Phong phú thị trường bánh trung thu

Thứ Tư, 28/08/2024 | 16:31

Mặc dù còn khoảng 20 ngày nữa mới đến tết Trung thu, nhưng hiện nay, tại nhiều tuyến đường, cửa hàng, siêu thị đã bày bán đầy đủ các loại bánh trung thu với sự đa dạng về mẫu mã, đặc sắc về hương vị, nhằm mang đến cho người dân một mùa Trung thu trọn vẹn. Người kinh doanh kỳ vọng sức tiêu thụ dịp này sẽ cao hơn những năm gần đây.

NHIỀU THƯƠNG HIỆU LỚN SỚM NHẬP CUỘC

Cách đây gần 1 tháng, dọc các tuyến đường nội ô TP. Bạc Liêu như: 30/4, Trần Phú, Trần Huỳnh…, các gian hàng bán bánh trung thu đã sớm được dựng lên, trang trí bắt mắt với tông màu đỏ, vàng rực rỡ nhằm thu hút người mua, kích cầu tiêu dùng. Phần lớn các gian hàng đã mở bán là của những thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, Yến sào Khánh Hòa, Đồng Khánh, Như Lan…

Năm nay, các nhãn hàng đều tung ra thị trường những sản phẩm hấp dẫn, đa dạng hương vị, nhân bánh và giá cả. Bên cạnh vị bánh truyền thống thì có thêm nhiều vị mới được các thương hiệu tập trung sản xuất như: lava trứng chảy, bánh trung thu tuyết, bánh trung thu chay, nhân cua bát bửu, vi cá, bánh dẻo nhân đông trùng hạ thảo... Các đơn vị sản xuất còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng của vỏ hộp, nổi trội là vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hình rồng, hoa, phong cảnh hiện đại, sang trọng.

Người tiêu dùng tham khảo các loại bánh trung thu được bày bán ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: M.L

Theo các chủ gian hàng, giá bánh trung thu năm nay cơ bản giữ ở mức ổn định so với năm ngoái. Mỗi cái bánh hiện có giá dao động từ 45.000 - 162.000 đồng; đối với dòng sản phẩm cao cấp hơn thì có giá từ 790.000 - 1.800.000 đồng/hộp.

Chị Xuân Nguyệt - chủ gian hàng bánh trung thu Nguyệt My trên tuyến đường Trần Huỳnh, cho biết từ mồng 10/7 âm lịch, chị đã bắt đầu mở điểm bán để phục vụ khách mua ăn và làm quà biếu. Hiện sức mua vẫn còn thưa thớt nên chị chỉ lấy lượng bánh đủ bán, tùy theo số lượng mua và đặt hàng mới lấy thêm vì sợ tồn hàng. Quầy bánh của chị chủ yếu là các dòng phổ thông có giá dao động từ 45.000 - 90.000 đồng/cái. Riêng các dòng cao cấp được chị trưng bày với số lượng ít.

Theo các tiểu thương, sức tiêu thụ bánh trung thu thường đạt cao từ khoảng đầu tháng 8 âm lịch - đây là thời điểm các cơ quan, doanh nghiệp đặt mua để biếu, tặng. Từ mồng 10 - 14/8, thị trường bán lẻ mặt hàng này sẽ tăng mạnh bởi người dân có tâm lý chờ cận tết Trung thu mới mua bánh.

BÁNH TRUNG THU TRÊN CHỢ MẠNG, NHÀ LÀM ĐẮT KHÁCH

Hiện nay, bánh trung thu không chỉ bày bán tại các cửa hàng, siêu thị, gian hàng mà còn được bán qua các trang mạng xã hội, website, ứng dụng mua sắm trực tuyến. So với bán trực tiếp, chợ online lại khá sôi động do giá cả “mềm” hơn, mặt hàng phong phú lại giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn những sản phẩm ưng ý mà không cần tốn thời gian đi lại.

Hơn 1 tuần nay, chị Ngọc Quyền (Phường 1, TP. Bạc Liêu) liên tục cập nhập trên trang Facebook cá nhân và các trang chợ online với nhiều sản phẩm bánh trung thu, bánh pía, bánh in của các thương hiệu Tân Huê Viên, Kinh Đô, Như Lan, Hồng Minh… và được khá nhiều khách hàng đặt mua. Trong đó, các loại bánh có nhân như: trà xanh, trứng chảy, gà quay bát bửu, thập cẩm, yến sào… được lựa chọn nhiều nhất.

Thời điểm này, bánh trung thu nhà làm cũng bắt đầu được quảng cáo đến người tiêu dùng và nhận đơn đặt hàng cho “mùa trăng” năm nay. Bánh nhà làm có giá dao động từ 50.000 - 65.000 đồng/cái, chủ yếu là nhân thập cẩm, khoai môn, đậu xanh, trà xanh, hạt sen… “Gia đình tôi chủ yếu làm bánh trung thu thập cẩm, nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản, chế biến bằng công thức riêng. Hiện tôi đã nhận số lượng lớn từ khách mua sỉ và mỗi ngày làm vài chục cái bánh giao cho khách mua lẻ. Dự kiến đến Rằm Trung thu sẽ làm được khoảng 1.000 cái bánh”, chị Ngọc Hân (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Sự đa dạng từ những phiên bản truyền thống đến phiên bản hiện đại đã giúp cho thị trường bánh trung thu trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với số lượng lớn, đa dạng nhãn hiệu cùng nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau, khách hàng gần như lạc trong “mê cung” bánh trung thu chính hãng, hàng nhái… được bán riêng hoặc bán lẫn lộn với hàng chính hãng khiến người tiêu dùng khó có thể phát hiện. Việc tiêu thụ bánh trung thu không rõ nguồn gốc có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi lẽ, các loại bánh này thường không được kiểm tra chất lượng, có thể chứa các chất phụ gia, chất bảo quản không an toàn. Do đó, người tiêu dùng hãy lựa chọn những thương hiệu uy tín, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm và hạn sử dụng trước khi mua. Đồng thời, cần chú ý đến việc bảo quản bánh đúng cách để giữ được hương vị tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.