Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm
Nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích cho người tiêu dùng (NTD), các cơ quan chức năng, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã và đang thực hiện nhiều chương trình, giải pháp góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng an toàn, lành mạnh, bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi của NTD trong các giao dịch trên thị trường.
THÔNG TIN MINH BẠCH
Bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước mà còn là nghĩa vụ của DN và chính NTD. Về phía DN, minh bạch thông tin chính là cam kết đạo đức trong kinh doanh. Điều này bao gồm công khai các tiêu chuẩn an toàn, nguồn gốc sản phẩm, thành phần, hạn sử dụng và chất lượng. Bên cạnh đó, cần có nhiều chính sách bảo hành, hậu mãi chu đáo và chủ động tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng, công bằng. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ giúp DN giữ vững uy tín mà còn góp phần tạo nên môi trường tiêu dùng bền vững.
“Tôi có thói quen đọc thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm. Nếu thông tin sản phẩm chưa rõ ràng hoặc có dấu hiệu bất thường, tôi sẽ hỏi kỹ người bán hàng hoặc quyết định không mua. Hàng hóa phải có niêm yết giá rõ ràng, thông tin minh bạch mới giúp chúng tôi an tâm sử dụng sản phẩm”, bà Thanh Thúy (Phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết.
Người tiêu dùng tìm hiểu thông tin của sản phẩm. Ảnh: T.Q
Thực tế hiện nay cho thấy, thói quen mua sắm, sử dụng dịch vụ của NTD có nhiều thay đổi nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro đi kèm. Nhiều NTD cần biết được các quyền của mình trong giao dịch mua bán, chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, mạnh dạn tố giác các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, từ đó góp phần bảo vệ lợi ích chung của cộng đồng.
TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NTD
Từ nguồn tin phản ánh của DN, ngày 22/11/2024, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp với đại diện chủ thể tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.H (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình). Qua kiểm tra, ghi nhận tại hộ kinh doanh này có số lượng đang trưng bày để bán là 51 đơn vị sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu.
Mới đây, vào ngày 17/2/2025, từ nguồn tin của người dân, Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 4 tiến hành kiểm tra đột xuất tại hộ kinh doanh K.K (ấp Mỹ Trinh, xã Hưng Phú, huyện Phước Long), qua đó phát hiện 400 chai nước hoa (không nhãn hiệu) các loại 10 ml/chai, trên chai không có thông tin để xác định nguồn gốc, xuất xứ, nơi sản xuất của hàng hóa. Đoàn kiểm tra tạm giữ và tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.
Đó là 2 trong nhiều vụ vi phạm mà lực lượng chức năng tỉnh kiểm tra và xử lý từ nguồn tin tố giác của DN, NTD trong thời gian gần đây.
Mặc dù các ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt, song vẫn còn số đông NTD, nhất là NTD ở nông thôn, nhận thức về quyền và trách nhiệm của mình trong tiêu dùng chưa cao; e ngại kiến nghị, phản ánh những vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi khi mua phải sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm… tới các cơ quan quản lý nhà nước. Do vậy, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin cho NTD nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng một cách thường xuyên. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến thị trường, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất - kinh doanh, khuyến khích NTD tẩy chay hàng hóa của doanh nghiệp vi phạm quyền lợi NTD...
Ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành, mỗi NTD cần trang bị cho mình kiến thức pháp luật, ý thức tự bảo vệ quyền lợi, nhận thức đầy đủ, đúng đắn về quyền và nghĩa vụ của mình mà pháp luật đã quy định. Đồng thời, hình thành thói quen, kỹ năng tiêu dùng an toàn, phù hợp trong thời kỳ mới.
MINH LUÂN
- TP. Bạc Liêu: Phát hiện thi thể người đàn ông trong tư thế treo cổ
- Một số quy định mới trong Luật Công chứng 2024
- Quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
- Tiếp tục đơn giản hóa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
- Bồi dưỡng nông dân xuất sắc có đủ năng lực để thành lập hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ