêm và thúc đẩy các chợ truyền thống phát triển thông qua việc gắn kết các chợ này với các tua, tuyến du lịch. Đó là du khách sẽ tham quan chợ cá đồng, rau đồng, bánh quê ở chợ Phước Long, Hồng Dân khi tuyến du lịch sông nước trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp được đưa vào khai thác. Hay tuyến phố đi bộ từ cụm nhà Công tử Bạc Liêu đến chợ Bạc Liêu để mua các đặc sản của vùng đất Bạc Liêu và thưởng thức các món ngon ở khu vực chợ đêm. Thật ra, mô hình gắn chợ với phát triển du lịch mua sắm là mô hình không mới và đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước có các chợ truyền thống gắn với đặc điểm về văn hóa, tập quán và cả các tín ngưỡng dân gian độc đáo. Ở nước ta, việc đưa chợ vào phát triển du lịch với việc thưởng thức món ăn, mua đặc sản rừng ở các tỉnh phía Bắc, cùng sinh hoạt hàng ngày của đồng bào các dân tộc cũng được hình thành từ lâu. Do vậy, để phát huy giá trị tăng thêm và thúc đẩy thị trường hàng hóa phát triển, mô hình du lịch chợ ở Bạc Liêu cũng cần được nghiên cứu thực hiện.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.