Kinh doanh hàng nhãn riêng: Lợi thế mới của các siêu thị

Thứ Tư, 05/10/2022 | 16:32

Bên cạnh bán hàng của các nhà cung cấp, thời gian qua, các siêu thị trên địa bàn tỉnh còn chú trọng phát triển các loại hàng hóa mang nhãn riêng. Kinh doanh hàng nhãn riêng (HNR) không chỉ giúp siêu thị định vị thương hiệu riêng mà còn giúp người tiêu dùng (NTD) có thêm lựa chọn, mua được những sản phẩm chất lượng tương đương sản phẩm cùng loại mà giá lại rẻ hơn.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza. Ảnh: H.T

 VÌ LỢI ÍCH NGƯỜI TIÊU DÙNG

Hiện nay, khi vào các siêu thị Co.opmart, Vinmart…, NTD dễ dàng nhận thấy các sản phẩm như: gia vị, gạo, bánh kẹo, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng, mì gói… mang HNR hầu như có mặt ở tất cả các ngành hàng, chủng loại sản phẩm và liên tục được tăng cường, đáp ứng ngày càng đa dạng nhu cầu của NTD.

Đại diện Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu cho biết, phát huy thế mạnh là một trong những hệ thống phân phối với nhiều mô hình bán lẻ, đơn vị đã chủ động liên kết với các nhà sản xuất có uy tín làm ra sản phẩm mang thương hiệu riêng, có kiểm duyệt khắt khe về chất lượng. Ngoài ưu đãi về giá bán, siêu thị còn chủ động được nguồn hàng, nắm được xu hướng tiêu dùng, thị hiếu khách hàng để đầu tư vào mặt hàng thu hút sự quan tâm.

Hiện Co.opmart định vị thương hiệu cho HNR với khoảng 950 mặt hàng của 5 ngành hàng được chia thành 3 dòng sản phẩm gồm: dòng tiết kiệm (Happy), dòng hàng phổ thông (Select), dòng cao cấp (Finest). Một số sản phẩm HNR còn được siêu thị đầu tư mạnh cho khâu quảng bá bằng cách thiết lập một khu riêng biệt để bày bán các sản phẩm mang NHR của siêu thị, nhằm tạo điều kiện cho khách hàng nhận diện dễ dàng.

Để đẩy mạnh phát triển HNR, mỗi tháng siêu thị tổ chức “Lễ hội HNR” 2 lần để giới thiệu và triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn cho NTD  với mức giá đều thấp hơn 20 - 30% các sản phẩm cùng loại. Ngoài những yếu tố về giá, chất lượng dịch vụ cũng như các chương trình khuyến mại, thì HNR đang được xem là một yếu tố tạo sự khác biệt để cạnh tranh, đồng thời cũng là mặt hàng chủ lực giúp siêu thị đẩy mạnh doanh số.

Đối với Siêu thị Vinmart (thuộc Tập đoàn Vingroup), hiện siêu thị cũng ghi dấu ấn trên thị trường tiêu dùng bằng một số HNR nổi bật như: VinEco (rau, củ, quả sạch công nghệ cao); VinMart Home (bông vải sợi và hóa mỹ phẩm); VinMart Care (thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc cơ thể); VinMart Cook (thương hiệu thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn); VinMart Good (nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, organic)… Các sản phẩm HNR này cũng đang được NTD tin tưởng, ưa chuộng bởi sản phẩm đa dạng, chất lượng đảm bảo, nhiều chương trình khuyến mại, giá cả phù hợp từ phân khúc bình dân đến cao cấp.

LỢI ÍCH ĐÔI BÊN

Kinh doanh HNR không chỉ giúp các siêu thị chủ động về nguồn hàng, giá cả, cũng như các hoạt động marketing cho sản phẩm, tăng thêm lợi nhuận, tăng mức độ gắn kết với khách hàng. Còn với khách hàng, không chỉ mua được sản phẩm an toàn, chất lượng mà còn tiết kiệm chi phí bởi HNR giá luôn thấp hơn so với nhãn hàng cùng loại từ 5 - 20%. 

Nguyên nhân khiến HNR có giá rẻ hơn các sản phẩm cùng loại của nhà sản xuất và các thương hiệu khác mặc dù chất lượng tương đương là do tiết kiệm được chi phí quảng cáo, chi phí thuê quầy kệ trưng bày hàng hóa, chi phí khâu trung gian, giảm nhân lực, trang thiết bị… Bên cạnh đó, HNR còn đa dạng mẫu mã, kiểu dáng - là những yếu tố thu hút người tiêu dùng. Vì vậy, HNR không chỉ mang lại lợi ích cho NTD mà còn lợi cho cả nhà sản xuất và siêu thị bán lẻ.

Chị Ngọc Phương (Phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Các sản phẩm HNR của siêu thị phong phú, đa dạng, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo lại còn được khuyến mại, giảm giá liên tục giúp NTD tiết kiệm được một phần chi phí, do đó tôi thường chọn mua các sản phẩm này”.

Có thể thấy, trong xu hướng phát triển của hệ thống bán lẻ hiện nay thì việc các siêu thị tạo mối quan hệ hợp tác với nhà phân phối và nhà sản xuất để tạo ra các dòng sản phẩm đặc trưng đã mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Ngoài ra, hình thức kinh doanh này cũng có thể xem là một dạng kích cầu hữu hiệu, góp phần đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân và quan trọng hơn là giúp NTD tiết kiệm chi tiêu mà vẫn an tâm về chất lượng sản phẩm.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.