Tăng cường quản lý kinh doanh thương mại điện tử

Thứ Tư, 31/07/2024 | 15:49

Trong những năm gần đây, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh phát triển rất mạnh và dần trở thành kênh phân phối, mua sắm quan trọng, đem lại những giá trị, lợi ích cho doanh nghiệp, người dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, công tác quản lý hoạt động kinh doanh TMĐT hiện còn gặp không ít khó khăn.

TIỆN LỢI NHƯNG CŨNG TIỀM ẨN NHIỀU RỦI RO

Tiện ích từ TMĐT là giúp người bán tiếp cận khách hàng nhanh chóng, tiết kiệm nhiều khoản chi phí như mặt bằng, nhân công...; trong khi đó, người mua lại dễ tìm được mặt hàng mong muốn, có nhiều sự lựa chọn cho cùng phân khúc về chất lượng, giá cả. Song, bên cạnh những lợi ích mang lại, mua hàng trên nền tảng TMĐT cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người bán hàng thường lập nhiều tài khoản trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok), bán hàng theo hình thức livestream hoặc đăng bán. Các điểm bán hàng này thường không giới thiệu địa chỉ cơ sở kinh doanh, khách mua chốt đơn trực tiếp hoặc thông qua nhắn tin riêng… Cho nên, khi hàng hóa đến tay người tiêu dùng (NTD) lại khác hoặc không đúng như quảng cáo, sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái… Nhiều trang bán hàng chặn mọi liên lạc hoặc không trả lời phản ánh của NTD.

“Tôi vừa mua cái túi xách của một trang bán hàng trên Facebook. Hình ảnh quảng cáo trên mạng rất đẹp về màu sắc, kiểu dáng mà giá chỉ bằng 50% so với giá một số hãng khác do hãng này đang khuyến mại tri ân khách hàng. Thế nhưng, khi hàng giao đến nhà, mở ra xem, tôi hoàn toàn thất vọng bởi sản phẩm khác hẳn, màu sắc, da rất thô. Tôi gọi lại số điện thoại phía bên bán để mong được đổi lại sản phẩm nhưng không liên lạc được”, chị Kim Thúy (Phường 5, TP. Bạc Liêu) bức xúc.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Hòa Bình - Vĩnh Lợi hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh cài đặt ứng dụng nộp thuế điện tử Etax Mobile. Ảnh: H.T

CÔNG TÁC QUẢN LÝ GẶP NHIỀU KHÓ KHĂN

Ðể đảm bảo quyền lợi cho NTD, thời gian qua Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động TMÐT hoặc ứng dụng công nghệ số để kinh doanh. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh các nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thời trang, may mặc, đồ điện... có sử dụng nền tảng TMÐT, các trang mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện nhiều vụ kinh doanh trên nền tảng TMĐT nhưng không đăng ký với cơ quan chức năng, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Mặc dù công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong TMĐT được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tuy nhiên, tình hình vi phạm trên môi trường TMĐT vẫn còn diễn biến phức tạp. Hầu hết hàng hóa giao dịch không có hóa đơn, chứng từ, không có chứng cứ cụ thể, nhiều chủ thể bán hàng là cơ sở nhỏ lẻ, cá nhân sử dụng một địa chỉ để giao dịch nhưng tập kết hàng hóa tại nhiều địa điểm khác nhau gây khó khăn cho công tác thu thập thông tin, trinh sát, truy tìm dấu vết để kiểm tra và xử lý vi phạm. Cùng với đó, hoạt động TMĐT dựa trên hạ tầng về công nghệ, nên trong quá trình kiểm tra, các đối tượng có thể dễ dàng tẩy xóa, sửa chữa, thay đổi dấu vết, chứng cứ nhằm đối phó cơ quan chức năng… gây khó khăn cho công tác phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Thời gian tới, Cục QLTT cho biết sẽ tăng cường công tác, phối hợp với các cơ quan liên ngành kiểm tra, xử lý các cơ sở, cá nhân kinh doanh TMĐT, trên nền tảng số nhưng không thông báo, kinh doanh hàng kém chất lượng… nhằm tránh thất thu thuế và đảm bảo quyền lợi cho NTD.

Đối với NTD cần chủ động trang bị các kỹ năng mua hàng trên môi trường mạng, sẵn sàng từ chối, không trả tiền nếu như nhận được những sản phẩm không đúng với quảng cáo của cơ sở kinh doanh. Bên cạnh đó, mỗi khi mua hàng cần yêu cầu lấy hóa đơn để làm cơ sở nhờ đến các cơ quan chức năng khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.