Mở rộng thị trường từ các hoạt động xúc tiến thương mại

Thứ Tư, 23/10/2024 | 17:09

Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa những năm qua luôn được tỉnh đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, giúp nhiều cơ sở, DN, HTX khắc phục khó khăn, tìm kiếm, mở rộng thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo động lực thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế.

Cơ sở Nông sản Việt quảng bá sản phẩm tại một sự kiện kết nối giao thương năm 2024. Ảnh: T.Q

“ĐÒN BẨY” GIÚP DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

Thực hiện Chương trình XTTM năm 2024, Trung tâm Khuyến công và XTTM (Sở Công thương) đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức các đoàn DN tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương hàng hóa tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo cơ hội kết nối với các nhà phân phối có uy tín. Đó là tham gia các hội chợ triển lãm cấp quốc gia, cấp vùng như: Hội chợ Xuân Hậu Giang - Giáp Thìn 2024 tại tỉnh Hậu Giang; Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ Thương mại Festival Huế tại tỉnh Thừa Thiên - Huế; Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024… Tổ chức buổi gặp gỡ giữa các DN, chủ thể OCOP của tỉnh với Tập đoàn Central Retail để kết nối đưa hàng hóa đặc trưng, sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh vào hệ thống Siêu thị GO! tại Bạc Liêu.

Mới đây, từ ngày 10 - 16/10, Trung tâm đã hỗ trợ các đơn vị như: Cơ sở hủ tiếu A Thành Tâm, cơ sở yến sào Ngọc Minh, Mai, Hi! - Nest; Công ty cổ phần Vũ Võ Bạc Liêu; cơ sở Nông sản Việt, Thành Đạt, Ý Tám… tham gia chuỗi sự kiện ngành Công thương các tỉnh, thành khu vực phía Nam năm 2024 tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI, HỖ TRỢ

Thông qua hoạt động XTTM đã góp phần tăng cường giao thương sản phẩm, thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa trên thị trường. Các DN, cơ sở sản xuất, HTX ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của các hoạt động XTTM, mạnh dạn và chủ động hơn trong việc tham gia các hoạt động giao thương, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá, tìm kiếm đối tác. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của tỉnh, nhất là sản phẩm OCOP được người tiêu dùng biết đến, có mặt tại các thị trường lớn, các siêu thị, cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh.

Với quyết tâm hỗ trợ cơ sở, DN mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, những tháng cuối năm, cùng với tiếp tục tổ chức các hội chợ triển lãm và kết nối cung - cầu sản phẩm, Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh đang xây dựng và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội chợ Thương mại triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2024 và phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2024 (thời gian diễn ra vào cuối tháng 11/2024).

Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ DN ứng dụng thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM, tham gia các sàn thương mại điện tử, liên kết với các sàn giao dịch kết nối cung - cầu. Khuyến khích các DN xây dựng và quảng bá thương hiệu đặc trưng của Bạc Liêu như: tôm, gạo, muối và các sản phẩm OCOP tiêu biểu khác. Hỗ trợ các DN về thông tin thị trường; tập huấn kỹ năng XTTM, văn minh thương mại, quản lý DN đáp ứng với thời kỳ hội nhập quốc tế…

Có thể thấy, XTTM là “đòn bẩy” để mở rộng đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của tỉnh, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. Từ đó, tạo động lực để các cơ sở, HTX, DN phát triển sản xuất - kinh doanh, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.