Sổ tay kinh tế

Phát triển doanh nghiệp còn gặp khó

Thứ Tư, 23/10/2024 | 17:07

Bạc Liêu rất quan tâm đến phát triển doanh nghiệp (DN), nhưng số DN thành lập mới thời gian qua vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra.

Trong 9 tháng của năm 2024, chỉ có khoảng 289 DN đăng ký mới, đạt 64,8% kế hoạch. Qua phân tích số liệu từ các địa phương, việc thành lập mới DN năm nay gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế nên nhiều hộ sản xuất - kinh doanh, hay các sơ cở sản xuất có điều kiện phát triển lên DN vẫn còn ngại đầu tư và đăng ký thành lập DN. Trong đó, TP. Bạc Liêu lâu nay luôn dẫn đầu cả tỉnh về việc thành lập mới DN và luôn hoàn thành chỉ tiêu phát triển DN, nhưng 9 tháng của năm nay cũng không hoàn thành chỉ tiêu này và chỉ có 79 DN thành lập mới, đạt 42,47% so với kế hoạch, giảm 15% so với cùng kỳ, với tổng số vốn đăng ký là 1.758 tỷ đồng. Đáng quan tâm, cùng với số DN đăng ký thành lập mới chưa đạt kế hoạch đề ra, số doanh nghiệp giải thể và ngưng hoạt động cũng tăng khá cao so với cùng kỳ.

Thành lập mới doanh nghiệp sẽ góp phần tăng thu ngân sách và giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương. Ảnh: T.A

Để kịp thời chia sẻ khó khăn với DN và tiếp tục phát huy tốt nguồn lực này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất trong thực hiện dự án đầu tư (quy hoạch, xây dựng, đất đai…) theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai. Đặc biệt, phải luôn chủ động, đồng hành cùng DN để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, đầu tư phát triển địa phương. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, kịp thời các chính sách, kế hoạch phát triển DN nhỏ và vừa, hợp tác xã (HTX), thu hút các thành phần kinh tế. Nâng cao hơn nữa chất lượng tư vấn, hướng dẫn thủ tục cho DN tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và nộp trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN. Hỗ trợ DN, HTX tiếp cận các quỹ hỗ trợ của tỉnh như: Quỹ Đầu tư phát triển, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.