Thị trường hàng hóa phát triển sôi động
Trong 4 tháng đầu năm 2023, hoạt động công thương tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ và các sản phẩm công nghiệp đều có sản lượng tăng. Đặc biệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp vẫn duy trì phát triển tốt và tạo ra hàng hóa phong phú cho thị trường.
Lựa chọn thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: K.T
Với sự phát triển khá sôi động của thị trường trong những tháng đầu năm nên hàng hóa thiết yếu được đảm bảo và phục vụ tốt cho sản xuất, tiêu dùng. Trong đó, quyền lợi của người tiêu dùng ngày càng được quan tâm hơn khi gắn với nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng…
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thương mại cũng được quan tâm đầu tư phát triển, nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố, mở rộng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 4/2023 đạt trên 6.485 tỷ đồng, nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đến nay trên 25.118 tỷ đồng và tăng hơn 18% so với cùng kỳ.
Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tiếp tục tăng nhẹ so với cùng kỳ, nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào mặt hàng thủy sản. Các DN chế biến thủy sản xuất khẩu vẫn duy trì tốt các thị trường xuất khẩu truyền thống để tăng kim ngạch xuất khẩu, nhất là các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc... Qua đó, cho kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đạt trên 255 triệu USD và tăng 6,72% so với cùng kỳ (trong đó: tôm đông lạnh ước đạt trên 250 triệu USD và tăng 6,82% so với cùng kỳ).
Phát huy kết quả này, trong tháng 5/2023, Bạc Liêu sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đồng thời, khuyến khích các DN đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường.
Song song đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các DN tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Coi trọng phát triển thị trường nội địa, thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng và chú trọng phát triển các ngành dịch vụ, theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.
TRẦN TRUNG