Linh hoạt phương thức tiêu thụ hàng hóa thời COVID-19

Thứ Tư, 29/09/2021 | 15:25

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối giao thương bị ảnh hưởng, gián đoạn hoặc tạm ngưng tổ chức để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Để hỗ trợ đầu ra cho hàng hóa nông sản, Sở Công thương tích cực triển khai thực hiện công tác XTTM, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua kết nối trực tiếp và thương mại điện tử (TMĐT).

Các sản phẩm OCOP của huyện Vĩnh Lợi tham gia Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và Triển lãm sản phẩm OCOP Bạc Liêu năm 2020. Ảnh: T.Q

ĐẨY MẠNH KẾT NỐI

Do thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch trong thời gian dài, nên nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nhiều chợ, doanh nghiệp, cửa hàng... dừng hoạt động. Hàng hóa lưu thông khó khăn, kể cả trong nội tỉnh; sức mua thấp; thị trường xuất khẩu ách tắc... đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất trong tỉnh.

Nhằm hỗ trợ DN, HTX, cơ sở sản xuất đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, nâng cao tính kết nối giữa sản xuất với thị trường, Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và XTTM thực hiện nhiều giải pháp tăng cường công tác XTTM, như: Đăng thông báo trên Cổng thông tin điện tử Sở Công thương với thông tin về các hội chợ triển lãm, tình hình thị trường trong và ngoài nước, thông tin các hội nghị kết nối cung cầu; chương trình giao thương XTTM… để các DN, HTX, cơ sở sản xuất nắm bắt, đăng ký tham gia. Cùng với đó, vận động các DN, HTX, cơ sở sản xuất trong tỉnh tham gia Sàn giao dịch TMĐT tỉnh; tham gia Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành năm 2021 tại An Giang và hỗ trợ 10 doanh nghiệp, HTX của tỉnh tham gia trưng bày và bán sản phẩm tại ngày hội; hỗ trợ 10 đơn vị, DN của tỉnh giới thiệu các sản phẩm OCOP tại Trung tâm Ẩm thực - Đặc sản - Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long trong dự án Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World Phú Quốc.

Đặc biệt, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, các mặt hàng nông sản của tỉnh không thể vận chuyển, cung ứng ra thị trường. Trước tình hình này, Sở Công thương phối hợp với Viettel Post Bạc Liêu hỗ trợ tiêu thụ được 17 tấn nhãn xuồng Bạc Liêu, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ 8 tấn vải thiều Bắc Giang; Giới thiệu và hỗ trợ các đơn vị DN, HTX đăng bán các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: tôm khô, cá khô, sản phẩm nông - thủy sản trên Sàn thương mại điện tử voso.vn; Hỗ trợ nông dân huyện Phước Long kết nối tiêu thụ nông sản hàng hóa trong và ngoài tỉnh được khoảng 50 tấn, giới thiệu HTX Ba Đình (huyện Hồng Dân) kết nối tiêu thụ tôm càng xanh khoảng 10 tấn; Giới thiệu Siêu thị Vinmart Bạc Liêu kết nối tiêu thụ với các hộ trồng rau Phường 1 (TP. Bạc Liêu) và Hội LHPN xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi)… Từ các hoạt động trên đã hỗ trợ DN, HTX, cơ sở sản xuất và người dân khắc phục đáng kể những khó khăn về thị trường do hoạt động kinh doanh, XTTM truyền thống không thể triển khai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC TỔ CHỨC

Theo Sở Công thương, các chương trình XTTM, kết nối cung - cầu và TMĐT được cộng đồng DN nhỏ và vừa hưởng ứng nhiệt tình, đánh giá cao về phương pháp tiếp cận cũng như hiệu quả chính sách hỗ trợ đem lại. Nhằm nâng cao công tác XTTM, tăng cường liên kết, kết nối cung - cầu hàng hóa, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ DN, HTX, cơ sở sản xuất địa phương tiếp cận thị trường thông qua các kênh thông tin, tiếp thị, XTTM tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục duy trì, cải tiến và không ngừng sáng tạo trong phương thức tổ chức để hỗ trợ DN, HTX, cơ sở sản xuất hiệu quả hơn. Chuyển công tác XTTM và kết nối cung - cầu từ xúc tiến truyền thống sang XTTM trực tuyến; tập trung tổ chức, tham gia các hội nghị, hội thảo kết nối cung - cầu, giao thương, hội chợ trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng và tiêu thụ sản phẩm của DN trong tỉnh trên các Sàn thương mại điện tử (voso.vn của Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Postmart.vn của Tập đoàn Bưu chính Việt Nam) và Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh (baclieutrade.vn).

Sở Công thương cũng sẽ tiếp tục vận động các DN, HTX và cơ sở sản xuất tham gia Sàn TMĐT tỉnh; liên kết với Sàn TMĐT các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Đồng Tháp, Bến Tre, Long An để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh trên Sàn TMĐT các tỉnh; tăng cường liên kết với Trung tâm XTTM các tỉnh, thành phố trong công tác kết nối tiêu thụ nông sản hàng hóa của tỉnh và các địa phương. Đẩy mạnh công tác khảo sát tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ cho các tổ chức, DN, cá nhân tham gia các hội chợ triển lãm và hoạt động kết nối cung - cầu tiêu thụ hàng hóa khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.